Phát huy vai trò của chi bộ Đảng ở khu chung cư

(Baohatinh.vn) - Hơn 2 năm thành lập và đi vào hoạt động, Chi bộ Chung cư VINHOMES Center thuộc Đảng ủy phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo góp phần xây dựng môi trường sống hiện đại, gắn kết.

Chung cư VINHOMES Center (TP Hà Tĩnh) hiện có gần 3.000 cư dân. Dựa trên kết quả khảo sát, đánh giá của Đảng ủy phường Thạch Linh và đề xuất của đảng viên sinh sống tại chung cư, tháng 6/2021, Chi bộ Chung cư VINHOMES Center được thành lập với 10 đảng viên. Đến nay, chi bộ đã có 25 đảng viên sinh hoạt.

Sau hơn 2 năm thành lập và đi vào hoạt động, Chi bộ Chung cư VINHOMES Center đã góp sức lớn tạo mối đoàn kết trong cư dân, xây dựng chung cư văn hoá, văn minh và tạo điều kiện để các đảng viên phát huy vai trò nòng cốt, gương mẫu.

Phát huy vai trò của chi bộ Đảng ở khu chung cư

Chương trình văn nghệ tại Đại hội Chi bộ Chung cư VINHOMES Center lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2022 - 2025 diễn ra vào tháng 6/2022.

Chi bộ cũng đã phát huy vai trò lãnh đạo, tạo cầu nối hữu hiệu để đưa các nghị quyết, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những chủ trương ở Đảng ủy phường Thạch Linh, Thành ủy Hà Tĩnh đến tận đảng viên, cư dân.

Ông Nguyễn Bá Chỉ - đảng viên Chi bộ Chung cư VINHOMES Center chia sẻ: “Trước đây khi chưa có chi bộ, tôi sinh sống ở chung cư nhưng về nơi ở cũ để sinh hoạt rất bất tiện. Từ khi chi bộ được thành lập giúp đảng viên như chúng tôi có nơi sinh hoạt thuận tiện, đảng viên đang công tác thắt chặt được mối liên hệ với nơi cư trú. Chi bộ cũng nắm bắt tình hình tư tưởng của cư dân, đảng viên, từ đó kịp thời có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền nhằm xây dựng chung cư thành nơi hiện đại, văn minh”.

Phát huy vai trò của chi bộ Đảng ở khu chung cư

Cấp ủy chi bộ thường xuyên trò chuyện với đảng viên, cư dân trong chung cư nhằm nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng.

Chi bộ chung cư được thành lập còn là bước ngoặt quan trọng mở đường để các chi hội: phụ nữ, người cao tuổi và đoàn thanh niên lần lượt ra đời.

Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, các tổ chức hội đoàn thể hoạt động hiệu quả, tổ chức nhiều hoạt động văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao bổ ích, lành mạnh. Các hoạt động không chỉ mang đến không gian sống ý nghĩa với cư dân mà còn góp phần vào phong trào chung của phường.

Phát huy vai trò của chi bộ Đảng ở khu chung cư

Đoàn thanh niên chung cư vừa được thành lập tháng 3/2023.

Bên cạnh đó, chi bộ cũng phát động nhiều phong trào ý nghĩa như quyên góp ủng hộ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường; tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân, ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc…

Bà Lưu Thị Kim Quế - Bí thư Chi bộ Chung cư VINHOMES Center chia sẻ: “Dù mới ra đời chưa lâu nhưng hoạt động của chi bộ đã được Đảng ủy phường và các cư dân đánh giá rất cao. Để hoạt động hiệu quả, chi bộ luôn phối hợp chặt chẽ với ban quản trị, ban quản lý chung cư. Chi bộ cũng phân công cán bộ, đảng viên phụ trách các tổ chức chính trị - xã hội ở chung cư; phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể với từng đảng viên”.

Phát huy vai trò của chi bộ Đảng ở khu chung cư

Cấp ủy chi bộ thảo luận nội dung trước khi tổ chức sinh hoạt chi bộ.

Cũng theo bà Quế, đặc thù chi bộ ở chung cư không triển khai các nhiệm vụ chính trị như ở các địa bàn thôn, tổ dân phố. Chi bộ tập trung hướng đến xây dựng nếp sống văn minh, văn hoá trong cư dân, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp và đảm bảo an ninh trật tự. Nội dung nghị quyết chi bộ ban hành tại mỗi kỳ sinh hoạt đều bám sát với thực tiễn, nhu cầu của cư dân vì vậy tạo được sự thống nhất trong tư tưởng và hành động.

Thuận lợi là vậy, tuy nhiên, rào cản lớn nhất hiện nay chi bộ đang gặp phải là chưa thành lập được tổ dân phố, ban công tác mặt trận nên mọi nhiệm vụ đều do cấp ủy chi bộ triển khai. Quá trình hoạt động cũng phát sinh một số khó khăn như kinh phí hoạt động của chi bộ chỉ phụ thuộc vào nguồn kêu gọi đóng góp xã hội hoá từ cư dân và trích từ đảng phí.

Phát huy vai trò của chi bộ Đảng ở khu chung cư

Chi bộ họp triển khai ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc năm 2022.

Ông Hoàng Ngọc Quân - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thạch Linh cho biết: “Với phương châm ở đâu có dân, ở đó có sự lãnh đạo của Đảng, việc thành lập chi bộ ở khu chung cư VINHOME Center đã góp phần tăng cường sự quản lý của đảng ủy phường đối với từng đảng viên trên địa bàn và phát huy vai trò tổ chức Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Tuy nhiên, do chung cư chưa phải là đơn vị như tổ dân phố, vì vậy, bí thư chi bộ và các đồng chí chi hội trưởng đều không có phụ cấp, kinh phí hoạt động khó khăn. Mong rằng cấp ủy cấp trên quan tâm, có chế độ chính sách, phụ cấp phù hợp để động viên, ghi nhận những đóng góp xứng đáng của họ đối với việc chung”.

Cũng theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thạch Linh, hiện nay, Đảng ủy phường đang theo dõi, rà soát, nếu đủ điều kiện sẽ tiến hành thành lập chi bộ ở chung cư nhà ở xã hội - một chung cư thuộc địa bàn phường quản lý. Đây cũng là cách làm cần thiết để các đảng viên đang công tác gần gũi, gắn bó mật thiết hơn với khu dân cư.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast