Đấu tranh “loại” thông tin sai trái, tăng cường bảo vệ nền tư tưởng của Đảng

(Baohatinh.vn) - Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đi ngược lại quan điểm của, Đảng, pháp luật của Nhà nước là nhiệm vụ luôn được các cấp, ngành ở Hà Tĩnh chú trọng. Nhiệm vụ này càng được đặc biệt tập trung trước thềm Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tung tin sai sự thật - bài học phải trả giá

Năm 2019, ông Lê Hữu Thuận - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa Lý luận Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Trường Chính trị Trần Phú đăng tải thông tin sai sự thật về sức khỏe cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước trên mạng xã hội.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã ban hành quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Lê Hữu Thuận bằng hình thức cách chức Phó Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020. Sau đó, ông Thuận bị cách chức trưởng khoa. Đây là bài học để nhiều cán bộ, đảng viên tự soi lại tư tưởng, nhận thức của mình đồng thời sử dụng mạng xã hội một cách có trách nhiệm.

Đấu tranh “loại” thông tin sai trái, tăng cường bảo vệ nền tư tưởng của Đảng

Đoạn thông tin sai sự thật được Trương Thị Thắm đăng tải lên Facebook

Giữa lúc Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập các đoàn công tác rà soát tổng thể tình hình ở các địa phương nhằm phục vụ đại hội Đảng thì một số chủ tài khoản facebook đã đăng tải những thông tin sai sự thật, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Trong số những thông tin đó có các thông tin về hoạt động của một số dự án (như Formosa), liên quan đến 39 nạn nhân tử vong tại Anh năm 2019 và gần đây là dịch Covid-19.

Đấu tranh “loại” thông tin sai trái, tăng cường bảo vệ nền tư tưởng của Đảng

Ngày 28/2, Công an huyện nghi Xuân, Công an thị trấn Tiên Điền lấy lời khai của nữ sinh P.T.H (SN 2004) với sự giám hộ của người mẹ sau khi nữ sinh đăng thông tin sai sự thật về dịch Covid-19

Liên quan đến dịch Covid-19, Sở TT&TT, ngành Công an đã tổ chức làm việc với một số đối tượng và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Đơn cử như vụ việc chủ tài khoản facebook “Meo Thắm” đăng tin sai sự thật trong đêm 27/2 sau đó đã bị Công an huyện Nghi Xuân xử phạt 10 triệu đồng.

Đổi mới công tác tuyên truyền

Trước khi những vụ việc trên được xử lý thích đáng, đội ngũ làm công tác tuyên truyền của Đảng đã vào cuộc rất tích cực. Ngay khi Facebook “Meo Thắm” đăng tin sai sự thật về Covid-19, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo các binh chủng tuyên truyền nắm bắt thông tin.

Các cộng tác viên dư luận xã hội đã kết nối, liên lạc với các nguồn tin ở Nghi Xuân và cung cấp cho Thanh tra Sở TT&TT. Ngay khi đối tượng bị xử lý, đội ngũ này cũng đã tuyên truyền trên facebook, zalo để cảnh báo với cộng đồng.

Đấu tranh “loại” thông tin sai trái, tăng cường bảo vệ nền tư tưởng của Đảng

Các cụm pa-nô, áp phích tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp đã được hầu hết địa phương thực hiện

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Văn Khánh cho hay: “Thời gian qua, Hà Tĩnh đã tập trung rất cao cho nhiệm vụ quán triệt, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng gắn với các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Các cấp đã chú trọng tuyên truyền về Nghị quyết 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới;

Chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020; Quy định số 890-QĐi/TU ngày 5/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII… Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã hướng dẫn các cấp tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phương pháp”.

Đấu tranh “loại” thông tin sai trái, tăng cường bảo vệ nền tư tưởng của Đảng

Đông đảo học sinh THPT ở Thạch Hà nghe báo cáo viên trình bày về chuyên đề giáo dục chủ nghĩa yêu nước, trách nhiệm sử dụng mạng xã hội tổ chức tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện

Tại Thạch Hà, theo ông Từ Bá Thảo – Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện: “Từ giữa năm 2019 đến nay, chúng tôi đã đổi mới tổ chức các lớp học bằng việc lồng ghép trao đổi về công tác tư tưởng gắn với nội dung các chuyên đề như: giáo dục chủ nghĩa yêu nước, giáo dục đạo đức cách mạng, học tập và làm theo gương Bác. Nội dung thứ nhất có 10 lớp hơn 1.900 học viên; nội dung thứ 2 có 3 lớp hơn 290 học viên; nội dung thứ 3 có 3 lớp hơn 290 học viên… Chúng tôi cũng đã tổ chức cho hàng nghìn học sinh học tập về đạo đức của Bác và chủ nghĩa yêu nước giúp giới trẻ có suy nghĩ đúng đắn, sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm”.

Đấu tranh “loại” thông tin sai trái, tăng cường bảo vệ nền tư tưởng của Đảng

Các đoàn viên công đoàn cơ sở ở Cẩm Xuyên thực hành một số thao tác trên facebook bên lề hội nghị tuyên truyền về sử dụng mạng xã hội do LĐLĐ huyện Cẩm Xuyên tổ chức

Trong việc sử dụng mạng xã hội, từ năm 2019, đội ngũ làm công tác tuyên giáo ở Cẩm Xuyên đã “lo lắng” tổ chức các lớp chuyên đề về kỹ năng đăng tải thông tin, những điều cần tránh và phòng chống các thông tin xấu độc. Liên đoàn lao động, huyện đoàn… đã lồng ghép tuyên truyền về công tác chính trị tư tưởng gắn với phổ biến các chủ trương, văn bản mới do cấp trên ban hành.

Tại thị xã Kỳ Anh, trước thời điểm bùng phát dịch Covid-19, nhiều trường học cũng đã tổ chức nói chuyện chuyên đề về tư tưởng, đạo đức của Bác Hồ, phát huy giá trị lòng yêu nước, trách nhiệm khi sử dụng mạng xã hội.

Theo Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Văn Khánh, tại TX Kỳ Anh có những chuyên đề tổ chức cho học sinh thu hút gần 1.800 học sinh tham gia.

Đấu tranh “loại” thông tin sai trái, tăng cường bảo vệ nền tư tưởng của Đảng

Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Văn Khánh truyền đạt chuyên đề “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho cán bộ cốt cán huyện Kỳ Anh, diễn ra ngày 19/2

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Văn Khánh cho hay: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền được tập trung rất cao ở các cấp, ngành và các địa phương, nhất là những địa phương như Thạch Hà, Cẩm Xuyên, TX Kỳ Anh, Hương Sơn... Các hội nghị học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng đã mở rộng thành phần, không chỉ bó hẹp trong đảng viên như trước mà đã có các lớp cho đoàn viên, hội viên.

Trước đây, không gian tổ chức cũng chủ yếu trong hội trường, gắn với sinh hoạt của đảng bộ, chi bộ hoặc cấp ủy, thì nay đã gắn với các diễn đàn, tổ chức tại nhà trường, các thôn, tổ dân phố. Những cách thức tổ chức này đã phát huy hiệu quả cao, đưa các quy định của Đảng về sâu hơn, sát hơn với cuộc sống, qua đó góp phần đẩy lùi các tư tưởng tiêu cực”.

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast