“Nghề báo cáo viên giúp tôi không lạc hậu với thời cuộc”

(Baohatinh.vn) - Hơn 17 năm gắn bó với nghề báo cáo viên cơ sở, mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng với ông, khi Đảng và dân còn cần là còn cống hiến. Ông là Nguyễn Trọng Kỳ - báo cáo viên xuất sắc ở Đảng bộ xã Thạch Lưu, huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh 

“Nghề báo cáo viên giúp tôi không lạc hậu với thời cuộc”

Hàng tháng, báo cáo viên Nguyễn Trọng Kỳ đến Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Hà để được cập nhật các tài liệu và định hướng tuyên truyền

Gần 80 tuổi đời, sức khỏe có hạn nhưng dường như thời gian không làm cho báo cáo viên Nguyễn Trọng Kỳ giảm sút nhiệt huyết, trách nhiệm và sự tận tụy, sáng tạo trên lĩnh vực tuyên truyền miệng, đem tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Vẫn chiếc xe máy và tập tài liệu quen thuộc, hàng ngày tất cả các sự kiện lớn nhỏ của xã từ hội nghị sơ, tổng kết công tác xây dựng Đảng, họp Đảng bộ, các cuộc hội họp chính quyền, đoàn thể, trường học… báo cáo viên Nguyễn Trọng Kỳ đều có mặt để nói chuyện về tình hình thời sự trong nước và quốc tế; định hướng về các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… nổi bật được dư luận quan tâm.

“Nghề báo cáo viên giúp tôi không lạc hậu với thời cuộc”

Ông Kỳ tham gia nói chuyện thời sự tại Hội nghị sơ kết công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ xã Thạch Lưu

Từng giữ chức vụ Bí thư Đảng bộ xã, không chỉ có nhiệt huyết và tận tụy, ông Kỳ còn được trời phú tư chất thông minh và chất giọng trầm ấm, truyền cảm. Trong các cuộc nói chuyện, hay thông tin, tuyên truyền, dù bất cứ với đối tượng nào, ngoài nguồn thông tin, tư liệu được chuẩn bị đa dạng, phong phú, ông luôn thể hiện phương pháp diễn đạt linh hoạt, biến hóa, đồng thời liên hệ thực tiễn bằng những mẩu chuyện mới mẻ, sinh động… Chính vì vậy các buổi nói chuyện của ông luôn tạo được sức hút mạnh mẽ và có hiệu ứng tuyên truyền sâu sắc đối với tất cả các đối tượng người nghe.

Mặc dù tuổi cao sức yếu, công việc không ít những khó khăn vất vả, mức phụ cấp không đáng bao nhiêu, nhưng báo cáo viên Nguyễn Trọng Kỳ chưa bao giờ coi đó là sự thiệt thòi riêng, mà với ông được làm nghề “nói” trước nhiều người, đó là điều kiện tốt để giúp bản thân tự phấn đấu và hoàn thiện.

“Nghề báo cáo viên giúp tôi không lạc hậu với thời cuộc”

Để có những buổi nói chuyện hiệu quả, ông Kỳ thường xuyên sưu tầm, tích lũy, nghiên cứu nhiều loại tài liệu

“Nghề làm tuyên truyền miệng giúp tôi thường xuyên làm mới bản thân, nhận thức khỏi bị lạc hậu với thời cuộc; góp phần làm cầu nối đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng thời bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ vững vàng trước mọi tình huống. Đây chính là niềm tự hào và là sự cổ vũ, động viên để tôi suốt đời phấn đấu vì nghề. Khi Đảng và dân còn cần là tôi sẽ còn cống hiến” - ông Kỳ bày tỏ.

Trong điều kiện nguồn thông tin ngồn ngộn và nhiều chiều, để nói được cho mọi người nghe, không phải dễ. Vì vậy, việc sưu tầm, khai thác tư liệu được ông cập nhật thường xuyên, từ các phương tiện thông tin đại chúng, qua các tài liệu, ấn phẩm; từ đó lựa chọn nội dung phù hợp để tuyên truyền theo từng đối tượng cụ thể. Ngoài các loại tài liệu khác, bao năm nay chiếc radio quen thuộc luôn là “vật bất ly thân”, giúp cho ông thu nhận hàng ngày một lượng thông tin không nhỏ, đặc biệt là thời gian gần đây, khi tuổi tác không cho phép ông “bôn ba” để khai thác các nguồn thông tin như trước.

“Nghề báo cáo viên giúp tôi không lạc hậu với thời cuộc”

Chiếc radio quen thuộc luôn là “vật bất ly thân”, giúp ông thu nhận một lượng thông tin không nhỏ

“Như con ong chăm chỉ, báo cáo viên Nguyễn Trọng Kỳ với sự nhiệt huyết, tận tụy và có tinh thần trách nhiệm cao với Đảng, với dân; luôn giữ vai trò là cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền xã trong công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt với cách nói chuyện sắc sảo hấp dẫn, sự phân tích thấu lý đạt tình, đồng chí đã góp phần làm rõ được những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; làm ổn định tình hình trong nhân dân, đặc biệt là lớp trẻ mỗi khi nảy sinh các vấn đề nổi cộm trong xã hội” - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Lưu Nguyễn Sỹ Thành tự hào nói về người báo cáo viên xuất sắc của Đảng bộ xã.

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là “cẩm nang” bên mình để rèn luyện và phấn đấu, báo cáo viên Nguyễn Trọng Kỳ luôn giữ vững phẩm chất nói đi đôi với làm. Sau những buổi nói chuyện lý thú, trở về nhà ông lại cùng vợ miệt mài, hăng say với khu vườn nhỏ. Với bà con lối xóm, ông luôn dành trọn sự mến phục bởi sự thân ái, hoà đồng… Không nhiều những tấm huân, huy chương, bằng khen hay quà tặng…, phần thưởng lớn lao hơn của báo cáo viên kỳ cựu Nguyễn Trọng Kỳ chính là niềm tin trọn vẹn của cấp ủy, chính quyền; sự tin yêu, kính trọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Bài cuối: Quyết liệt, đồng bộ để phát triển đảng viên bền vững

Bài cuối: Quyết liệt, đồng bộ để phát triển đảng viên bền vững

Chấm dứt tình trạng thôn, tổ dân phố “trắng” đảng viên và chi bộ sinh hoạt ghép là nhiệm vụ còn nhiều khó khăn. Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, trước tiên phải xác định rõ căn nguyên, xây dựng được lộ trình và đề ra giải pháp thiết thực, căn cơ, đồng bộ, với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị.
Tiếp bước hào khí Xô viết Nghệ Tĩnh

Tiếp bước hào khí Xô viết Nghệ Tĩnh

Đã 94 năm trôi qua, hào khí cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh vẫn luôn là mạch nguồn dẫn đường, góp phần cùng Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh vượt qua khó khăn, thách thức, đặc biệt trong công cuộc đổi mới, phát triển hiện nay.
Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong xóa thôn "trắng" đảng viên, chi bộ sinh hoạt ghép

Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong xóa thôn "trắng" đảng viên, chi bộ sinh hoạt ghép

Dù rất nỗ lực và triển khai nhiều giải pháp để củng cố hệ thống hạt nhân chính trị ở cơ sở, nhưng tình trạng thôn, tổ dân phố “trắng” đảng viên, chi bộ sinh hoạt ghép vẫn còn ở một số vùng có đồng bào theo đạo và dân tộc thiểu số. Tình trạng này đã và đang có những tác động không nhỏ đến việc phát huy vai trò, vị thế, sức chiến đấu của Đảng ở cơ sở ở Hà Tĩnh.
Bài 1: Nỗ lực phát triển đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng

Bài 1: Nỗ lực phát triển đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng

10 năm qua, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh nói chung và xóa thôn “trắng”, chi bộ ghép đảng viên nói riêng trên địa bàn Hà Tĩnh đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Ở mỗi khu dân cư, khi tổ chức cơ sở Đảng được củng cố, kiện toàn đã từng bước khẳng định vị thế, vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.
Theo bước chân Người

Theo bước chân Người

55 năm từ ngày Bác Hồ đi xa nhưng những lời căn dặn, di nguyện của Người vẫn mãi trường tồn, trở thành “kim chỉ nam” trong mỗi hành động của người dân Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng.
Bác Hồ viết Di chúc - việc làm hệ trọng cho muôn đời sau

Bác Hồ viết Di chúc - việc làm hệ trọng cho muôn đời sau

Bản Di chúc thiêng liêng, bất hủ đã tổng kết, định hướng mang tính cương lĩnh cho sự phát triển đất nước. Đó là lời dặn dò tâm huyết, những tình cảm sâu nặng với Đảng, Nhân dân và bạn bè trên thế giới của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Vẹn nguyên khí thế hào hùng của mùa thu lịch sử

Vẹn nguyên khí thế hào hùng của mùa thu lịch sử

Gần 8 thập kỷ trôi qua, song khí thế hào hùng của Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh trong mùa thu năm 1945 lịch sử vẫn vẹn nguyên trong ký ức bao người. Cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám ở tỉnh ta diễn ra khẩn trương và giành thắng lợi trọn vẹn chỉ trong 5 ngày. Hà Tĩnh là một trong 4 tỉnh giành chính quyền sớm nhất cả nước.
Tiền đồ xán lạn từ mùa thu năm ấy

Tiền đồ xán lạn từ mùa thu năm ấy

Với thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời đã mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam, Nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước. Những bài học quý báu của Cách mạng tháng Tám đã được Đảng ta, Nhân dân ta phát huy, vận dụng sáng tạo làm nên những thành quả vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
“Cho đời hai tiếng mới quang vinh”

“Cho đời hai tiếng mới quang vinh”

Tháng Tám mùa thu, khi khắp non sông dậy lên khúc hoan ca mừng ngày độc lập, những ký ức hào hùng của lịch sử dân tộc cũng trở về trong tâm thức của người dân...