Chân lý mặt trời soi sáng mãi...

(Baohatinh.vn) - “Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ/Mặt trời chân lý chói qua tim”. Tiếng thơ của Tố Hữu reo lên như muốn vỡ toang lồng ngực khi chàng thanh niên 18 tuổi đang “băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời” lại thấy được “hạt giống đỏ” cách mạng gieo mầm, thấy hạnh phúc trào dâng...

chan ly mat troi soi sang mai

Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng. Ảnh tư liệu từ internet

Sống trong cảnh lầm than, nô lệ, người chiến sĩ cộng sản mang hồn thơ đầy “chất thép” ấy đã hiểu thế nào là áp bức và bất công, nhân dân bị đọa đày, đau khổ. Đất nước này phải được tự do, độc lập, “đất nước này phải thơm lúa, thơm hoa” nhưng ai đem về lẽ sống và niềm tin ấy? Chính chủ nghĩa Mác - Lê-nin, “vầng mặt trời chân lý” đã làm sống lại mỗi tế bào. Hạnh phúc đã đến với người con trai nước Việt Nguyễn Ái Quốc sau bao năm bôn ba giữa tuyết lạnh xứ người để tìm con đường giải phóng dân tộc.

Bước chân hành trình vạn dặm ấy đã đưa Người tới đất nước Nga vĩ đại, bắt gặp ánh sáng chủ nghĩa Mác – Lê-nin. “Cơm áo là đây, hạnh phúc đây rồi/ Hình của Đảng lồng trong hình của nước”, người thanh niên yêu nước cháy lòng đã xúc động đến trào nước mắt khi bắt gặp luận cương của Lê-nin. Từ tiếp thu tinh hoa chủ nghĩa Mác – Lê-nin để vận dụng vào thực tiễn Việt Nam lúc bấy giờ, Người nói “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc, không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”. Con đường cách mạng vô sản muốn đi tới thành công, điều tất yếu phải có đội tiên phong của giai cấp công nhân, đó là Đảng Cộng sản. Ngày 3/2/1930, tại Hương Cảng (Trung Quốc), lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã chính thức tổ chức thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Lá cờ đỏ búa liềm của Đảng mang sức mạnh đoàn kết công nông kiêu hãnh bay lên từ ngày ấy. Lá cờ thắm tươi màu đỏ là màu của niềm tin. Đảng đã về với nhân dân, nhân dân đi theo Đảng, như cây xanh được quang hợp ánh nắng, như chim én mùa xuân “rộn đồng chiêm chấp chới trời xanh”. Cống hiến cho Đảng là cống hiến cho dân, phục vụ cho Đảng là phục vụ cho dân, bởi mục tiêu và lý tưởng của Đảng là vì lợi ích nhân dân, lợi ích dân tộc, lợi ích Tổ quốc. Chính vì thế, những người giàu lòng yêu nước thì không bao giờ phụ tình đồng chí, không bao giờ phản lại Đảng. Đảng là kết tinh khối óc và con tim của hàng triệu đồng bào, đồng chí. Đến bây giờ, tôi vẫn chưa hiểu hết vì sao Đảng lại lãnh đạo nhân dân ta giành được thắng lợi trong 2 cuộc chiến tranh ái quốc vĩ đại như thế. Tôi chỉ biết tố chất của Đảng ta là đại trí, đại nhân, đại dũng. Đảng lấy dân làm gốc, sách lược quân sự của Đảng là đường lối chiến tranh nhân dân. Dầu phải trường kỳ kháng chiến và gian khổ, mất mát, hy sinh nhưng nhân dân ta vẫn vẹn tròn thủy chung đi theo Đảng để làm nên đại thắng mùa xuân. Chỉ có Đảng ta mới chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua phong ba bão táp, để giữ lấy vận mệnh dân tộc và sinh mạng nhân dân.

Thuở nhỏ, tôi đã được thầy giáo nuôi dưỡng qua những trang sách lịch sử hào hùng dân tộc. Hình bóng người cộng sản trong tôi không phải là thiên thần nhưng khí tiết dám xả thân vì nghĩa lớn của họ đã nhân lên sức mạnh thiên thần cho Tổ quốc, bởi họ được Bác Hồ giáo dục và rèn luyện, phẩm chất sáng ngời như pha lê. Trong tâm trí tôi vẫn còn dư âm lời thầy giáo kể câu chuyện “Bát cơm chan máu” của đồng chí Lê Hồng Phong khi bị giặc tra tấn dã man ở ngục tù Côn Đảo. Rồi những bài tập đọc trong sách giáo khoa: “Cây đào Tô Hiệu”, “Anh Hoàng Văn Thụ đi ra pháp trường”. Những tấm gương hoạt động cách mạng kiên cường, bất khuất như Nguyễn Thị Minh Khai, Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập... tôi được xem trong cuốn “Sổ tay đội viên thiếu niên tiền phong”.

Bạn bè tôi thuở ấy đã từng khóc òa giữa lớp khi nghe cô giáo kể chuyện bác Tôn Đức Thắng bị những tên cai ngục Pháp hành hạ dã man bằng mọi cực hình. Tấm lưng bác đầy vết sẹo vì roi vọt và dấu giày đinh của kẻ thù trong suốt 15 năm đằng đẵng ở “địa ngục trần gian” Côn Đảo. Những người cộng sản trước lúc ngã xuống vẫn tin ở đồng chí mình, tin ở nhân dân mình sẽ giành lại vinh quang cho Tổ quốc. Một dân tộc anh hùng vì có nhân dân anh hùng, Đảng anh hùng. Thiếu nhi Việt Nam đã tạc bức tượng Kim Đồng, Vừ A Dính để rọi sáng vào tim mình tình yêu Tổ quốc.

Đảng đã gieo “mặt trời chân lý” cho mỗi người dân nước Việt. Ta gặp ánh sáng Đảng mình trong đôi mắt chị Trần Thị Lý, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân… Ta gặp ánh sáng Đảng mình trong khí phách hiên ngang của chị Sứ ở “Hòn Đất”. Ta gặp ánh sáng Đảng mình trên mái chèo mẹ Suốt... Mỗi ngọn núi, dòng sông cũng đều hiển hách chiến công, “lừng danh dũng sĩ”. Bởi ở đấy đều có khối óc và con tim của Đảng, có “mặt trời chân lý” soi rọi tâm hồn mỗi ngày.

Đất nước hòa bình nhưng còn đó nỗi đau và mặt đất chưa thể lành vết thương chiến tranh. Đi lên từ hai bàn tay trắng, Đảng cùng nhân dân ta làm nên tất cả. Đói nghèo, túng thiếu, lại thêm lũ dồn, hạn dập; Việt Nam phải đối mặt với bao thách thức về kinh tế, bị “kẹt” giữa “vòng vây” cấm vận của các đối phương, giữa cơ chế bao cấp trì trệ. Chính lúc này đây, Đảng như người mẹ tóc đã bạc rồi, giờ lại bạc thêm, luôn trở trăn, suy nghĩ, lo âu canh cánh trong lòng. Vừa phải giúp nhân dân Cam-pu-chia thoát khỏi họa diệt chủng, vừa phải lo “cái ăn, cái mặc” cho nhân dân cả nước. Đảng đã bắt đầu “đổi mới tư duy” gắn lý luận với thực tiễn để làm một cuộc cách mạng: xóa bỏ cơ chế bao cấp, chuyển hẳn sang cơ chế thị trường. Đấy là “đột phá” đầu tiên, là mục tiêu chiến lược đầu tiên giúp dân giàu - nước mạnh.

Kỳ diệu thay, tín hiệu phát ra ngay từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, được nhân dân cả nước đón nhận để làm nên những chiến tích thần kỳ trong thời đại Việt Nam cùng hòa nhập với dòng chảy thế giới. Việt Nam bắt tay với nhiều đối tác tin cậy và kết nối với bè bạn muôn phương. Sau 30 năm đổi mới, nền kinh tế thị trường của Việt Nam hình thành và phát triển. Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được quan tâm xây dựng và từng bước hoàn thiện. Môi trường đầu tư không ngừng được cải thiện, thế và lực của Việt Nam vững vàng trên trường quốc tế. Từ những chính sách kinh tế vĩ mô, Đảng đã tạo tiền đề thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đảng đã mang lại cuộc sống an lành cho nhân dân cả nước, bằng cuộc cách mạng xanh trên mặt trận nông nghiệp, tăng trưởng mạnh về lương thực và sản phẩm hàng hóa từ miền ngược tới miền xuôi.

Vận nước đang lên, niềm tin của dân vào Đảng đang thổi bùng lên ngọn gió mới với phong trào xây dựng nông thôn mới. Khó khăn và thách thức còn nhiều. Sau những bài học thất bại về một số dự án đầu tư phát triển kinh tế, Đảng đã nghiêm túc phê bình và chỉnh đốn ngay những “lỗ hổng”; nghiêm khắc xử lý kỷ luật theo đúng pháp luật những cá nhân, tập thể sai phạm nhằm lấy lại niềm tin trong nhân dân. Cuộc cách mạng nào chẳng có lực cản, lực cản từ những phần tử thoái hóa biến chất trong nước, lực cản từ bọn phản động bên ngoài. Nhưng mọi âm mưu thâm độc đều không thể chống lại sức mạnh vĩ đại của Đảng và nhân dân ta. Chân lý mặt trời soi sáng mãi để đất nước này luôn đơm hoa, kết trái!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast