Nước có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu vũ khí nhanh nhất thế giới

Theo báo cáo của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc, giá trị xuất khẩu vũ khí của quốc gia Đông Bắc Á này tăng lên mức kỷ lục 7 tỷ USD trong năm 2021, Korea Times đưa tin ngày 24/7.

So với giai đoạn 2012-2016, giá trị vũ khí mà Seoul xuất khẩu tăng 177%, cao nhất trong số 20 nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới. Hai vị trí tiếp sau thuộc về Australia (98%) và Pháp (59%).

Con số ấn tượng này giúp tỷ trọng vũ khí do Hàn Quốc xuất khẩu trên thị trường buôn bán vũ khí toàn cầu tăng từ 1% lên 2,8%. Hàn Quốc đang là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ 8 thế giới và thứ 2 châu Á (chỉ sau Trung Quốc), tăng mạnh so với vị trí thứ 31 thế giới theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) năm 2000.

Nước có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu vũ khí nhanh nhất thế giới

Tên lửa đất đối không Cheongung-II do Hàn Quốc chế tạo. Ảnh: Korea Times.

“Lượng xuất khẩu tàu hải quân tăng 1.660%, chiếm vị trí dẫn đầu”, báo cáo của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc cho biết. “Lượng vũ khí xuất khẩu được ước tính sẽ tiếp tục tăng, đạt 10 tỷ USD năm 2022”.

Philippines và Indonesia là hai quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất của Hàn Quốc, chiếm lần lượt 16% và 14% tổng lượng xuất khẩu.

Hàn Quốc cũng đang hướng ra cả các khu vực khác với các loại vũ khí mới được phát triển. Hồi tháng 1, quốc gia này đã ký với Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) thỏa thuận xuất khẩu tên lửa đất đối không Cheongung-II, ước tính trị giá 3,5 tỷ USD. Đây là hợp đồng vũ khí đắt giá nhất mà Seoul từng có.

“Các thỏa thuận thương mại trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng sẽ giúp tăng cường tin cậy ngoại giao giữa các nước tham gia, tác động tích cực đến thương mại trong các lĩnh vực khác”, báo cáo của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc nhận định.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast