Trung Quốc hé lộ mô hình chiến đấu cơ thế hệ mới có khả năng tàng hình vượt trội

Đoạn video được phát hành vừa qua đã hé lộ những gì có thể trở thành máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Trung Quốc.

Trung Quốc hé lộ mô hình chiến đấu cơ thế hệ mới có khả năng tàng hình vượt trội

Hình ảnh mô phỏng trên máy tính được cho là máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Trung Quốc. Ảnh: AVIC

Tờ Global Times đưa tin đoạn video, được đăng trên kênh WeChat của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), đã giới thiệu về quá trình phát triển radar trên không của Trung Quốc. Đáng chú ý, ở gần cuối đoạn clip được dựng trên máy tính cho thấy hình ảnh của ba chiếc máy bay chiến đấu không xác định đang bay theo đội hình.

Những chiến đấu cơ này có thiết kế giống như máy bay chiến đấu tàng hình J-20, song không có cánh mũi hoặc đuôi. Nó dường như sở hữu đôi cánh hình kim cương có vẻ lớn hơn của J-20, khiến nó trở thành một cấu hình kết hợp liền mạch giữa thân và cánh. Các nhà phân tích cũng suy đoán rằng đó có thể là máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Trung Quốc.

Trung Quốc hé lộ mô hình chiến đấu cơ thế hệ mới có khả năng tàng hình vượt trội

Ảnh: AVIC

Tại Triển lãm Hàng không Trung Quốc năm 2022 được tổ chức ở Chu Hải, AVIC đã trưng bày mẫu ý tưởng về máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo, cũng sở hữu thiết kế không đuôi giống như loại máy bay trong video mới nhất.

Chuyên gia hàng không quân sự người Trung Quốc Fu Qianshao nói với Global Times rằng nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang khẩn trương nghiên cứu và phát triển các máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo. Những thiết kế máy bay không đuôi tương tự như mẫu được AVIC trưng bày là một trong những khái niệm phổ biến nhất.

Thiết kế không đuôi sẽ giúp máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo hoặc thế hệ thứ sáu có khả năng tàng hình vượt trội theo mọi hướng so với thế hệ thứ năm hiện tại. Phần thân - cánh hỗn hợp sẽ mang lại lực nâng cao hơn, tầm bay xa hơn và tiêu thụ nhiên liệu ít hơn.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết thiếu phần đuôi thẳng đứng, máy bay mới sẽ mất đi khả năng cơ động, nếu như không sử dụng các thiết kế hoặc công nghệ khác để bù đắp. Chẳng hạn như động cơ có khả năng kiểm soát véc tơ lực đẩy và bánh lái phanh tách rời, hoặc các phương pháp cải tiến khác.

Với tên dự án là “Sự thống trị trên không thế hệ tiếp theo”, máy bay chiến đấu mới của Mỹ do nhà thầu Lockheed Martin sản xuất cũng có thể sử dụng thiết kế không có đuôi, theo kết xuất do máy tính của nhà thầu máy bay chiến đấu quân sự Hoa Kỳ Lockheed Martin tạo ra, trang web tin tức Hoa Kỳ Defense News đưa tin vào tháng 9/2022.

Dựa trên những thông tin hiện có, Trung Quốc đã bắt đầu nghiên cứu và phát triển về máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo và nước này đang ở một vị trí tự tin để vượt qua Mỹ.

Theo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast