Phương Tây lên cơn sốt tìm diệt tăng Armata

Ngay khi Nga chính thức trình làng tăng T-14 Armata, phương Tây đã nhốn nháo tìm cách phát triển dòng tăng mới đủ mạnh làm đối trọng.

Mỹ tăng cơ bắp cho Abrams

Lo ngại trước sức mạnh của tăng Armata của Nga đang là động lực khiến Mỹ đẩy mạnh việc phát triển đạn pháo mới cho xe tăng M1 Abrams.

Theo Army Recognition, hãng Orbital ATK đã được Bộ quốc phòng Mỹ trao cho hợp đồng phát triển thế hệ đạn pháo 120mm tiếp theo dành cho những chiếc xe tăng M1 Abrams.

Cụ thể, tới đây những chiếc xe tăng M1 Abrams của Mỹ sẽ được trang bị thế hệ đạn pháo 120mm đa năng tiên tiến do Orbital ATK phát triển. Nó được định danh là XM1147 - là loại đạn chống tăng đa năng bằng chất nổ mạnh có sức công phá cao.

Theo nhà sản xuất, XM1147 hứa hẹn sẽ là mẫu đạn pháo đa năng thay thế cho các loại đạn 120mm thông thường đang được sử dụng trên M1 Abrams hiện tại, bên cạnh đó nó cũng sẽ giúp Quân đội Mỹ giảm bớt gánh nặng về hậu cần.

XM1147 được Orbital ATK thiết kế để có thể tiêu diệt các loại xe tăng, xe bọc thép, bộ binh và các công trình kiến cố của đối phương. Bên cạnh đó nó cũng có khả năng vô hiệu hóa các hệ thống giáp bảo vệ được tích hợp bên ngoài của các loại xe tăng chiến đấu chủ lực ở phạm vi hiệu quả lên đến 2km.

Theo Dan Olson - Phó Chủ tịch và Tổng Giám đốc bộ phận phát triển hệ thống vũ khí thế hệ mới của Orbital ATK, XM1147 là một mẫu đạn xuyên giáp bằng động năng nhưng nó được trang bị một lõi xuyên giáp được làm từ Tungsten (Vonfam), với sức mạnh hỏa lực vượt trội hơn bất kỳ mẫu đạn pháo 120mm nào từng được Orbital ATK chế tạo.

phuong tay len con sot tim diet tang armata

Trang bị đỉnh cao trên tăng Armata khiến phương Tây thực sự lo lắng.

Anh không tin hàng cũ

Tạp chí Defence News dẫn nguồn tin quân sự Anh cho biết, London đang đánh giá tương lai của dòng xe tăng chủ lực BAE Systems Challenger 2 và cân nhắc cả việc phát triển một loại xe tăng mới đủ mạnh để có thể đối đầu với siêu tăng Armata của Nga.

Người đứng đầu quân đội Anh, Tướng Nick Carter đã xác nhận rằng, tương lai của Challenge 2 đang được xem xét bởi các lãnh đạo cấp cao nhất trong quân đội. Ông thừa nhận rằng, Anh đang có vấn đề và nếu không giải quyết nó sẽ mang lại hệ quả phức tạp hơn rất nhiều.

Vị tướng này cho biết thêm, ngoài tương lai của Challenge 2, Anh cũng quyết định phát triển hẳn một loại xe tăng chiến đấu chủ lực mới cũng đang được cân nhắc bên cạnh chương trình nâng cấp kéo dài vòng đời sử dụng của những mẫu xe tăng đã lỗi thời.

Hiện nay, Lục quân Anh đang lo lắng về sự hiệu quả của Challenger 2, đặc biệt là độ sát thương của pháo chính L30A1 120mm. Ngoài ra, sự xuất hiện của xe tăng hiện đại Armata T-14 của Nga cũng được đánh giá là có sự ảnh hưởng lớn đến chương trình phát triển hoặc nâng cấp xe tăng của Anh.

Đức vội nâng cấp

Ngoài Anh, hiện còn có Đức và Pháp cũng đã quyết định nâng cấp dòng tăng hiện có để có thể đủ sức mạnh đối trọng với tăng Armata của Nga. Cụ thể, Bộ Quốc phòng Đức đang cân nhắc mua dòng xe tăng MBT Revolution.

Theo Bộ Quốc phòng Đức, MBT Revolution do tập đoàn Rheinmetall chế tạo không phải là một xe tăng mới, mà là một phiên bản nâng cấp của xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4.

Tạp chí Rossiyskaya Gazeta cho biết, gói nâng cấp mô-đun toàn diện này sẽ giúp xe tăng có khả năng tự vệ tốt hơn, một hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số nâng cấp và hỏa lực mạnh hơn.

Theo nhà sản xuất, sức mạnh hỏa lực của MBT Revolution nằm ở khẩu pháo nòng trơn Rheinmetall 120 mm / L55, hiện tại đó là khẩu pháo tăng tốt nhất trong dòng họ Leopard 2, có độ chính xác và tầm bắn xa hơn các phiên bản cũ.

Pháo 120mm có thể tiêu diệt mục tiêu được che chắn đằng sau chướng ngại vật lẫn trong các kiến trúc kiên cố cũng như tấn công lính bộ binh, xe thiết giáp và trực thăng bay thấp. Mỗi chiếc MBT Revolution có thể mang 42 viên đạn pháo, trong đó 15 viên đặt trong tháp pháo để sẵn sàng sử dụng, những viên còn lại để trong khoang xe.

Ngoài hỏa lực, hệ thống phòng vệ của MBT Revolution cũng cực mạnh. Theo đó, MBT Revolution có thể hoạt động trong tác chiến đô thị, các cuộc xung đột cường độ thấp lẫn trong chiến tranh quy mô lớn.

Để làm được điều đó, MBT Revolution được tăng cường thêm giáp bị động, có thể bảo vệ 360 độ trước các loại tên lửa chống tăng lẫn đạn RPG, giáp bảo vệ hai bên thành xe.

Thân xe được tăng cường để đối phó với các loại thiết bị nổ tự chế (IED) và mìn vốn đang nổi lên như một vũ khí lợi hại trong các cuộc chiến tranh gần đây. Giáp của MBT Revolution dạng module hóa, tức là các thành phần hư hỏng sẽ dễ dàng được thay thế ngay cả trong điều kiện dã chiến.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast