Hà Tĩnh khuyến khích bầu trực tiếp bí thư tại đại hội nơi đủ điều kiện

(Baohatinh.vn) - Tính đến hết ngày 26/3, Hà Tĩnh có 36/647 đảng bộ, chi bộ cơ sở đã tổ chức thành công đại hội, trong đó 30 đơn vị thực hiện bầu trực tiếp bí thư tại đại hội. Chủ trương này không chỉ phát huy dân chủ mà còn giúp các đảng bộ làm tốt hơn công tác lựa chọn nhân sự chất lượng ngay từ cấp cơ sở.

Bước tiến lớn về dân chủ trong Đảng

Đảng bộ xã Thượng Lộc (Can Lộc) là đơn vị đầu tiên của Hà Tĩnh tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020-2025.

Tại phiên chính thức, sau khi thực hiện đầy đủ các quy trình và bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, đại biểu đã bầu trực tiếp bí thư tại đại hội.

Hà Tĩnh khuyến khích bầu trực tiếp bí thư tại đại hội nơi đủ điều kiện

Đại biểu xã Thượng Lộc bỏ phiếu bầu trực tiếp bí thư tại đại hội vào đầu tháng 3/2020. (Ảnh tư liệu)

Ông Nguyễn Quang Ngọc - đại biểu Chi bộ thôn Liên Tân, xã Thượng Lộc cho rằng: “Việc bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội thể hiện bước tiến dân chủ trong Đảng, trước hết phát huy vai trò dân chủ trực tiếp của các đảng viên tại đại hội.

Thay vì thông qua Ban Chấp hành như trước, cách làm này phát huy được trách nhiệm của đại biểu trong việc bầu ra người đứng đầu tổ chức cơ sở Đảng của mình để thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới”.

Hà Tĩnh khuyến khích bầu trực tiếp bí thư tại đại hội nơi đủ điều kiện

Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ xã Đức Lĩnh nhiệm kỳ 2020-2025 (19/3/2020) đã thể hiện tinh thần dân chủ, đoàn kết, sáng tạo và tâm huyết, trí tuệ, quyết tâm cao để hướng tới thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới. Ảnh tư liệu

Không chỉ Đảng bộ xã Thượng Lộc, 4/4 đảng bộ cơ sở được Tỉnh ủy chọn tổ chức đại hội điểm đều thực hiện bầu trực tiếp bí thư tại đại hội. Ngoài ra, trong số 32 đơn vị đã tổ chức đại hội Đảng, có 26 đơn vị cũng thực hiện bầu trực tiếp bí thư tại đại hội. Kết quả bầu cử đều đạt tỷ lệ trúng cử cao, nhiều đơn vị đạt kết quả tuyệt đối 100%.

“Các đồng chí được bầu trực tiếp phải là những cán bộ có uy tín rất cao trong Đảng và Nhân dân. Việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội cũng có thể xem như là lời hứa quyết tâm của người đứng đầu cấp ủy trước sự tín nhiệm của đảng viên và Nhân dân, từ đó trách nhiệm hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo, đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống" - ông Phan Xuân Hiến, Bí thư, Thôn trưởng thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch (Hương Khê) nhận định.

Thực hiện quy trình nhân sự 5 bước - yếu tố tiên quyết thành công

Là địa phương có 3/3 đơn vị đã thực hiện bầu trực tiếp bí thư tại đại hội, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Tĩnh Trần Quốc Đạt cho biết: “Có thể khẳng định, triển khai quy trình nhân sự 5 bước đối với cấp ủy tái cử và quy trình nhân sự 5 bước lần đầu tham gia cấp ủy chính là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công cho việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội”.

Hà Tĩnh khuyến khích bầu trực tiếp bí thư tại đại hội nơi đủ điều kiện

Đại hội Đảng bộ xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) diễn ra vào ngày 20/3 đã tiến hành bầu trực tiếp bí thư tại đại hội với tỷ lệ phiếu bầu đạt 100%.

“Với nội dung này, Ban Thường vụ Thành ủy đã triển khai bài bản, cụ thể theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và chỉ rõ mục đích, yêu cầu của việc bầu bí thư trực tiếp và thực hiện quy trình nhân sự 5 bước dân chủ, khách quan; đảm bảo được các tiêu chuẩn, tiêu chí và theo đúng quy trình tỉnh, Trung ương hướng dẫn.

Qua đó, tạo sự đồng thuận trong cấp ủy và đội ngũ cốt cán. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng công tác nhân sự giúp cho quá trình triển khai tại đại hội thành công, đạt tỷ lệ đồng tình cao” - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Tĩnh chia sẻ thêm.

Hà Tĩnh khuyến khích bầu trực tiếp bí thư tại đại hội nơi đủ điều kiện

Đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ xã Tùng Ảnh (Đức Thọ) bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ảnh tư liệu

Theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thì thực hiện thí điểm bầu bí thư cấp ủy tại đại hội ở những nơi cấp ủy đoàn kết, thống nhất cao. Để từ đó nâng cao tinh thần dân chủ và lựa chọn được những cán bộ thực sự có năng lực, tâm huyết và tín nhiệm cao.

Thực hiện nội dung Chỉ thị 35 và kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại hội nghị rút kinh nghiệm đại hội điểm đảng bộ cơ sở ngày 17/3/2020, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành công văn số 2626-CV/BTCTU ngày 18/3/2020, trong đó nêu rõ: “Khuyến khích bầu bí thư trực tiếp tại đại hội nơi đủ điều kiện (không phải lấy phiếu giới thiệu nhân sự bí thư cấp ủy trước khi bầu bí thư), tuy vậy phải cân nhắc kỹ, tuyệt đối không được chủ quan. Ngoài việc thông báo bí thư cấp ủy do ban chấp hành khóa cũ chuẩn bị, phải thông báo văn bản giới thiệu của cấp ủy cấp huyện”.

Việc tổ chức thành công quy trình bầu bí thư cấp ủy tại các đại hội điểm vừa qua cũng chính là tiền đề để tới đây các tổ chức cơ sở Đảng còn lại sẽ cân nhắc và quyết định thực hiện nội dung mới này tại đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast