Đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Từ Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và công tác đảng viên, giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo", thời gian qua, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện ủy đã cụ thể hóa bằng nhiều giải pháp.

Đảng bộ huyện Thạch Hà có 36 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy trong đó có 31 đảng bộ và 5 chi bộ cơ sở; có 369 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Xác định rõ đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là giải pháp quan trọng để củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, ngày 10/11/2021, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thạch Hà đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/HU về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và công tác đảng viên, giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo”.

Đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Thạch Hà

Tại buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ tháng 10 vừa qua, Chi bộ thôn Liên Vinh (Thạch Đài) đã chiếu phóng sự về dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn Thạch Hà để đảng viên cùng theo dõi, nắm bắt.

Sau khi ban hành Nghị quyết số 03-NQ/HU, BCH Đảng bộ huyện xây dựng Kế hoạch số 36-KH/HU, ngày 28/2/2022 về thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Đồng thời, tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, quán triệt sâu rộng nội dung nghị quyết đến tận chi bộ, đảng viên trên toàn huyện, gắn với tiếp tục quán triệt Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 6/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về “Một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”.

Cụ thể hóa nghị quyết, cấp ủy các cấp đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết 03-NQ/HU với các nội dung cụ thể, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Ông Hoàng Việt Hùng - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Đài cho biết: “Cùng với biên soạn tài liệu, tổ chức quán triệt nội dung nghị quyết đến tận các chi bộ, Đảng ủy xã đã ban hành Kế hoạch số 10-KH/ĐU ngày 5/1/2022 về triển khai thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, công tác đảng viên, giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo.

Chúng tôi cũng lựa chọn Chi bộ thôn Bắc Thượng và Chi bộ thôn Liên Vinh là 2 đơn vị xây dựng mô hình điểm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sau đó nhân ra diện rộng. Đặc biệt, ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới sinh hoạt chi bộ, hiện nay, 7/14 chi bộ đã trang bị tivi để chiếu các phóng sự tuyên truyền trước khi bước vào buổi sinh hoạt. Những phóng sự có nội dung về công tác xây dựng Đảng, về nhiệm vụ chính trị của địa phương, phù hợp, sát với thực tế, từ đó làm mới, sinh động các thông tin thời sự, chính trị”.

Đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Thạch Hà

Nâng cao chất lượng sinh hoạt là giải pháp quan trọng phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Không dừng lại ở đó, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo tổ chức đợt sinh hoạt chi bộ điểm thường kỳ tháng 10/2022 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thời gian sinh hoạt từ ngày 1- 4/10/2022. Theo đó, toàn huyện có 36 đơn vị được lựa chọn sinh hoạt điểm; cùng dự sinh hoạt có đại diện đoàn công tác BTV Huyện ủy, đoàn công tác BTV Đảng ủy xã, thị trấn phụ trách các chi bộ trực thuộc.

Sau sinh hoạt chi bộ điểm, đại biểu dự sinh hoạt và chi bộ tổ chức hội nghị thảo luận, chấm điểm, đánh giá, rút kinh nghiệm thông qua 3 kênh chấm điểm là: chi bộ tổ chức sinh hoạt điểm tự chấm điểm, nhận loại; BCH Đảng bộ cơ sở chấm điểm và đoàn công tác của BTV Huyện ủy chấm điểm.

Đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Thạch Hà

Sinh hoạt chi bộ có sự tham dự của đảng ủy cấp trên, đảng viên Chi bộ thôn Thanh Lan (Thạch Khê) tích cực tham gia phát biểu.

Ông Phan Xuân Hội - Bí thư Chi bộ thôn Thanh Lan (xã Thạch Khê) cho biết: “Ngày 3/10 vừa qua, chi bộ thôn chúng tôi đã tổ chức sinh hoạt điểm thường kỳ. Dự sinh hoạt, ngoài các đảng viên chi bộ còn có đại biểu cấp huyện, cấp xã, vì vậy không khí buổi sinh hoạt càng thêm phần long trọng, các đảng viên sôi nổi tham gia phát biểu làm rõ những tồn tại và đưa ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.

Kết thúc buổi sinh hoạt, chi bộ được đảng ủy cấp trên chấm điểm, nhận xét và rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai, điều hành. Điều đó có ý nghĩa rất quan trọng, giúp chi bộ kịp thời sửa đổi, bổ sung những nội dung còn yếu, thiếu để triển khai sinh hoạt chất lượng hơn trong những kỳ tới”.

Sau đợt sinh hoạt chi bộ điểm, theo đánh giá từ Ban Tổ chức Huyện ủy, có 25/36 chi bộ xếp loại tốt; 11/36 chi bộ xếp loại khá. Nhìn chung, các chi bộ tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm đều thực hiện đảm bảo quy trình, nội dung sinh hoạt theo đúng Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW và các văn bản, hướng dẫn khác có liên quan.

Tuy nhiên, từ sinh hoạt chi bộ điểm, đoàn công tác của huyện cũng nhận ra nhiều hạn chế trong quá trình điều hành, báo cáo, thảo luận và giao nhiệm vụ cho đảng viên.

Đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Thạch Hà

Các chi bộ tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm đều thực hiện đảm bảo quy trình, nội dung sinh hoạt theo đúng Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW và các văn bản, hướng dẫn khác có liên quan.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thạch Hà Bùi Thị Hoàng Oanh cho biết: “Sau sinh hoạt điểm, Ban Tổ chức Huyện ủy đã có báo cáo đánh giá toàn diện, thẳng thắn kết quả, từ đó rút ra hạn chế, đề xuất giải pháp phù hợp. Đợt sinh hoạt chi bộ điểm vừa là đợt tập huấn nghiệp vụ rất thiết thực, hiệu quả cho cơ sở, cũng là cuộc khảo sát quan trọng để nâng cao nhận thức của chi ủy, đảng viên trong tổ chức sinh hoạt và giúp Huyện ủy tập trung tìm ra tồn tại để chỉ đạo khắc phục trong thời gian tới. Sắp tới, huyện sẽ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ bí thư chi bộ; tiếp tục xây dựng tài liệu phục vụ sinh hoạt chi bộ thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề. Cuối tháng 11 này, Huyện ủy sẽ tổ chức tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và công tác đảng viên để tiếp tục thảo luận cách làm cụ thể, quyết liệt đối với nội dung này”.

Cùng với giải pháp trên, thời gian qua, Huyện ủy Thạch Hà cũng là đơn vị đi đầu trong ban hành chế độ chính sách dành cho đảng viên như hỗ trợ bảo hiểm y tế, tặng quà cho các đảng viên được trao tặng huy hiệu đảng; tăng cường lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy với tổ chức đảng, đảng viên trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Với những cách làm quyết liệt và đồng bộ, tin rằng, chất lượng sinh hoạt chi bộ ở các tổ chức đảng tại Thạch Hà sẽ không ngừng được nâng lên.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast