Nga bắt đầu trang bị hàng loạt tên lửa Zircon trong năm 2023

Hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin từ Tổ hợp Công nghiệp quốc phòng Nga đăng tải, quá trình thử nghiệm hoàn thiện đạn tên lửa hành trình siêu vượt âm tiên tiến 3M22 Zircon đã hoàn tất, cũng như dây chuyền lắp ráp dòng đạn tên lửa này đã đi vào ổn định.

Chính vì thế, việc chuyển giao các đạn tên lửa Zircon cho Quân đội Nga sẽ diễn ra ngay trong năm 2023.

Thông tin này cũng được Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định trong bài phát biểu nhân Ngày kỷ niệm Bảo vệ Tổ quốc Liên bang Nga hôm 24-2.

“Năm nay, chúng ta sẽ được tiếp nhận hàng loạt tên lửa siêu vượt âm tương lai Zircon cho các hạm đội”, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh.

Nga bắt đầu trang bị hàng loạt tên lửa Zircon trong năm 2023

Nga bắt đầu đưa vào trang bị quy mô lớn tên lửa siêu vượt âm tương lai Zircon với khả năng bay đạt tốc độ Mach 9. Ảnh: RIAN.

Ngay từ khi được giới thiệu, tên lửa Zircon được coi là dòng vũ khí đối hạm độc nhất vô nhị trên thế giới. Mỹ và phương Tây không hề có loại vũ khí tương tự. Zircon kế thừa nhiều công nghệ siêu thanh đã được hoàn thiện trên các dòng tên lửa diệt hạm thời Liên Xô.

Điểm mạnh của Zircon là vừa duy trì được khả năng cơ động ở tốc độ siêu thanh trong toàn bộ quá trình bay, nhưng vẫn đảm bảo được khả năng hoạt động của hệ thống dẫn đường trong điều kiện nhiễu động plasma. Tốc độ siêu thanh kết hợp với cơ chế dẫn đường đặc biệt, quỹ đạo bay phức tạp khiến việc đánh chặn Zircon gần như không thể ở thời điểm hiện tại.

Zircon được coi là một trong những dòng vũ khí siêu thanh thế hệ mới của Nga được Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu trong Thông điệp liên bang năm 2018.

Nga bắt đầu trang bị hàng loạt tên lửa Zircon trong năm 2023

Trên thế giới hiện chưa có dòng vũ khí diệt hạm nào có tính năng tương đương Zircon. Ảnh: RIAN.

Các chuyên gia Tạp chí quân sự Avia.pro của Nga đánh giá, tên lửa Zircon sử dụng vật liệu chế tạo có nhiều nét tương đồng với tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm 3M37 Skiff. Công nghệ chế tạo vật liệu đặc biệt do Nhà máy Chelyabinsk UMATEX sản xuất độc quyền.

Dù được trang bị vật liệu đặc biệt, nhưng do bay với vận tốc tới Mach 9 trong khí quyển trái đất, các lớp bề mặt phía ngoài của tên lửa Zircon sẽ dần bốc hơi và cháy. Chính vì thế, khi quan sát bằng mắt thường, tên lửa sẽ giống như thiên thạch lao đi trên bầu trời.

“Việc phát hiện ra nó (tên lửa Zircon) bằng radar có thể là rất khó khăn, nhưng ở thời điểm đó, có thể thấy tên lửa bằng mắt thường. Nó giống như một quả cầu lửa và cảnh tượng đó tạo ấn tượng thị giác rất mạnh”, Tạp chí Avia.pro đăng tải.

Tạp chí khoa học Mỹ Popular Mechanics dẫn nguồn tin từ Quân đội Mỹ đã tính toán về khả năng đánh chặn tên lửa Zircon trong các giả lập chiến đấu. Theo đó, chiến hạm Mỹ sẽ chỉ có khoảng 20 giây để phát hiện ra tên lửa Zircon và đưa ra phương án đối phó trước khi bó tay với tên lửa tấn công của Nga.

Theo QĐND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast