Đảng viên tiên phong trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Bên cạnh sự lãnh đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, thì việc đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh có vai trò tiên phong, gương mẫu của các đảng viên.

Đảng viên tiên phong trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Lãnh đạo xã Kỳ Hoa trò chuyện với ông Đào Minh Hải.

Khu vườn rộng gần 2.000m2 của đảng viên Đào Minh Hải, Chi bộ thôn Hoa Tiến, xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh) với nhiều loại cây đang bắt đầu cho thu hoạch và ngôi nhà kiên cố của gia đình gắn bó mấy chục năm nay, hiện đã được bàn giao cho cơ quan chức năng thi công dự án cao tốc Bắc - Nam và chuyển lên sinh sống tại khu tái định cư.

Đảng viên tiên phong trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Khu vườn rộng 2.000m2 của đảng viên Đào Minh Hải, Chi bộ thôn Hoa Tiến đang xây dựng vườn mẫu, thế nhưng để phục vụ dự án ông chấp thuận thu hồi đất theo chủ trương.

Ông Hải chia sẻ: “Dự án cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế của cả nước. Dù rất tiếc nuối khi phải rời xa nơi mình đã gây dựng, gắn bó nhưng là một đảng viên, vì chủ trương chung, tôi hoàn toàn đồng tình, ủng hộ, sẵn sàng rời nơi ở cũ lên nơi ở mới để thực hiện dự án”.

Đảng viên tiên phong trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Ông Hải tiên phong trong thực hiện cắm mốc, kiểm đếm phục vụ GPMB.

Ở xã Kỳ Hoa có 15 hộ dân nằm trong diện phải di dời tái định cư để triển khai dự án Cao tốc Bắc - Nam. Đoạn cao tốc đi qua địa bàn 4 thôn của xã dài 9km với tổng diện tích đất cần thu hồi là 61,5ha.

Ông Doãn Văn Phú - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Kỳ Hoa cho biết: “Kỳ Hoa là địa phương duy nhất của thị xã có đường cao tốc đi qua. Đến nay, công tác kiểm đếm đã được hoàn thành. Trong quá trình GPMB từ lúc thông báo hướng tuyến, cắm mốc đến nay không phát sinh công trình vi phạm; người dân phấn khởi đồng tình. Có được kết quả đó, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thì có vai trò tiên phong gương mẫu của các đảng viên. Không chỉ gương mẫu đi đầu, các đảng viên còn là người thông tin, tuyên truyền để người thân và làng xóm cùng thực hiện”.

Đảng viên tiên phong trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Cao tốc Bắc Nam đoạn đi qua xã Kỳ Hoa đi qua 4 thôn dài 9km.

Ở xã Cẩm Lạc, địa phương có chiều dài đường cao tốc đi qua lớn nhất huyện Cẩm Xuyên (4,3km), công tác GPMB được huyện triển khai quyết liệt, hiệu quả. Trong đó đặc biệt chú trọng vai trò của các đảng viên.

Đảng viên tiên phong trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Hơn 400m2 đất vườn, công trình phụ của gia đình đảng viên Trần Viết Lãm, chi bộ thôn Hà Văn cần thu hồi phục vụ dự án.

Gia đình đảng viên Nguyễn Viết Lãm, Chi bộ thôn Hà Văn có hơn 400m2 đất vườn, công trình phụ và hơn 1.500m2 đất nông nghiệp cần thu hồi để phục vụ dự án. Sau khi được thông tin của xã, với vai trò người đảng viên, ông Lãm đã gương mẫu chấp hành chủ trương, đồng thời cùng chi bộ vận động bà con thực hiện chủ trương, không cơi nới, xây dựng công trình vi phạm.

Đảng viên tiên phong trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Ông Lãm chia sẻ: "Khi có cao tốc đi qua, kinh tế địa phương sẽ phát triển, mang đến nhiều lợi ích cho Nhân dân".

Theo ông Lãm, mặc dù chưa thể có sự đồng thuận ban đầu, nhưng nếu biết cách nói cho dân hiểu và làm gương cho dân tin thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng. Vì vậy, là người đảng viên, trước tiên tôi thực hiện đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và tích cực tuyên truyền, vận động bà con”.

Đảng viên tiên phong trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Lãnh đạo xã Cẩm Lạc - Cẩm Xuyên thông tin về chủ trương GPMB phục vụ cao tốc Bắc - Nam cho cán bộ, người dân thôn Hoa Thám.

Được biết, tại huyện Cẩm Xuyên, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 đi qua địa bàn có tổng chiều dài 27,3 km thuộc 8 xã: Cẩm Thạch, Cẩm Duệ, Cẩm Quan, Cẩm Hưng, Cẩm Thịnh, Cẩm Sơn, Cẩm Lạc, Cẩm Minh. Theo thống kê, diện tích cần GPMB phục vụ dự án hơn 219 ha. Số hộ dân có đất ở, nhà ở bị ảnh hưởng là 348 hộ, trong đó, có 231 hộ thuộc diện phải bố trí tái định cư.

Ông Biện Văn Thuyết - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Cẩm Xuyên cho biết: “Là địa phương có chiều dài cao tốc đi qua lớn nhất trong toàn tỉnh nhưng đến nay công tác kiểm đếm của toàn huyện đã đạt 98%. Để có được kết quả đó, công tác tuyên truyền, vận động luôn được cấp ủy, chính quyền đặt lên hàng đầu; đồng thời lấy vai trò tiên phong của cán bộ, đảng viên để làm gương cho quần chúng. Hơn thế, mỗi người đảng viên còn trở thành người tuyên truyền viên, dư luận viên để làm công tác tuyên truyền, nắm bắt tình hình tư tưởng, phản ánh kịp thời lên cấp trên”.

Đảng viên tiên phong trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tính gương mẫu, đi đầu của người đảng viên, công tác GPMB sẽ được triển khai đảm bảo tiến độ, tạo đồng thuận cao trong các tầng lớp Nhân dân.

Sau khi hoàn thành công tác kiểm đếm GPMB, các địa phương hoàn thiện các thủ tục để áp giá, công khai, chi trả, thu hồi và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tin rằng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tính gương mẫu, đi đầu của đảng viên, việc triển khai GPMB phục vụ dự án sẽ đảm bảo tiến độ trên cơ sở sự đồng thuận cao của Nhân dân.

Tính đến ngày 22/9, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua Hà Tĩnh với chiều dài tuyến chính 120,38km đã công tác cắm mốc giải phóng mặt bằng đạt 100%; công tác kiểm đếm để bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên tuyến chính đạt hơn 95% (trong đó có 3/6 địa phương kiểm đếm đạt 100% là Đức Thọ, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh); 6/6 địa phương đã khảo sát, lựa chọn các khu tái định cư, trình tỉnh phê duyệt. Hiện nay, 532 hộ dân thuộc 2 xã Lâm Trung Thủy và Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ) đã nhận tiền đền bù diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi với tổng số tiền 51 tỷ đồng.

Ngoài ra, TX Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh cũng đã nhận kinh phí GPMB từ các bộ ngành Trung ương chuyển về với số tiền 91,3 tỷ đồng. Các địa phương khác đang triển khai các bước để tiến hành chi trả tiền cho hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, đảm bảo mục tiêu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023 theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast