“Đảng viên 76” tâm huyết, trách nhiệm trong xây dựng đô thị văn minh ở thị trấn Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Nỗ lực phát huy vai trò của đảng viên công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp tham gia sinh hoạt nơi cư trú, Đảng ủy thị trấn Thạch Hà (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang khơi dậy sức dân từ chính lực lượng này trong công cuộc xây dựng đô thị văn minh.

“Đảng viên 76” là cách gọi tắt những đảng viên công tác tại cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp tham gia sinh hoạt tại nơi cư trú theo Quy định số 76-QĐ/TW ngày 15/6/2000 của Bộ Chính trị.

“Đảng viên 76” tâm huyết, trách nhiệm trong xây dựng đô thị văn minh ở thị trấn Thạch Hà

Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Thạch Hà Nguyễn Văn Hợi trao đổi thông tin cùng phóng viên Báo Hà Tĩnh.

Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Thạch Hà Nguyễn Văn Hợi bộc bạch: “Đảng ủy thị trấn là đơn vị có số lượng “đảng viên 76” đông nhất huyện với 570 đồng chí, tham gia sinh hoạt ở 11 chi bộ tổ dân phố. Đây thực sự là lực lượng đi đầu trong nhiều hoạt động góp phần xây dựng đô thị văn minh”.

Thực hiện Quy định 76, thời gian qua, Đảng ủy thị trấn Thạch Hà đã chỉ đạo các chi bộ thực hiện nghiêm việc quản lý, tiếp nhận, giới thiệu các “đảng viên 76”; lập sổ theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của đảng viên đương chức nơi cư trú.

“Đảng viên 76” tâm huyết, trách nhiệm trong xây dựng đô thị văn minh ở thị trấn Thạch Hà

Hồ sơ theo dõi, quản lý “Đảng viên 76” được Đảng ủy Thị trấn thực hiện chặt chẽ

Mỗi năm, vào 2 kỳ sinh hoạt của “đảng viên 76” do các chi bộ tổ chức, các đồng chí Thường trực Đảng ủy thị trấn đều về tham dự và chỉ đạo. Đối với chi bộ có số lượng “đảng viên 76” đông thì thành lập ban liên lạc đảng viên 76.

Là một trong những chi bộ có “đảng viên 76” đông đảo với 80 đảng viên, Chi bộ 3 luôn tổ chức đều đặn các cuộc họp hàng quý, sơ kết 6 tháng và tổng kết cuối năm đánh giá tình hình chất lượng đảng viên nơi cư trú.

Không những thế, các đồng chí trong chi ủy còn thường xuyên trò chuyện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giữ mối liên hệ chặt chẽ với trưởng ban liên lạc “đảng viên 76”.

“Đảng viên 76” tâm huyết, trách nhiệm trong xây dựng đô thị văn minh ở thị trấn Thạch Hà

Một số thiết chế tại nhà văn hóa tổ dân phố do “đảng viên 76” đóng góp.

Ông Nguyễn Văn Huệ - Bí thư Chi bộ 3 cho biết: “Đại hội chi bộ tổ chức vừa qua, chúng tôi cũng mời ban liên lạc đảng viên 76 tham gia, hoặc trong các hội nghị lớn đều trân trọng mời lực lượng này đóng góp ý kiến. Đồng thời thực hiện nghiêm Quy định 76 đối với những đảng viên không chấp hành, không tham gia tại địa phương sẽ đưa vào nhận xét, đánh giá cuối năm”.

Không phụ sự kết nối của chi ủy, chi bộ, “đảng viên 76” ở Chi bộ 3 luôn đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương. Họ chủ động, tiên phong đóng góp các khoản quỹ góp phần xây dựng khuôn viên nhà văn hóa; mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa; tặng sách cho tủ sách tại nhà văn hóa thôn...

“Đảng viên 76” tâm huyết, trách nhiệm trong xây dựng đô thị văn minh ở thị trấn Thạch Hà

Khuôn viên nhà văn hóa tổ dân phố 3 rộng 2.000m2 vừa được hoàn thành có sự đóng góp tiên phong của những “đảng viên 76”.

Đặc biệt, để thắt chặt mối quan hệ “đảng viên 76” với nơi cư trú, Chi bộ 3 còn tạo nguồn đảng viên trẻ nhằm động viên họ tham gia, cống hiến cho các phong trào của địa phương. Đảng viên Nguyễn Thị Nhung (SN 1993) là một người như thế.

Mặc dù đang công tác tại TP Hà Tĩnh, nhưng đảng viên Nguyễn Thị Nhung cũng là Bí thư chi đoàn tổ dân phố 3.

Với trọng trách được giao, ngoài thời gian ở cơ quan, khi về với tổ dân phố, Nhung luôn khởi xướng nhiều hoạt động, phong trào bổ ích cho thanh thiếu nhi trên địa bàn. Từ việc tổ chức các hoạt động vui chơi trung thu, tết thiếu nhi đến sinh hoạt hè, tình nguyện ngày công làm bồn hoa, cây cảnh, dọn vệ sinh góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Cũng có số “đảng viên 76” đông đảo với 82 người, Bí thư Chi bộ 5 Trần Văn Ngọc cho biết, vai trò của bí thư chi bộ và trưởng ban liên lạc “đảng viên 76” rất quan trọng.

“Hai người đứng đầu phải hiểu nhau, gắn bó chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng cùng nhau thì mới có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị. Bên cạnh đó, trong một số nội dung, chi ủy cũng cần mạnh dạn, chủ động đề xuất những công trình thiết thực, phù hợp mang dấu ấn 76 để lớp đảng viên này hiểu vai trò, trách nhiệm của mình” - ông Ngọc chia sẻ.

“Đảng viên 76” tâm huyết, trách nhiệm trong xây dựng đô thị văn minh ở thị trấn Thạch Hà

Ông Trần Văn Ngọc - Bí thư Chi bộ 5 rà soát danh sách “Đảng viên 76” trong chi bộ

Anh Nguyễn Xuân Liệu - Trưởng ban Liên lạc “đảng viên 76” (Tổ dân phố 5) chia sẻ: “Dù ở nhà hay ở cơ quan, đảng viên mãi là đảng viên. Bởi vậy, mỗi đảng viên phải luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động. Đặc biệt, được đóng góp cho phong trào địa phương, nơi mình sinh sống là niềm vinh dự cho mỗi đảng viên chúng tôi”.

Theo thống kê sơ bộ từ Đảng ủy thị trấn Thạch Hà, trong hơn 2 năm qua, “đảng viên 76” đã đóng góp gần 200 triệu đồng góp phần mua sắm các trang thiết bị, thiết chế nhà văn hóa; sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa.

Không chỉ thế, vào các ngày cuối tuần “đảng viên 76” cũng luôn hòa mình vào các hoạt động xây dựng đô thị văn minh tại tổ dân phố, thúc đẩy phong trào tại khu dân cư thêm sôi nổi.

Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Thạch Hà Nguyễn Văn Hợi chia sẻ: “Thị trấn Thạch Hà có thể sớm đạt chuẩn đô thị văn minh, hướng tới xây dựng đô thị loai IV hay không cũng có một phần đóng góp ở các “đảng viên 76”. Vì vậy, Đảng ủy thị trấn luôn coi phát huy vai trò của “đảng viên 76” là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Đồng thời mong muốn, từ những kết quả đã có được sẽ là nền tảng để mỗi “đảng viên 76” nâng cao hơn nữa vai trò của mình tại nơi cư trú bằng những hành động thiết thực, hiệu quả”.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast