Lộ tin Mohsen Fakhrizadeh là mục tiêu ám sát của nhiều đời chính quyền Israel

Truyền thông Israel ngày 29/11 dẫn lời các nguồn tin tình báo giấu tên cho biết nhà khoa học Iran Mohsen Fakhrizadeh, người được giới chức phương Tây đánh giá là “cha đẻ” của chương trình hạt nhân tại Iran, luôn là mục tiêu của nhiều đời chính quyền tại Israel cũng như cơ quan tình báo Mossad của nước này.

Lộ tin Mohsen Fakhrizadeh là mục tiêu ám sát của nhiều đời chính quyền Israel

Chiếc xe của nhà khoa học Mohsen Fakhrizadeh bị phá hủy trong một vụ tấn công vũ trang ở thành phố Absard, gần Tehran. Ảnh: IRNA/TTXVN

Ông Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát trong một vụ tấn công xảy ra ở thành phố Absard, cách thủ đô 175 km về phía đông. Truyền thông Israel dẫn nguồn tin tình báo của tờ “Thời báo New York” (The New York Times) cho biết, sự kiện này là “bước cao điểm” trong kế hoạch chiến lược của Israel hướng đến mục tiêu cản phá chương trình hạt nhân của Iran, tước đoạt khỏi tay Tehran một chuyên gia giàu kinh nghiệm thuộc diện “không thể thay thế được”.

Kênh Channel 12 của Israel mô tả nhà khoa học người Iran này là “mục tiêu” của nhiều đời Thủ tướng Israel, cũng như một số đời Giám đốc Mossad. Mossad là cơ quan tình báo Israel, chuyên thu thập thông tin tình báo đối ngoại và thực hiện các chiến dịch đặc biệt như ám sát, phá hoại mục tiêu ở nước ngoài. Cả Mossad và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đều bắt đầu chú ý tới ông Fakhrizadeh vào năm 2006.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chỉ đích danh ông Fakhrizadeh là người chỉ huy chương trình hạt nhân của Iran, với mục tiêu cao nhất là tạo ra được trái bom nguyên tử. Đó là vào thời điểm năm 2018, khi ông Netanyahu có bài diễn thuyết trước cộng đồng quốc tế, cho công bố thông tin mà Israel cho là tuyệt mật do Mossad thu thập được liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran.

Vụ sát hại ông Fakhrizadeh đánh dấu bước leo thang nguy hiểm trong căng thẳng ở Trung Đông, với việc Tehran cam kết sẽ trả thù, không bỏ qua vụ việc này. Đại giáo chủ Ali Khamenei ngày 28/11 tuyên bố Iran sẽ đáp trả việc nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát. Cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã cáo buộc Israel tìm cách gây hỗn loạn bằng cách thực hiện vụ sát hại ông Fakhrizadeh, đồng thời cam kết sẽ đáp trả vụ việc vào thời điểm thích hợp.

Cũng trong ngày 28/11, Iran gửi công hàm lên Liên hợp quốc, nói rằng có nhiều bằng chứng xác thực cho thấy Israel là đứng sau vụ ám sát này, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lên án hành động trên.

Theo Hoài Thanh/Báo Tin tức (Timesofisrael)

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast