Báo chí Hà Tĩnh tích cực phát huy vai trò định hướng dư luận xã hội

(Baohatinh.vn) - Không dừng lại ở việc phản ánh đời sống xã hội, báo chí Hà Tĩnh ngày càng thể hiện rõ vai trò trong định hướng thông tin tới công chúng. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh bùng nổ thông tin trên mạng xã hội như hiện nay.

Báo chí Hà Tĩnh tích cực phát huy vai trò định hướng dư luận xã hội

Các cơ quan báo chí đang tích cực phát huy vai trò trong định hướng dư luận xã hội.

Cách đây chưa lâu, ngày 15/2/2022, một số công nhân Công ty TNHH Havina Hồng Lĩnh ngừng việc đã khiến dư luận xã hội (DLXH) đặc biệt quan tâm. Để đảm bảo thông tin khách quan, ngay trong ngày, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời nắm bắt thông tin dư luận, ban hành Công văn số 700-CV/BTGTU thông tin về một số công nhân ngừng việc tại Công ty TNHH Havina Hồng Lĩnh nhằm định hướng công tác tuyên truyền cho đội ngũ báo chí. Nhờ vậy, các thông tin được đăng tải đảm bảo cái nhìn khách quan, đầy đủ về sự việc.

Báo chí Hà Tĩnh tích cực phát huy vai trò định hướng dư luận xã hội

Báo Hà Tĩnh kịp thời thông tin chi tiết sự việc.

Báo chí Hà Tĩnh tích cực phát huy vai trò định hướng dư luận xã hội

Báo Lao động thông tin việc xử lý kịp thời sự việc.

Nhiều cơ quan báo chí đã có các tin, bài, phóng sự như: Thông tin chi tiết sự việc xảy ra tại Haivina Hồng Lĩnh và hướng giải quyết (Báo Hà Tĩnh); Quyền lợi của công nhân Haivina Hồng Lĩnh cơ bản được giải quyết (Đài PT-TH tỉnh); Công nhân Công ty Haivina đã làm việc trở lại (Báo Lao động); Công nhân Nghệ An, Hà Tĩnh đình công: đã đi làm trở lại sau khi đối thoại (Báo Bảo vệ pháp luật)... Các thông tin kịp thời đó đã giúp dư luận tránh suy diễn, gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Không chỉ với những sự việc phát sinh đột xuất, trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19, trên cơ sở các thông tin được cơ quan chức năng cung cấp, báo chí trên địa bàn đã vào cuộc tích cực, góp phần tạo niềm tin trong cuộc chiến chống dịch và đẩy lùi các thông tin gây hoang mang dư luận.

Báo chí Hà Tĩnh tích cực phát huy vai trò định hướng dư luận xã hội

Sự đồng hành của các cơ quan truyền thông, công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thời gian qua đã nhận được sự sẻ chia, đồng lòng của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt trong công tác tiêm chủng vắc-xin cho trẻ em.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đánh giá: “Với sự đồng hành của các cơ quan truyền thông, công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thời gian qua đã nhận được sự sẻ chia, đồng lòng của mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, trong thực hiện chủ trương tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em. Khi DLXH và các phụ huynh đang có những băn khoăn trước việc nên hay không nên tiêm cho con thì các cơ quan báo chí một mặt thông tin nâng cao hiểu biết, mặt khác đăng tải các ý kiến chuyên gia, những kinh nghiệm trong tiêm phòng…, góp phần giúp phụ huynh nhận thức rõ vấn đề và đồng tình đưa trẻ đi tiêm đạt tỷ lệ cao. Đến nay, trẻ 12-18 tuổi có tỷ lệ tiêm phòng mũi 1 đạt 99%, mũi 2 đạt 98%; trẻ từ 5-12 tuổi đang trong quá trình tiêm chủng theo hướng vắc-xin nhận đến đâu tiêm đến đó”.

Phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Hà Tĩnh giai đoạn 2021 - 2025, Hà Tĩnh dự kiến thu hồi 900 ha đất, di dời 600 hộ dân, 950 ngôi mộ và xây dựng mới 28 khu tái định cư. Nhằm tạo đồng thuận trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền luôn được tỉnh đặt lên hàng đầu.

Báo chí Hà Tĩnh tích cực phát huy vai trò định hướng dư luận xã hội

Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long bàn giao mốc GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi cho Hội đồng bồi thường - GPMB huyện Can Lộc và xã Kim Song Trường.

Góp sức thực hiện nhiệm vụ này, các cơ quan báo chí trên địa bàn, đặc biệt là các cơ quan báo chí địa phương đã tăng cường các tin bài thông tin chi tiết về dự án; phạm vi ảnh hưởng; tiến độ công trình để người dân nắm bắt, hiểu rõ và đồng thuận GPMB phục vụ dự án.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí trên địa bàn cũng phản ánh các vấn đề dư luận quan tâm trên nhiều lĩnh vực, nổi bật như: quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường; thực thi pháp luật; lao động việc làm, giáo dục, y tế; an toàn giao thông; an toàn vệ sinh thực phẩm… Từ các nội dung báo chí phản ánh đã được tỉnh, các địa phương, đơn vị tiếp nhận, kiểm tra và khẩn trương khắc phục.

Sự phản ánh kịp thời của các cơ quan báo chí đã góp phần giúp cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành liên quan khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý, đề ra giải pháp xử lý các vấn đề báo chí nêu, đồng thời rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Báo chí Hà Tĩnh tích cực phát huy vai trò định hướng dư luận xã hội

Các cơ quan báo chí đã lan tỏa không khí sôi nổi, tươi vui và niềm tự hào trong các tầng lớp nhân dân về sự kiện 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh.

Cùng với góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội, các cơ quan báo chí cũng tuyên truyền đậm nét các sự kiện chính trị lớn của tỉnh như: tuyên truyền đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kỷ niệm 190 năm thành lập, 30 năm tái lập tỉnh. Đặc biệt từ quý 2/2022 đến giữa tháng 6 này, các cơ quan báo chí, truyền thông đã tập trung thông tin về kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh và 15 năm thành lập TP Hà Tĩnh…

Với sự đa dạng trong hình thức thể hiện, các sản phẩm báo chí đã được công chúng đón nhận, tạo sự lan tỏa, cổ vũ các phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ chính trị, lập thành tích hướng tới những ngày lễ lớn. Qua đó, góp phần tạo nên không khí sôi nổi, tự hào, khơi dậy ý thức trách nhiệm trong các tầng lớp nhân dân trước các sự kiện trọng đại của đất nước, quê hương.

Thời gian qua, các cơ quan báo chí đã cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, có hệ thống các vấn đề liên quan đến thực tiễn cuộc sống, các chủ trương, chính sách và các vấn đề xã hội khác để người dân nắm bắt, thực hiện. Qua đó, tạo sự ổn định trong Nhân dân về mặt tư tưởng và tạo điều kiện cho sự phát triển của tỉnh. Chính việc đăng tải những thông tin chính thống đó đã thực hiện chức năng định hướng DLXH để người dân nắm chắc, hiểu rõ bản chất vấn đề. Với sứ mệnh cao cả của mình, tin rằng, thời gian tới, các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy vai trò định hướng DLXH; tích cực đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan cung cấp đầy đủ thông tin, định hướng nhiệm vụ trọng tâm cần tuyên truyền thông qua các cuộc giao ban báo chí, qua hệ thống văn bản trực tiếp để các cơ quan báo chí nắm bắt, triển khai đúng nội dung, định hướng.

Ông Lê Văn Khánh - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast