Những người đồng hành bền bỉ của Báo Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Kỷ niệm 60 năm ngày Báo Hà Tĩnh ra số đầu là dịp để các thế hệ cán bộ, phóng viên của tòa soạn nhớ lại những chặng đường đã qua với những dấu mốc đáng nhớ, những thành tựu đáng tự hào. Đồng hành một cách bền bỉ trong suốt chặng đường ấy chính là các thế hệ cộng tác viên (CTV) - những cánh tay nối dài của tờ báo Đảng.

Khi lần giở lại những tờ báo cũ của thời kỳ đầu, chúng tôi không khỏi xúc động khi bắt gặp những bài báo, bài thơ ký tên của các CTV. Trên những trang giấy nâu cũ kỹ đã lên mùi thời gian, những tít báo như vẫn còn nóng hổi tính thời sự.

Điều đó cho thấy, thuở ấy, CTV cũng hoạt động sôi nổi, hăng hái không kém phóng viên. Họ chính là cánh tay nối dài để mở rộng hơn biên độ thông tin của một tờ báo và nhất là thu ngắn khoảng cách về không gian, thời gian của các thông tin trên mặt báo.

Những người đồng hành bền bỉ của Báo Hà Tĩnh

Nhà báo Nguyễn Khắc Hiển gặp gỡ nhân vật trong một bài viết cho Báo Hà Tĩnh.

Nhìn lại những chặng đường đã qua và nhìn sâu vào hiện tại, không thể nói CTV ở thời kỳ nào xuất sắc hơn nhưng cùng với sự lớn mạnh, phát triển của tờ báo, đội ngũ này cũng từng bước thay đổi, bắt nhịp với thời đại. Thay vì chỉ đơn thuần chú trọng viết như ngày xưa, CTV ngày nay còn chú trọng cả chụp ảnh, thậm chí quay clip và học cách viết theo phong cách báo chí hiện đại. Nhiều CTV còn ngầm trở thành những tay viết chủ lực trong một số lĩnh vực.

Nhà báo Nguyễn Khắc Hiển cho biết: “Đã từng là Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh, khi về hưu, tôi trở thành CTV của tòa soạn, trở thành người đồng hành qua những chặng đường phát triển mới của tờ báo. Vì có sự gắn bó nên tôi cũng có sự “trở mình”, đáp ứng những yêu cầu của xu thế mới, nhất là đối với báo điện tử. Ngoài sự thể hiện nội dung theo phong cách hiện đại, tôi còn phải chú trọng hơn đến hình ảnh kèm theo để minh họa thật phong phú cho bài viết. Nhờ đó, tôi không thấy mình cũ đi mà luôn luôn đổi mới, luôn bắt nhịp được với thời đại”.

Những người đồng hành bền bỉ của Báo Hà Tĩnh

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Sỹ Ngọ - CTV mảng ảnh tư liệu của Báo Hà Tĩnh.

Hiện nay, đội ngũ CTV Báo Hà Tĩnh có hơn 400 người, trong đó, khoảng 60 người cộng tác thường xuyên. Tuy làm nhiều công việc khác nhau trong xã hội nhưng họ đều có chung niềm đam mê viết báo. Họ có thể là nhà văn, nhà thơ, nhà giáo, có thể là chiến sỹ lực lượng vũ trang, cũng có thể là cán bộ xã, huyện hoặc ngành nào đó, thậm chí là lao động tự do… Mỗi người tùy theo khả năng, chuyên môn của mình mà cộng tác trên các lĩnh vực khác nhau.

Những người đồng hành bền bỉ của Báo Hà Tĩnh

Các CTV mảng an ninh - trật tự trong một lần tác nghiệp.

Trong quá trình cộng tác đã xuất hiện những cây bút xuất sắc, chủ lực trên một số chuyên mục như: TS Đặng Duy Báu; các nhà giáo: Quỳnh Nga, Phan Bá Linh, Trần Bích Thủy… (lĩnh vực xây dựng Đảng); GS Phong Lê, TS Võ Hồng Hải (lĩnh vực nghiên cứu văn hóa); nhà văn Đức Ban, nhà văn Trần Quỳnh Nga, nhà thơ Nguyễn Ngọc Phú, nhà thơ Lê Quốc Hán… (lĩnh vực văn học nghệ thuật); các chiến sỹ trong lực lượng vũ trang: Xuân Lý, Ánh Dương, Thế Mạnh, Thanh Giang, Dương Hoàng, Đinh Thanh… (lĩnh vực QP-AN); các bác, các anh: Sỹ Ngọ, Hương Thành, Thanh Hải, Đậu Hà (lĩnh vực ảnh nghệ thuật, video clip); các anh, chị: Thu Hòa, Tuấn Dũng, Thanh Loan… (lĩnh vực y tế); Văn Vũ, Nhật Anh (thể thao)…

Bên cạnh đó, còn nhiều nhà báo đã nghỉ hưu như: Phan Thế Cải, Phan Trung Thành, Bùi Minh Huệ… cũng thường xuyên cộng tác, trở thành những cây bút chủ lực trong các sự kiện quan trọng, trong các số đặc biệt của Báo Hà Tĩnh.

Những người đồng hành bền bỉ của Báo Hà Tĩnh

CTV Đậu Hà - một trong những người chịu khó đầu tư thiết bị, tìm tòi cách thể hiện và thường xuyên cộng tác ảnh với Báo Hà Tĩnh.

Nhà văn Trần Quỳnh Nga - Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Tĩnh chia sẻ: “Tôi là cộng tác viên lâu năm của ấn phẩm Hà Tĩnh cuối tuần. So với trước đây, sự tương tác giữa CTV và tòa soạn đã tăng lên rất nhiều. Thay vì chỉ cộng tác ngẫu nhiên, tôi thường xuyên nhận được “đơn đặt hàng” từ tòa soạn theo yêu cầu về nội dung, chủ đề cụ thể, rõ ràng nên hầu như các tác phẩm tôi gửi cộng tác đều được đăng tải.

Không chỉ đăng trên báo in, nhiều năm lại nay, các tác phẩm của tôi còn được trình bày công phu trên ấn phẩm điện tử - đó chính là “chiếc cầu” nối tôi với nhiều độc giả trên cả nước cũng như ở nước ngoài. Đây chính là lý do để tôi tiếp tục đồng hành với Báo Hà Tĩnh trong chặng đường tiếp theo”.

Những người đồng hành bền bỉ của Báo Hà Tĩnh

Nhà văn Trần Quỳnh Nga - CTV thường xuyên của ấn phẩm Hà Tĩnh cuối tuần.

Cùng với sự phát triển chung, cách thức hoạt động của các CTV cũng có nhiều thay đổi theo hướng cởi mở hơn. Không chỉ đứng tên độc lập trong một tác phẩm, ngày nay, nhiều CTV với chuyên môn sâu của mình còn trở thành đồng tác giả với các phóng viên của tòa soạn trong các chuyên đề, các vấn đề đặc thù.

Những người đồng hành bền bỉ của Báo Hà Tĩnh

Thu Hòa, Tuấn Dũng là những CTV thường xuyên của Báo Hà Tĩnh

CTV Thu Hòa (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) tâm sự: “Cộng tác với Báo Hà Tĩnh đã lâu nhưng trở thành đồng tác giả trong một chuyên đề về y tế là điều mà từ trước tới nay tôi chưa từng nghĩ đến. Đặc biệt, tác phẩm đó còn đạt giải A Giải Báo chí Trần Phú; giải A Giải Báo chí viết về người tốt, việc tốt của tỉnh, nên niềm vui càng nhân lên bội phần. Tôi luôn trân trọng những thành quả mình tham gia đóng góp và lấy đó làm động lực để cộng tác tốt hơn với tòa soạn trong thời gian tới”.

Những người đồng hành bền bỉ của Báo Hà Tĩnh

CTV Hương Thành (người điều khiển camera) trong một lần tác nghiệp cùng PV Báo Hà Tĩnh.

Cũng trở thành đồng tác giả trong rất nhiều tác phẩm báo chí của Báo Hà Tĩnh, CTV Thanh Hải (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Chụp ảnh là đam mê của tôi và Báo Hà Tĩnh là một kênh quan trọng giúp tôi lan tỏa những tác phẩm của mình. Trước đây, tôi thường gửi những bức ảnh về quê hương nhưng gần đây tôi còn cộng tác thêm ảnh ở mảng thể thao. So với việc ngắm ảnh trong máy tính cá nhân thì việc ngắm ảnh được gắn trong những bài viết cụ thể mang đến cho tôi nhiều cảm xúc hơn, thúc đẩy quá trình sáng tạo của bản thân. Thế nên, chừng nào còn sáng tác ảnh, tôi sẽ còn cộng tác với Báo Hà Tĩnh”.

Những người đồng hành bền bỉ của Báo Hà Tĩnh

CTV Nguyễn Thanh Hải tham gia trại sáng tác ảnh.

Nhờ chịu khó đầu tư, tìm tòi, sáng tạo, các ấn phẩm của Báo Hà Tĩnh, nhất là Báo Hà Tĩnh điện tử với các loại hình đa phương tiện như: E-Magazine, Story, Lens, truyền hình báo điện tử đã tạo nên sự hấp dẫn với không chỉ công chúng trong tỉnh mà còn cả trong nước và quốc tế. Nhiều độc giả đã trở thành CTV sau khi tiếp cận các bài viết trên ấn phẩm điện tử. Theo đó, con đường đến với công chúng của Báo Hà Tĩnh ngày càng rộng mở.

Những người đồng hành bền bỉ của Báo Hà Tĩnh

CTV ảnh Đậu Bình trong một chuyến thực tế sáng tác ở tỉnh bạn.

Có rất nhiều con đường để các CTV đến với Báo Hà Tĩnh, gắn bó với các ấn phẩm, các chuyên mục, chuyên đề. Trong hành trình ấy, đội ngũ CTV đã được rèn luyện rất nhiều kỹ năng, không ngừng nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn để đáp ứng, bắt nhịp với những yêu cầu của báo chí hiện đại. Và, chính họ cũng giúp các ấn phẩm của tòa soạn ngày càng chất lượng và vươn xa hơn. Trên chặng đường đã qua và trên chặng đường sắp tới, Ban Biên tập Báo Hà Tĩnh luôn xác định, đội ngũ CTV là một phần quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển của tờ báo.

Những người đồng hành bền bỉ của Báo Hà Tĩnh

Chủ đề 60 năm Báo Hà Tĩnh ra số đầu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast