Việt Nam có thể mua thêm vũ khí nào trong năm 2019?

Năm 2019, Quân đội Việt Nam vẫn sẽ được ưu tiên đầu tư vũ khí trang bị hiện đại để đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Tại thời điểm cuối năm 2018, tin vui đã đến với chúng ta khi lô xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/SK đầu tiên đã về nước, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của Lục quân Việt Nam nói riêng và Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung.

Sang năm 2019, dự báo chúng ta có thể sẽ ký kết thêm với Nga nhiều hợp đồng mua sắm trang bị quốc phòng có giá trị cao, trong đó những chủng loại sau đây được nhận xét là nhiều tiềm năng nhất.

Việt Nam có thể mua thêm vũ khí nào trong năm 2019?

Tiêm kích đa năng Su-35S Super Flaker

Đầu tiên chính là tiêm kích đa năng thế hệ 4,5 Su-35S, khi hiện nay Việt nam vẫn đang có nhu cầu rất lớn về việc hiện đại hóa không quân, bổ sung sức mạnh cho phi đội Su-27SK/UBK, Su-30MK2 cũng như chuẩn bị thay thế Su-22.

Truyền thông Nga thời gian qua cũng đã có rất nhiều bài viết về triển vọng của Su-35 tại Việt Nam, họ cho biết chúng ta thể hiện sự quan tâm lớn đến chiếc chiến đấu này vì những tính năng kỹ chiến thuật ưu việt của nó.

Việt Nam có thể mua thêm vũ khí nào trong năm 2019?

Xe mang phóng tự hành của tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-400 Triumf

Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 Triumf là ứng viên tiếp theo, tương tự như Su-35S, báo chí Nga cũng cho biết S-400 đã lọt vào "mắt xanh" của Việt Nam, nếu sở hữu thì đây sẽ là sự bổ sung tuyệt vời cho các hệ thống S-300PMU-1.

Với tầm bắn tối đa 250 km khi được trang bị tên lửa đánh chặn 48N6E3, S-400 tạo ra vùng bảo vệ rộng hơn nhiều so với đạn 48N6E của S-300PMU-1, phạm vi này còn tăng vọt nếu Nga đồng ý bán tên lửa 40N6 tầm bắn 400 km.

Việt Nam có thể mua thêm vũ khí nào trong năm 2019?

Đồ họa tàu tên lửa tấn công nhanh Molniya 1241.8 nâng cấp

Bên cạnh Quân chủng Phòng không - Không quân thì Hải quân là trọng điểm đầu tư khác, trong đó ứng viên đầu tiên chính là tàu tên lửa Molniya 1241.8 nâng cấp với thiết kế tàng hình hóa và mang theo dàn vũ khí khác biệt.

Truyền thông Nga trong năm 2018 đã nhiều lần đề cập đến quá trình đàm phán mua giấy phép để chế tạo thêm 4 chiếc Molniya tại Việt Nam với cấu hình vũ khí mạnh hơn (có thể là tên lửa Kalibr), sẽ không ngạc nhiên khi thông báo chính thức được công bố sau đây một thời gian ngắn nữa.

Việt Nam có thể mua thêm vũ khí nào trong năm 2019?

Mô hình tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 nâng cấp

Cuối cùng chính là tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9, khi gần như chắc chắn Việt Nam sẽ ký kết hợp đồng đóng thêm cặp tàu thứ ba do chưa xuất hiện thêm ứng viên nào tiềm năng hơn đến từ châu Âu.

Căn cứ vào mô hình được Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk mang đi triển lãm thì phiên bản hiện đại hóa của Gepard 3.9 có năng lực cả tấn công lẫn phòng thủ còn vượt trội nhiều khu trục hạm có lượng giãn nước 5.000 tấn khác, sẽ nâng tầm Hải quân Việt Nam lên rất nhiều nếu có biến thể này trong thành phần trực chiến.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast