P-18-2 Prima: Tóm sống và diệt gọn máy bay tàng hình

Radar Prima được coi là tối cần thiết để giúp các nước chống lại đòn tấn công phủ đầu của máy bay tàng hình, tên lửa hành trình.

Theo giới truyền thông Nga, Công ty xuất nhập khẩu vũ khí Rosoboronexport thường xuyên cập nhật danh mục các loại vũ khí và thiết bị quân sự mới được phép xuất khẩu. Nhờ công việc của các khoa học gia, kỹ sư và nhà thiết kế Nga, các sản phẩm có những đặc điểm độc đáo, tạo ra xu hướng mới trong các phân khúc thị trường vũ khí toàn cầu.

Hiện nay, loại radar này đã bắt đầu được Nga giới thiệu ở nước ngoài, đặc biệt là các thị trường Đông Nam Á, Trung Đông, châu Phi.

“Chúng tôi đang bắt đầu quảng bá radar Prima cơ động, có khả năng độc đáo phát hiện hiệu quả các mục tiêu hiện đại, bao gồm cả bất kỳ máy bay nào chế tạo theo công nghệ tàng hình” – giới thiệu của ông Alexander Mikheev, Tổng giám đốc Rosoboronexport, Phó chủ tịch Liên minh Kỹ thuật Nga.

Giới thiệu sơ bộ tính năng của radar Prima

Được biết, radar giám sát và thu thập 2D cơ động cao P-18-2 Prima được PJSC NITEL (Nizhny Novgorod) và “Hiệp hội Nghiên cứu - chế tạo Almaz” (PJSC NPO Almaz) ở Moscow, nghiên cứu phát triển và sản xuất.

Trạm tự động hóa cao, hoàn toàn dùng linh kiện bán dẫn, được chế tạo trên công nghệ hiện đại với xử lý kỹ thuật số và điều hòa tín hiệu. Radar được trang bị thiết bị định vị vệ tinh hiện đại tương thích với tín hiệu của cả 2 hệ thống: GLONASS và GPS.

Radar P-18-2 Prima hoạt động trong dải sóng “mét” (bước sóng 1-10 mét), nghĩa là ở “tần số rất cao” (Very High Frequency - VHF, tần số từ 30 - 300 MHz), với phạm vi làm việc từ 0,5 đến hơn 320 km, góc nhìn 45 độ.

Trạm có khả năng hoạt động trên địa hình khó khăn, trong điều kiện thời tiết bất lợi, có tính đến sự phản xạ mục tiêu từ các vật thể xung quanh.

P-18-2 Prima: Tóm sống và diệt gọn máy bay tàng hình

Radar P-18-2 Prima có thể bắt máy bay tàng hình, tên lửa hành trình

Radar P-18-2 có tính cơ động cao. Tất cả các thiết bị và thiết bị cột ăng ten được gắn trên một khung gầm tiêu chuẩn duy nhất là xe tải chạy mọi địa hình Ural 8x8. Kíp trắc thủ 2 người có thể thao tác ngay trong xe hoặc từ xa. Thời gian tự động triển khai, hoặc xếp gọn để di chuyển khoảng 5 phút.

Bộ thiết bị bao gồm máy phát điện-diesel tích hợp, nhưng Prima cũng có thể được cấp nguồn từ mạng điện xoay chiều ba pha thông thường. Theo yêu cầu, có thể thay thế máy phát diesel tiêu chuẩn bằng máy phát nhập khẩu, cũng như lắp đặt toàn bộ radar trên khung gầm xe khác.

Prima phát hiện các đối tượng trên không thuộc nhiều thể loại khác nhau, bao gồm các đối tượng bay tốc độ thấp như tên lửa hành trình hay tàng hình theo công nghệ Stealth, xác định tọa độ và “quốc tịch” của chúng, theo dõi, cung cấp thông tin radar cho đồng đội xử lý (ví dụ: tới các trạm chỉ huy tên lửa phòng không, sân bay…).

Ngoài chức năng trinh sát mục tiêu bay, radar Prima còn có khả năng hoạt động trong điều kiện bị gây nhiễu, hơn nữa còn có khả năng xác định hướng của các thiết bị gây nhiễu đang phát sóng để các phương tiện gây nhiễu hay chế áp điện tử vô hiệu hóa chúng hoặc chuyển thông tin đến các phương tiện tiêu diệt thiết bị gây nhiễu địch.

Sự cần thiết của radar Prima với các nước thiên về phòng thủ

Trong cuộc chiến tranh hiện đại ngày nay, đòn tấn công phủ đầu thường bắt đầu bằng các loại tên lửa hành trình, máy bay tàng hình để đập tan sự kháng cự của lực lượng phòng không đối phương; phá hủy các đầu não chỉ huy và công trình quân sự kiên cố; các bệ phóng tên lửa đối đất, các sân bay; các phương tiện chiến đấu mặt đất…

P-18-2 Prima: Tóm sống và diệt gọn máy bay tàng hình

Radar Prima chỉ cần 2 người cũng có thể tự động triển khai, hoặc xếp gọn để di chuyển trong khoảng thời gian 5 phút

Để chống lại đòn tấn công này, điều kiện tiên quyết là phải phát hiện được các vũ khí tấn công của đối phương, từ đó mới có biện pháp phòng thủ hiệu quả.

Do đó, loại radar của Nga chính là loại trang bị kỹ thuật mà các nước “con nhà nghèo” cần đến để sống sót qua đòn tấn công phủ đầu của những nước mạnh hơn mình trong cuộc chiến tranh hiện đại tương lai.

Người đứng đầu Rosoboronexport Alexander Mikheev nói rằng, phương tiện điện tử vô tuyến của Nga có khả năng tích hợp vào hệ thống phòng không quốc gia các khách hàng nước ngoài, làm tăng đáng kể hiệu quả. Điều này đã được tính đến đầy đủ khi phát triển radar Prima.

Ông tin rằng, một loạt các đặc điểm độc đáo sẽ cung cấp cho loại radar này tiềm năng xuất khẩu tuyệt vời và sẽ đưa nó lên vị trí hàng đầu ở các nước Đông Nam Á, cũng như Châu Phi và Trung Đông.

Đây là những nước nghèo, ngân sách quốc phòng ít ỏi, chiến lược quốc phòng không thiên về tấn công mà là phòng thủ.

Các nước này không có nhu cầu mua sắm chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 mà ngược lại, luôn đứng trước yêu cầu chống lại chính loại máy bay này và các loại tên lửa hành trình bay thấp của đối phương. Do đó, loại radar của Nga sẽ có tiềm năng xuất khẩu lớn.

Theo Huy Bình/Baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast