Ông bí thư chi bộ dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm

(Baohatinh.vn) - Học tập và làm theo Bác với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, ông Hà Huy Lục - Bí thư Chi bộ - Trưởng ban Công tác mặt trận - Tổ trưởng TDP 5 (phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Đón mùa xuân về trên những khu dân cư khang trang, những tuyến đường xanh mát, người dân tổ dân phố (TDP) 5, phường Bắc Hồng phấn khởi và càng nể phục sự nhiệt huyết của người Bí thư Chi bộ - Trưởng ban Công tác mặt trận - Tổ trưởng TDP.

Ông bí thư chi bộ dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Một lúc gánh 3 vai nhưng ông Hà Huy Lục vẫn luôn làm tròn trách nhiệm của mình, góp phần thay đổi bộ mặt TDP 5.

Gần dân, trọng dân để phát huy sức mạnh của Nhân dân

Theo lời kể của ông Hà Huy Lục, sau 41 năm làm công nhân cơ khí, làm doanh nghiệp tư nhân, năm 2014, ông về nghỉ hưu, chuyển sinh hoạt Đảng về Chi bộ TDP 5, phường Bắc Hồng và được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ - Trưởng ban Công tác Mặt trận. Năm 2016, ông tiếp tục được bầu giữ thêm chức Tổ trưởng TDP.

“Gánh vác thêm trọng trách mới, tôi càng hiểu, gần dân, hiểu dân thì mới làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình, nhất là trong giai đoạn địa phương tập trung huy động sức dân để xây dựng đô thị văn minh” - ông Lục chia sẻ.

Ông bí thư chi bộ dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, ông Lục đến từng nhà tuyên truyền người dân hiến đất mở đường.

TDP 5 được ví là “trái tim” của phường Bắc Hồng; mỗi tấc đất ở đây đều là tấc vàng. Để xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, việc tuyên truyền người dân tự nguyện hiến đất mở đường, chỉnh trang đô thị gặp nhiều khó khăn.

Năm 2019, tuyến đường Bình Lãng rộng 6m, dài 400m là tuyến đầu tiên của TDP được lựa chọn để khởi động phong trào mở đường, xây dựng tuyến phố văn minh. Với chiếc xe đạp cũ rong ruổi trên từng con phố, đến mỗi gia đình, ông Lục gặp gỡ, trò chuyện thân tình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, đồng thời, gợi mở những ý tưởng, dự định về thực hiện chủ trương của phường. Bên cạnh đó, ông chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể vào cuộc tuyên truyền với phương châm “mưa dầm thấm lâu”; động viên, khuyến khích đảng viên trong chi bộ tiên phong hiến đất mở đường...

Ông bí thư chi bộ dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Tuyến đường Bình Lãng được mở rộng từ 6m lên 9m.

Với cách làm như vậy, sau một thời gian ngắn, 24/24 hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường Bình Lãng đã đồng thuận hiến gần 500 m2 đất và nhiều tài sản trên đất trị giá 160 triệu đồng; người dân trong toàn TDP đóng góp hỗ trợ hơn 200 triệu đồng. Nhờ đó, tuyến đường Bình Lãng rộng 9m được hoàn thành vào cuối năm 2019, trở thành tuyến phố văn minh đầu tiên của TX Hồng Lĩnh.

Từ thành công đó, ông Lục tiếp tục cùng liên đoàn cán bộ TDP vận động người dân đóng góp kinh phí rải thảm nhựa 4 tuyến đường với chiều dài 900m và xây dựng 5 tuyến đường điện chiếu sáng; chỉ đạo chi hội phụ nữ và các hộ dân trồng bồn hoa, cây cảnh. Đến nay, 90% tuyến phố trên địa bàn TDP đã được chỉnh trang đạt chuẩn tuyến phố văn minh.

Ông bí thư chi bộ dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Hình ảnh ông Bí thư Chi bộ với chiếc xe đạp cũ luôn gần dân, sát dân đã trở nên quá quen thuộc với bà con TDP 5.

Cũng với sự tâm huyết, kiên trì, ở vai trò Trưởng ban Công tác mặt trận, ông Lục đã vận động người dân, phật tử trên địa bàn đóng góp hơn 2 tỷ đồng trùng tu đền Bình Lãng (thờ Uy minh vương Lý Nhật Quang, con trai thứ 8 của vua Lý Công Uẩn) khang trang, uy nghiêm, trở thành địa điểm văn hóa tâm linh cho bà con trong vùng và góp phần gìn giữ, giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ sau.

Để tạo niềm tin trong Nhân dân, tất cả các khoản thu, chi đều được ông Lục và TDP thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch. Năm 2018, ông Lục có sáng kiến thành lập hội đồng tư vấn đầu tư, chỉnh trang đô thị để tập hợp các cán bộ, đảng viên uy tín, những người dân có kinh nghiệm trong xây dựng nhằm làm minh bạch các khoản thu chi và đảm bảo chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn.

Ông bí thư chi bộ dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Ở vai trò Trưởng ban Công tác mặt trận, ông Lục đã vận động người dân, phật tử trên địa bàn đóng góp hơn 2 tỷ đồng trùng tu đền Bình Lãng khang trang, uy nghiêm,

Dám làm, dám chịu trách nhiệm

Năm 2020, con đường 3/2 thuộc địa bàn TDP chưa có trong kế hoạch đầu tư rải thảm của phường, tuy nhiên, khi vận động được các hộ dân hỗ trợ, đặc biệt có hộ anh Lê Thanh Huyền đồng ý ủng hộ 30 triệu đồng, ông Lục đã đề xuất với phường về kế hoạch làm đường. Chỉ sau ít ngày thi công, tuyến đường dài 150m, rộng 6m đã được rải thảm với số tiền ủng hộ lên đến 110 triệu đồng.

“Khi lòng dân đồng thuận, mình phải nắm bắt cơ hội và triển khai công việc ngay. Phải quyết đoán và dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm thì mọi việc mới thành công” - ông Lục bộc bạch.

Ông bí thư chi bộ dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Ngõ 112 được hoàn thành góp thêm tuyến đường đẹp cho bà con TDP 5.

Cũng vào thời điểm đó, sau khi vận động người dân trong TDP đóng góp được 106 triệu đồng để nâng cấp tuyến ngõ 112, đường Trần Phú, với nhiều lý do khách quan, tuyến đường chưa thể thi công, ông Lục đã thống nhất và quyết định trích một phần kinh phí để chỉnh trang nhà văn hóa TDP.

Ông Lục trải lòng: “Thời điểm đó, không ít người dân phản đối quyết định này, bởi muốn “khoản nào ra khoản đó, đã đóng tiền làm đường thì chỉ nên dành cho việc làm đường”. Thế nhưng, sau khi phân tích, bàn bạc kỹ trong cấp ủy, tôi vẫn quyết định trích kinh phí để chỉnh trang nhà văn hóa và chịu mọi trách nhiệm trước quyết định của mình”.

Chỉ trong 1 tháng, nhà văn hóa TDP được sơn mới, xây dựng thêm hạng mục, có mái che rộng rãi và trang trí thêm các bồn hoa, cây cảnh đẹp mắt..., đảm bảo phục vụ tốt hơn các hoạt động chung của Nhân dân. Mới đây, được phường hỗ trợ thêm kinh phí, con ngõ 112 cũng được hoàn thành. Lúc này, bà con trong TDP càng hiểu thêm những quyết định tâm huyết và quyết tâm của người đứng đầu TDP.

Ông bí thư chi bộ dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Người dân TDP 5 mừng đón xuân mới trên con đường đẹp.

Đón xuân mới với tuyến đường trước nhà được chỉnh trang đẹp đẽ, bà Trần Thị Bình phấn khởi nói: “Nếu ông Lục không quyết đoán ở những thời điểm quan trọng thì chắc đến bây giờ, TDP cũng sẽ không có được bộ mặt khang trang như thế này. Chúng tôi rất vui vì niềm tin đã được đặt đúng người”.

Ông bí thư chi bộ dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Ông Lục làm gương xây dựng tuyến đường trước nhà xanh, sạch, đẹp để bà con noi theo.

Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chỉnh trang đô thị, ông Lục đặc biệt quan tâm xây dựng nếp sống văn minh trong TDP. Ông đã tự tay in từng bản hương ước, quy ước và bộ tiêu chí nếp sống văn minh, đem đến phát tận từng nhà và tuyên truyền, vận động. Trong sinh hoạt, hội họp, ông luôn lồng ghép giáo dục tư tưởng, chính trị, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến đảng viên, hội viên, Nhân dân. Bản thân ông và gia đình luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nếp sống văn minh; nhiều năm liền đạt gia đình văn hóa tiêu biểu.

Ông bí thư chi bộ dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Nếp sống văn minh cũng được hình thành trong bà con TDP 5 từ những nỗ lực của ông Bí thư Chi bộ - Trưởng ban Công tác Mặt trận - Tổ trưởng TDP.

Với những nỗ lực, cống hiến trên hành trình học tập và làm theo Bác, ông Hà Huy Lục là một trong 2 cá nhân điển hình của TX Hồng Lĩnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vinh danh về thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, giai đoạn 2016-2021.

Nói về người cán bộ TDP gương mẫu, Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Viết Khanh tự hào: “Chỉ trong 6 năm, ông Hà Huy Lục giữ vai trò Bí thư Chi bộ - Trưởng ban Công tác mặt trận - Tổ trưởng TDP, TDP 5 đã đạt và vượt 18 tiêu chí xây dựng TDP văn minh. Kết quả đó đã góp phần quan trọng xây dựng phường Bắc Hồng đạt chuẩn đô thị văn minh. Chúng tôi luôn tự hào và tin tưởng, với hành trình học và làm theo Bác đầy tâm huyết, ông Lục sẽ tiếp tục cùng địa phương xây dựng đô thị văn minh, nếp sống mới, con người mới”.

Ông bí thư chi bộ dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Trên 90% tuyến đường ở TDP 5 được chỉnh trang sáng- xanh - sạch - đẹp…

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast