Mỹ thử thành công tên lửa “nhanh gấp 17 lần”

Theo CNN, nhà sản xuất Mỹ vừa thử nghiệm thành công loại tên lửa siêu vượt âm thế hệ mới.

Thông tin về vụ thử nghiệm đã được Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận và cho biết, trong các cuộc thử nghiệm, loại tên lửa siêu vượt âm mới mà Tổng thống Donald Trump đã ca tụng trước đây, đạt tốc độ nhanh gấp 17 lần đã thành công.

“Trên thực tế, Tổng thống đã đề cập đến các cuộc thử nghiệm tên lửa gần đây mà chúng tôi đã tiến hành vào tháng 3/2020, trong đó tốc độ tên lửa nhanh gấp 17 lần tốc độ âm thanh”, phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết.

Mỹ thử thành công tên lửa “nhanh gấp 17 lần”

Mỹ phóng tên lửa Minuteman.

Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn bảo mật thông tin về loại tên lửa nào đã được thử nghiệm nhưng xác nhận này đã cho thấy tốc độ thật của dòng tên lửa này không giống như những gì được ông Trump tuyên bố hồi tháng 5.

“Chúng ta đang chế tạo tàu chiến, máy bay ném bom, máy bay chiến đấu và trực thăng mới với con số hàng trăm chiếc. Bên cạnh đó là các xe tăng, vệ tinh quân sự, rocket và tên lửa mới, thậm chí có cả một loại tên lửa siêu vượt âm bay nhanh gấp 17 lần tên lửa nhanh nhất hiện có trên thế giới”, ông Trump nói.

Dù tên lửa siêu vượt âm Mỹ không thể đạt được tốc độ như ông chủ Nhà Trắng công bố nhưng với vận tốc cực đại đạt Mach 17, tên lửa siêu vượt âm Mỹ hiện chỉ chậm hơn Avangard của Nga có vận tốc tối đa Mach 27, trong khi nhanh hơn hầu hết tất cả những tên lửa khác trên thế giới được ghi nhận.

Bình luận về loại tên lửa siêu vượt âm được Tổng thống Trump nhắc đến, ông Dmitry Rogozin, người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) đã mỉa mai rằng: “Moscow xin đầu hàng. Chúng tôi chẳng thể làm được gì để chống lại siêu tên lửa này!”.

Trong khi đó, tờ Business Insider cho rằng, tuyên bố của Tổng thống Donald Trump dường như ám chỉ tới dự án các phương tiện lượn siêu thanh (HGV) mà Lầu Năm Góc đang theo đuổi.

Theo chuyên gia Kingston Reif tại Hiệp hội Kiểm soát vũ khí có trụ sở tại Mỹ, tốc độ nhanh gấp 17 lần mà ông chủ Nhà Trắng đề cập có thể là vận tốc ước tính của HGV-dao động trong khoảng Mach 5 và Mach 20.

Tuy nhiên, tuyên bố tên lửa siêu việt có tốc độ bay nhanh hơn mọi loại tên lửa hiện nay là không chính xác.

"Tốc độ được báo cáo của HGV (và tên lửa hành trình siêu thanh, vốn có tốc độ chậm hơn HGV) thực sự nhanh hơn so với các tên lửa mang đầu đạn thông thường phóng từ trên không và trên biển của Mỹ như AGM-158 JASSM và Tomahawk, vốn bay ở tốc độ cận âm.

Nhưng HGV không thể bay nhanh hơn tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân, vốn có tốc độ hơn Mach 20", chuyên gia Kingston Reif nhận định.

Trên thực tế, một ICBM của không quân Mỹ là LGM-30 Minuteman III có thể đạt tới tốc độ Mach 23. Theo truyền thông Nga, đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Donald Trump dùng mỹ từ để nói về vũ khí siêu thanh của Mỹ.

Hồi tháng 2/2020, ông chủ Nhà Trắng từng tuyên bố Mỹ sở hữu các tên lửa siêu nhanh”với tốc độ nhanh hơn gấp 4, 5, 6 và thậm chí là 7 lần tên lửa thông thường.

"Sự ám ảnh về vũ khí siêu thanh của Tổng thống Donald Trump phản ánh sự cường điệu quá mức và hiểu lầm về giá trị, năng lực thực sự của vũ khí siêu thanh.

Điều đó không chỉ xảy ra đối với Tổng thống Donald Trump mà còn được phản ánh trong nhiều cuộc thảo luận về những vũ khí này", chuyên gia Kingston Reif nhận định.

Mỹ thử thành công tên lửa “nhanh gấp 17 lần”

Theo Tuấn Vũ/Baodatviet.vn

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast