Giải quyết sớm những vấn đề người dân băn khoăn sau các hội nghị đối thoại

(Baohatinh.vn) - Việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu ở Can Lộc (Hà Tĩnh) đã góp phần tuyên truyền, giải thích, vận động Nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Sáng 15/5, Ban Thường vụ Huyện ủy Can Lộc tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 657-QĐ/TU ngày 4/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”, triển khai kế hoạch thi đua xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Đảng bộ cơ sở 4 tốt” giai đoạn 2023-2025.

Giải quyết sớm những vấn đề người dân băn khoăn sau các hội nghị đối thoại

Các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy Can Lộc chủ trì hội nghị.

Nhận thức tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Quyết định số 657-QĐ/TU, 5 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Can Lộc đặc biệt quan tâm công tác tổ chức quán triệt, học tập quyết định đến đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt từ huyện đến cơ sở và các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, các tầng lớp nhân dân.

Giải quyết sớm những vấn đề người dân băn khoăn sau các hội nghị đối thoại

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Theo đó, việc thực hiện quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân từ huyện đến xã trên địa bàn huyện Can Lộc đã đi vào nền nếp, đảm bảo đúng trình tự, nội dung, chế độ, thành phần, thời gian quy định. Sau 5 năm, huyện Can Lộc đã tổ chức 235 cuộc đối thoại theo nhiều hình thức như: đối thoại định kỳ, đối thoại đột xuất, đối thoại chuyên đề. Trong đó, cấp huyện 10 cuộc, cấp xã 225 cuộc với trên 10.000 người tham gia; có 1.197 ý kiến, câu hỏi, phản ánh tại các hội nghị.

Giải quyết sớm những vấn đề người dân băn khoăn sau các hội nghị đối thoại

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bùi Thị Kiều Nhi trình bày báo cáo sơ kết.

Nội dung đối thoại chủ yếu ở các lĩnh vực: đất đai, tài nguyên - môi trường, chiếm gần 90%; còn lại các ý kiến liên quan đến chế độ, chính sách, tài chính, an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức…

Trên tinh thần dân chủ, cởi mở, người dân được bày tỏ tâm tư nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị, góp ý với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm. Tại các cuộc đối thoại, chủ trì hội nghị trực tiếp lắng nghe, trả lời, phân công giải quyết hoặc tiếp thu, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết các vấn đề được Nhân dân phản ánh, kiến nghị chính đáng.

Giải quyết sớm những vấn đề người dân băn khoăn sau các hội nghị đối thoại

Ông Bùi Xuân Lam - Bí thư Đảng ủy xã Khánh Vĩnh Yên: Cần tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao hiệu quả tạo công tác đối thoại .

Có khoảng 65% ý kiến được chủ trì hội nghị và các bộ phận chuyên môn trả lời thấu đáo tại hội nghị đối thoại và được người dân đồng tình, những kiến nghị người dân đang còn vướng mắc do nhiều nguyên nhân chưa thể xử lý dứt điểm, Thường trực Huyện ủy cũng đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan giúp đỡ các địa phương có hướng giải quyết cho người dân.

Qua việc tiếp xúc, đối thoại đã tích cực tuyên truyền, giải thích, vận động Nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, công chức, viên chức trong việc thực thi nhiệm vụ trước Nhân dân. Tăng cường củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân ở địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Giải quyết sớm những vấn đề người dân băn khoăn sau các hội nghị đối thoại

Ông Ngô Văn Huỳnh - Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy: Để thực hiện tốt việc đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân, Can Lộc cần có sự đánh giá cụ thể, biểu dương những đơn vị thực hiện tốt, đưa kết quả thực hiện công tác đối thoại vào tiêu chí thi đua đối với người đứng đầu các cấp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân đồng thời đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp để thưc hiện tốt hơn nữa Quyết định số 657-QĐ/TU trong thời gian tới.

Dịp này, Huyện ủy Can Lộc cũng phát động phong trào thi đua xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Đảng bộ cơ sở 4 tốt” giai đoạn 2023 - 2025 với các nội dung: lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; chất lượng sinh hoạt chi bộ tốt; đoàn kết, kỷ luật tốt; cán bộ, đảng viên tốt.

Giải quyết sớm những vấn đề người dân băn khoăn sau các hội nghị đối thoại

Các cơ quan, đơn vị đã ký kết thi đua xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Đảng bộ cơ sở 4 tốt” giai đoạn 2023-2025.

Để thực hiện tốt nội dung này, các đảng bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch, tổ chức ký cam kết thi đua “Chi bộ 4 tốt”, “Đảng bộ cơ sở 4 tốt” với Ban Thường vụ Huyện ủy.

Các chi bộ (chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở) quán triệt đầy đủ các nội dung về xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Đảng bộ cơ sở 4 tốt” đến mỗi đảng viên; tổ chức cho đảng viên đăng ký thực hiện tiêu chí “cán bộ đảng viên tốt”.

Thành viên tổ công tác chỉ đạo cơ sở định kỳ hằng tháng dự họp cùng chi bộ điểm để chỉ đạo, bổ cứu.

Kết luận hội nghị, Bí thư Huyện ủy Nghiêm Sỹ Đống nhấn mạnh, thời gian qua, Can Lộc xác định đối thoại giữa người đứng đầu với Nhân dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là việc làm thường xuyên, liên tục. Việc xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định 657-QĐ/TU một cách khoa học, công tác đối thoại được tổ chức linh hoạt, dưới nhiều hình thức, tạo sự lan tỏa thực sự.

Giải quyết sớm những vấn đề người dân băn khoăn sau các hội nghị đối thoại

Bí thư Huyện ủy Can Lộc Nghiêm Sỹ Đống kết luận hội nghị.

Để thực hiện tốt Quyết định 657-QĐ/TU, thời gian tới, Can Lộc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân trên địa bàn. Phát huy vai trò MTTQ và các đoàn thể trong việc tạo sự đồng thuận của Nhân dân.

Sau tiếp xúc đối thoại, cần giải quyết sớm những vấn đề người dân thắc mắc, băn khoăn, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy cấp trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân nhằm thực hiện đồng bộ, hiệu quả Quyết định 657-QĐ/TU.

Bí thư Huyện ủy cũng đề nghị các đơn vị thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Đảng bộ cơ sở 4 tốt”.

Tin liên quan:

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast