Hà Tĩnh đạt giải Búa liềm vàng toàn quốc

(Baohatinh.vn) - Nhóm tác giả Tiến Thành - Minh Giang - Đào Hoa - Minh Chiến (Đài PT-TH tỉnh Hà Tĩnh) đã vinh dự đạt giải khuyến khích Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) năm 2022 với phóng sự “Đi tìm vị trí cho văn phòng cấp ủy cơ sở”, thuộc thể loại phát thanh.

Hà Tĩnh đạt giải Búa liềm vàng toàn quốc

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự lễ trao giải. (Ảnh: DUY LINH/Báo Nhân dân).

Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023), tối 3/2, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì phối hợp với Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ trao Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VII - năm 2022.

Tham dự lễ trao giải có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Trưởng ban Tổ chức Trung ương - Trưởng ban chỉ đạo Giải Búa liềm vàng Trương Thị Mai; các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương;…

Dự buổi lễ về phía tỉnh Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và nhóm tác giả đạt giải.

Hà Tĩnh đạt giải Búa liềm vàng toàn quốc

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng và các đại biểu tham dự lễ trao giải.

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, năm 2022, trong thành tựu chung của đất nước có đóng góp quan trọng của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải Búa liềm vàng đã triển khai công tác tổ chức, vận động một cách bài bản, khoa học, chuyên nghiệp và hiệu quả; đồng thời ghi nhận, biểu dương đội ngũ tác giả, cơ quan báo chí đã có các tác phẩm tham dự giải và đạt giải.

Hà Tĩnh đạt giải Búa liềm vàng toàn quốc

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ trao giải. (Ảnh: DUY LINH/Báo Nhân dân).

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị với tinh thần tích cực, nghiêm túc, chất lượng và hiệu quả; đòi hỏi và yêu cầu cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân, trong đó báo chí tiếp tục vào cuộc một cách chủ động, quyết liệt, sáng tạo và hiệu quả hơn nữa.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu báo chí nước nhà tiếp tục tìm tòi, khám phá, sáng tạo những tác phẩm xuất sắc, thực sự lay động, góp phần định hướng chính trị, tư tưởng; kịp thời tổng kết và phổ biến những kinh nghiệm tốt, những bài học hay, biểu dương, tôn vinh và lan tỏa, nhân rộng những nhân tố mới và những điển hình tiên tiến; bảo đảm tính định hướng chính trị, tư tưởng, văn hóa, tham gia phát triển sáng tạo lý luận; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí…

Hà Tĩnh đạt giải Búa liềm vàng toàn quốc

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả. (Ảnh: DUY LINH/Báo Nhân dân).

Năm 2022, Giải Búa liềm vàng quốc gia thu hút 2.032 tác phẩm dự thi với 697 tác phẩm báo in, 454 tác phẩm báo điện tử, 529 tác phẩm truyền hình, 293 tác phẩm phát thanh và 58 tác phẩm ảnh báo chí. Cả nước có 34 tỉnh, thành phố tổ chức Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các tác phẩm dự Giải Búa liềm vàng năm nay tiếp tục phong phú về chủ đề, thể loại và phủ khắp tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hầu hết các tác phẩm đã bám sát các vấn đề nóng, các sự kiện nổi bật, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống chính trị và đất nước.

Từ 110 tác phẩm được Hội đồng Sơ khảo xét chọn giới thiệu chấm chung khảo, Hội đồng Chung khảo đã xem xét, thống nhất lựa chọn 74 tác phẩm chất lượng cao, xuất sắc nhất để trao 6 giải A, 12 giải B, 18 giải C, 30 giải khuyến khích và 8 giải chuyên đề.

Ban Tổ chức cũng trao giải thưởng cho 15 cơ quan báo chí, hội nhà báo và ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức tham gia hưởng ứng giải và trao thưởng 3 nhân vật tiêu biểu trong các tác phẩm đạt giải để biểu dương, khen thưởng.

Hà Tĩnh đạt giải Búa liềm vàng toàn quốc

Tác giả Tiến Thành, đại diện nhóm tác giả Đài PT-TH tỉnh Hà Tĩnh nhận giải tại buổi lễ.

Hà Tĩnh vinh dự có phóng sự “Đi tìm vị trí cho văn phòng cấp ủy cơ sở”, thuộc thể loại phát thanh của nhóm tác giả Tiến Thành - Minh Giang - Đào Hoa - Minh Chiến (Đài PT-TH tỉnh Hà Tĩnh) đạt giải khuyến khích.

Hà Tĩnh đạt giải Búa liềm vàng toàn quốc

Đại diện lãnh đạo Đài PT-TH tỉnh và nhóm tác giả đạt giải bên lề buổi lễ.

Phóng sự “Đi tìm vị trí cho văn phòng cấp ủy cơ sở” được xây dựng gồm 2 kỳ:

Kỳ 1: Mang danh “Không chuyên trách”, cán bộ không trụ nổi với nghề

Kỳ 2: Thiếu cán bộ chuyên trách văn phòng, hoạt động cấp ủy gặp khó

Xuyên suốt phóng sự, nhóm tác giả đã đi sâu phân tích những nỗi vất vả, khó khăn của những người làm văn phòng cấp ủy cấp xã; nguyên nhân khiến những người làm nhiệm vụ này không còn mặn mà và gắn bó lâu dài với công việc.

Là cơ quan đầu mối thực hiện nhiệm vụ tham mưu, giúp việc quan trọng cho cấp ủy đảng cơ sở, nhưng do không có định biên, người làm văn phòng cấp ủy cấp xã lâu nay chỉ là công chức kiêm nhiệm hoặc chức danh không chuyên trách. Công việc vất vả, thu nhập thấp và khó có cơ hội trưởng thành trong công việc... là những lý do khiến nhiều người không có động lực phấn đấu theo đuổi lâu dài với nghề.

Phóng sự cũng phân tích những bất cập đối với việc bố trí định biên vị trí văn phòng cấp ủy. Mặc dù các cấp ủy địa phương đã nhiều lần đề xuất với Trung ương phải sớm giải quyết. Tuy nhiên, hàng chục năm qua, thực trạng này vẫn dẫm chân tại chỗ, gây nhiều khó khăn, xáo trộn trong sắp xếp, bố trí cán bộ, đặc biệt là vị trí cán bộ văn phòng cấp ủy.

Từ thực trạng tên, phóng sự cũng kiến nghị các cơ quan liên quan, để nâng cao chất lượng tham mưu của văn phòng cấp ủy cơ sở, phải cần một biên chế chính thức cho vị trí này. Cần phải có một chỗ đứng vững chắc, một tương lai lâu dài, một cuộc sống có thu nhập ổn định như các vị trí khác, cán bộ văn phòng cấp ủy mới thực sự an tâm, gắn bó dài lâu, thực thi tốt nhất nhiệm vụ của mình.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast