Nữ phi công Mỹ đầu tiên lái tiêm kích F-35A làm nhiệm vụ chiến đấu

“Trở thành nữ phi công đầu tiên lái tiêm kích tàng hình F-35A là một điều có ý nghĩa rất lớn với tôi”, Đại úy Emily Thompson cho biết.

Emily Thompson đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên lái tiêm kích tàng hình F-35A trong một nhiệm vụ chiến đấu, Không quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố vừa qua.

Nữ phi công Mỹ đầu tiên lái tiêm kích F-35A làm nhiệm vụ chiến đấu

Đại úy Emily Thompson trong buồng lái máy bay chiến đấu tàng hình F-35A. Ảnh: Không quân Mỹ.

Đại úy Emily Thompson đã lái một chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-35A Lightning II thế hệ thứ 5 để làm nhiệm vụ từ căn cứ không quân Al Dhafra ở Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Đây là nhiệm vụ chiến đấu đầu tiên trong sự nghiệp quân ngũ của Thompson.

“Là người phụ nữ đầu tiên, đó là một vinh dự rất lớn. Có rất nhiều người phụ nữ đã đến trước tôi và lái các loại máy bay chiến đấu khác nhau. Vì vậy được trở thành nữ phi công đầu tiên lái tiêm kích tàng hình F-35A là một điều có ý nghĩa rất lớn với tôi”, Thompson nói.

Đại úy Thompson từng dự định trở thành một kỹ sư sửa chữa máy bay trước khi nhận ra rằng mình có thể lái máy bay thay vì chỉ sửa chữa nó. Thompson bắt đầu sự nghiệp phi công của mình với chiếc máy bay chiến đấu phản lực đa năng F-16 Fighting Falcon, nhưng sau đó đã chuyển sang lái tiêm kích tàng hình F-35A, một phiên bản máy bay chiến đấu tàng hình do công ty Lockheed Martin chế tạo.

Thompson là một thành viên trong nhóm nhỏ các nữ phi công lái F-35, nhưng cô là người đầu tiên được giao nhiệm vụ chiến đấu. Thompson cho rằng, cơ hội cho những người phụ nữ thực sự xuất sắc để lái tiêm kích F-35 là chắc chắn có.

Máy bay chiến đấu F-35, với 3 phiên bản chế tạo khác nhau, là hệ thống vũ khí đắt nhất trong lịch sử quân đội Mỹ. Tổng chi phí phát triển và mua sắm khoảng 400 tỷ USD, cùng với tổng chi phí vận hành và bảo trì lên đến khoảng 1.200 tỷ USD, theo Bloomberg.

F-35 tham chiến lần đầu vào tháng 5/2018, khi Thiếu tướng Amikam Norkin tuyên bố Không quân Israel là lực lượng đầu tiên trên thế giới sử dụng F-35 trong thực chiến. F-35 trong biên chế quân đội Mỹ tham chiến lần đầu vào tháng 9/2018./.

Theo CTV Mai Trang/VOV.VN (biên dịch)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast