Bao giờ kết thúc đợt rét hại, Tết Nguyên đán có lạnh không?

Đợt rét đậm, rét hại đang diễn ra tại miền Bắc sẽ kéo dài đến bao giờ? Từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 còn xảy ra những đợt rét tương tự hay không...?

Giải đáp những nội dung trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia).

Trưa và chiều những ngày tới, Hà Nội xuất hiện nắng hanh, thời tiết ấm áp hơn.

- Đợt rét đậm, rét hại lần này diễn ra đến khi nào, thưa ông?

- Chúng tôi nhận định, trong 2-3 ngày tới, thời tiết tại các tỉnh, thành phố miền Bắc sẽ chuyển sang trạng thái rét khô, đêm và sáng sớm vẫn rất rét với mức nhiệt 7-10 độ C, vùng núi 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C. Tuy nhiên, từ hôm nay (12-1) đến ngày 16-1, thành phố Hà Nội và các tỉnh miền Bắc xuất hiện nắng hanh vào ban ngày kéo nhiệt độ ngày tăng lên mức 16-18 độ C và sẽ còn được gia tăng trong những ngày tiếp theo. Như vậy, tình trạng rét đậm, rét hại sẽ được cải thiện đáng kể...

- Từ nay cho tới Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các tỉnh, thành phố miền Bắc còn xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại diện rộng, kéo dài nữa không, thưa ông?

- Sau đợt không khí lạnh mạnh đang diễn ra thì khoảng ngày 17 và 18-1 sẽ có thêm một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh nữa ảnh hưởng đến nước ta. Đợt gió mùa Đông Bắc này có thể sẽ tạo ra một đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ. Tuy nhiên, đợt rét này chỉ kéo dài 2-3 ngày. Từ ngày 20-1 đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, các tỉnh, thành phố miền Bắc xảy ra nhiều đợt không khí lạnh nhưng cường độ không mạnh như đợt đang xảy ra và đợt sắp tới, do thời gian xảy ra rét đậm, rét hại không dài...

Bao giờ kết thúc đợt rét hại, Tết Nguyên đán có lạnh không?

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia).

- Để bảo vệ sức khỏe, giảm thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp trước tác động của rét đậm, rét hại, ông có khuyến cáo gì?

- Người dân và cơ quan phòng, chống thiên tai các cấp nên thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết trên phương tiện thông tin đại chúng để chủ động triển khai biện pháp bảo vệ sức khỏe, nhất là cho người cao tuổi và trẻ nhỏ, học sinh các trường nội trú ở vùng núi cao, như: Hạn chế hoạt động dưới trời lạnh, mặc đủ ấm, không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín; căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương để quyết định cho học sinh nghỉ học...

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thường xuyên cập nhật, cung cấp tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại cho cơ quan báo chí, phòng, chống thiên tai đăng tải. Vào những ngày xảy ra rét đậm, rét hại, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia sẽ có các bản tin nhiệt độ lúc 6h sáng (nhiệt độ đo thực tế) để các cấp chính quyền, các sở, ngành nắm bắt thông tin và ra quyết định kịp thời.

Trân trọng cảm ơn ông!

Bao giờ kết thúc đợt rét hại, Tết Nguyên đán có lạnh không?

Theo Hà Nội mới

Chủ đề Dự báo thời tiết Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast