Đất nước mùa thu

(Baohatinh.vn) - Thêm mỗi mùa thu đến là thêm mỗi lần ta cảm nhận được sâu hơn hồn thiêng sông núi, những giá trị to lớn, thiêng liêng, vĩnh hằng của một đất nước tự do, độc lập.

Đất nước mùa thu

Ngày 30/8/1945, các đội quân du kích từ các chiến khu tiến vào Hà Nội, tập trung trước Nhà hát Lớn. (Ảnh tư liệu)

Đã 78 năm kể từ ngày giành độc lập nhưng ánh hào quang rực rỡ từ mùa thu lịch sử 1945 vẫn soi rọi mỗi bước đi lên trên con đường đổi mới, hướng tới tương lai của dân tộc. Mùa thu trở thành điểm hẹn của hàng chục triệu trái tim Việt. Dư âm của cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945 và ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa lại vang lên, lắng sâu trong tâm hồn mỗi người Việt Nam những xúc cảm thiêng liêng, tự hào.

Đọc lại lịch sử nước nhà, xem các thước phim tư liệu những năm đầu thế kỷ XX càng thương biết bao đất nước ta những năm tháng tối tăm, nô lệ, người dân “một cổ hai tròng”. “Xóm làng ta xơ xác héo hon/ Nửa đêm thuế thúc trống dồn/ Sân đình máu chảy, đường thôn lính đầy” (Tố Hữu). Đảng ra đời vào ngày 3/2/1930 đã mở ra con đường sáng để toàn dân một lòng đi theo. Các cuộc đấu tranh liên tiếp nổ ra làm rung chuyển chế độ thực dân phong kiến, điển hình là cao trào 1930-1931, đỉnh cao là Xô viết Nghệ Tĩnh, cao trào đấu tranh đòi dân chủ, dân sinh 1936-1939 và cao trào đấu tranh chuẩn bị khởi nghĩa giành chính quyền 1939-1945 mà đỉnh cao là Cách mạng tháng Tám 1945.

Ngay giữa lòng TP Hà Nội, giữa lúc phát xít Nhật hất cẳng Pháp, đặt chế độ cai trị hà khắc lên đất nước, các tầng lớp nhân dân, nhất là lực lượng công nhân, nông dân, trí thức đã âm thầm ủng hộ Việt Minh. Dưới sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, Mặt trận Việt Minh đã tuyên truyền, giác ngộ, lãnh đạo toàn dân phá kho thóc của Nhật cứu đói cho Nhân dân, chớp thời cơ nổi dậy giành chính quyền, vô hiệu hóa bộ máy chính quyền phong kiến - bù nhìn thân Nhật. “Súng nổ rung trời giận dữ/ Người lên như nước vỡ bờ” (Nguyễn Đình Thi). Không khí rộn ràng tổng khởi nghĩa giành chính quyền dấy lên trong cả nước.

Đất nước mùa thu

Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình ngày 2-9-1945. (Ảnh tư liệu)

Mùa thu 1945 thật tươi thắm, thật rạng ngời bởi từ đây, Việt Nam đã được độc lập. Dưới nắng Ba Đình, trên lễ đài cao, trước hàng vạn quốc dân đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Lời của Bác vang vọng trong nắng thu, giữa bầu trời xanh trong lộng gió, tha thiết, trầm hùng, dõng dạc, rành rẽ, trở thành tiếng nói của lịch sử, của núi sông ngàn năm:

“Trời bỗng xanh hơn, nắng chói lòa

Ta nhìn lên Bác, Bác nhìn ta

Bốn phương chắc cũng nhìn ta đó

Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”

(Tố Hữu)

78 mùa thu đã đi qua nhưng hình ảnh của mùa thu lịch sử năm ấy vẫn vẹn nguyên trong tâm trí bao thế hệ người Việt Nam. Những người đã chứng kiến, góp phần làm nên mùa thu ấy nay không còn nhiều nhưng như dòng mạch lưu chuyển trong dòng chảy lịch sử, thế hệ cháu con hôm nay vẫn được trao truyền niềm tự hào to lớn, thiêng liêng, ý chí quyết tâm sắt đá giữ vững “quyền tự do, độc lập ấy”.

Giữ trọn lời thề với Chính phủ và Hồ Chủ Tịch, từ mùa thu năm ấy, cả dân tộc ta lại tiếp tục đi vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp với quyết tâm “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ” như lời hiệu triệu của Bác Hồ. Cùng với đội quân anh hùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Bác Hồ, cả dân tộc quyết tâm “trường kỳ kháng chiến”, toàn dân, toàn diện. Ngày 7/5/1954 trở thành cột mốc chói sáng khi trận Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, “nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”.

Thực hiện lời kêu gọi của Bác: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do!”, “hễ còn một tên xâm lược nào trên đất nước ta thì ta còn phải tiếp tục chiến đấu, quét sạch nó đi”, cả dân tộc đã quyết tâm “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Ngày 30/4/1975, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử kết thúc thắng lợi, miền Nam hoàn toàn giải phóng, Bắc Nam liền một dải. Máu, mồ hôi và nước mắt đã nhuộm thấm một dải non sông. Hàng ngàn ngôi mộ vô danh, hàng ngàn nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ ghi công những người đã ngã xuống cho đất nước nở hoa độc lập, kết quả tự do.

“Nước Việt Nam từ máu lửa

Rũ bùn đứng dậy sáng lòa”

(Nguyễn Đình Thi)

Đất nước mùa thu

Hà Tĩnh đã và đang cùng cả nước nỗ lực “xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sau hòa bình thống nhất, cả dân tộc bước vào thời kỳ tái thiết đất nước, đi lên con đường đổi mới, “xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Biết bao khó khăn, gian khổ đã được Đảng ta hóa giải khi tập hợp sức mạnh toàn dân, đổi mới phương thức lãnh đạo; cán bộ, đảng viên gương mẫu, toàn dân một lòng tin tưởng, đi theo con đường của Đảng và Bác Hồ. Phong trào thi đua yêu nước phát triển mạnh mẽ ở khắp các địa phương, ngành, các lực lượng vũ trang.

Việt Nam đã ra khỏi danh sách các nước kém phát triển, là nước đang phát triển có thu nhập trung bình thấp. Tốc độ tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức độ khá cao, Việt Nam có thể tham gia vào nhóm các nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2025. Chính trị ổn định, kinh tế từng bước tăng trưởng, văn hóa - xã hội phát triển, QP-AN được giữ vững, di sản văn hóa được bảo tồn, người dân yên ổn làm ăn, xây dựng cuộc sống. Đó là những giá trị vô cùng lớn lao, phải đổi bằng xương máu và mồ hôi của rất nhiều thế hệ mà chỉ ai đang sống trong những đất nước nhiều biến động mới thấm thía hết. Đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Cơ đồ đất nước nằm trong khối óc, trái tim và bàn tay của hàng chục triệu người Việt Nam, đòi hỏi mỗi người phải biến tình yêu đất nước, quê hương thành những việc làm thiết thực mỗi ngày.

Đất nước mùa thu

78 năm trôi qua nhưng dư âm của mùa thu Cách mạng tháng Tám năm 1945 vẫn luôn lắng sâu trong tâm hồn các thế hệ người Hà Tĩnh.

Nằm trên “khúc ruột miền Trung” thân thương, trong dòng thác đổi mới của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các tầng lớp nhân dân Hà Tĩnh đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, đem trí tuệ, tâm huyết, sự thông minh và sáng tạo xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Chính trị ổn định, kinh tế không ngừng tăng trưởng, văn hóa - xã hội ngày càng chuyển biến tích cực. NTM trở thành điểm sáng cả nước. Hà Tĩnh tỏa sáng tinh thần hiếu học với thành tích nhiều năm trong top đầu của giáo dục cả nước… Đó là những minh chứng hùng hồn cho sự “đồng sức, đồng lòng” của Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh, minh chứng cho tình yêu quê hương, đất nước của mỗi người dân núi Hồng - sông La.

Mùa thu này, trong nắng và gió thu rỡ ràng, dưới bầu trời Hà Nội trong xanh, Hồ Gươm ngàn năm tuổi đang soi bóng những gương mặt từ mọi miền Tổ quốc về với Thủ đô đón chào ngày lễ Quốc khánh. Trái tim Hà Nội lại đập nhịp đập thiêng liêng, tự hào, hòa cùng nhịp tim hàng triệu người dân cả nước. “Tiến lên, cùng tiến lên! Nước non Việt Nam ta vững bền!”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast