Sinh hoạt chi bộ ở thị xã Kỳ Anh: Bài học từ thực tiễn với cách tiếp cận mới

(Baohatinh.vn) - Xác định chi bộ là hạt nhân chính trị lãnh đạo ở cơ sở, là nơi giáo dục, rèn luyện, kết nạp và sàng lọc đảng viên, Đảng bộ TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tập trung đổi mới phương pháp, cách tiếp cận trong lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Từ thực tiễn sinh hoạt chi bộ điểm đến ban hành nghị quyết chuyên đề

Đại hội Đại biểu Đảng bộ TX Kỳ Anh lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiếp tục xác định: “Đẩy mạnh công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng”, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ và công tác cán bộ, đảng viên là một trong ba mũi đột phá chiến lược của Đảng bộ trong nhiệm kỳ mới.

Sinh hoạt chi bộ ở thị xã Kỳ Anh: Bài học từ thực tiễn với cách tiếp cận mới

BTV Thị ủy chỉ đạo sinh hoạt chi bộ điểm. Ảnh tư liệu: Buổi sinh hoạt chi bộ điểm tại TDP Liên Phú (phường Kỳ Liên).

Tập trung hiện thực hóa mũi đột phá, ngay sau Đại hội Đảng bộ lần thứ II, BTV Thị ủy ban hành kế hoạch về rà soát tình hình tổ chức Đảng, đảng viên theo tinh thần Chỉ thị 28 của Ban Bí thư; thành lập tổ tham mưu xây dựng các chuyên đề về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chỉ đạo sinh hoạt chi bộ điểm và tổ chức 108 hội nghị rút kinh nghiệm tại chỗ, 3 hội nghị rút kinh nghiệm mở rộng toàn thị xã và 1 hội thảo chuyên sâu có sự tham gia của các chuyên gia, cán bộ chuyên môn, giảng dạy, cán bộ lão thành có kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng.

Điều đặc biệt là việc tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm có sự tham gia của các bí thư, phó bí thư các chi bộ trong cùng loại hình tổ chức Đảng để góp ý lẫn nhau, đồng thời có sự tham gia của Thường trực, BTV Thị ủy để chủ trì gợi ý rút kinh nghiệm tại chỗ sau sinh hoạt điểm, cán bộ các ban xây dựng Đảng, đảng ủy tham gia góp ý kiến.

Từ thực tiễn, BTV Thị ủy đã nghiên cứu, xem xét, ban hành Nghị quyết chuyên đề số 02, ngày 3/2/2021 về nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; các ban xây dựng Đảng ban hành các hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể hóa việc nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ và công tác đảng viên sát, hợp với từng loại hình chi bộ.

Sinh hoạt chi bộ ở thị xã Kỳ Anh: Bài học từ thực tiễn với cách tiếp cận mới

Sinh hoạt chi bộ điểm hiện đã triển khai ở khối nông thôn, trường học, cơ quan, khối doanh nghiệp và khối lực lượng vũ trang ở TX Kỳ Anh. Ảnh tư liệu: Chi bộ Ban Tổ chức Thị ủy sinh hoạt chi bộ điểm của khối cơ quan.

Nghị quyết đã xác định 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đó là: Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với hoạt động của chi bộ trong công tác xây dựng Đảng; tiếp tục duy trì tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm phù hợp với điều kiện cụ thể từng đảng bộ; làm tốt công tác chuẩn bị cho cuộc sinh hoạt chi bộ; thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn số 12 của Ban Tổ chức Trung ương và Quy định 1193 của BTV Tỉnh ủy về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; quan tâm nâng cao chất lượng tổ chức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề; đề cao vai trò của đảng ủy, chi ủy cơ sở trong nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi, đánh giá của cấp ủy cấp trên về sinh hoạt chi bộ; quan tâm chế độ, chính sách, thi đua khen thưởng; đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Để thực hiện nghị quyết có hiệu quả, hằng tháng, đoàn công tác của BTV Thị ủy dự sinh hoạt với các chi bộ để theo dõi, nắm tình hình cơ sở, đồng thời chỉ đạo hướng dẫn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt cho các chi bộ và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Những kết quả bước đầu

Thị xã Kỳ Anh triển khai đồng bộ, quyết liệt trong tất cả 177 chi bộ cấp cơ sở về việc điều tra, đánh giá đúng thực trạng, tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm ở các loại hình tổ chức cơ sở đảng để rút kinh nghiệm, áp dụng những cách làm phù hợp, linh hoạt với từng loại hình chi bộ đã tạo nên bước chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên.

Sinh hoạt chi bộ ở thị xã Kỳ Anh: Bài học từ thực tiễn với cách tiếp cận mới

Thị ủy Kỳ Anh tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ vào tháng 12/2020

Nội dung Nghị quyết 02 của BTV Thị ủy ban hành, triển khai thực hiện trong gần nửa năm qua tiếp tục khẳng định, nghị quyết của Đảng đã phát huy hiệu quả. Thực tiễn đã chứng minh, những chi bộ trong sạch vững mạnh là những chi bộ duy trì sinh hoạt nền nếp, có nội dung sinh hoạt đa dạng, phong phú, cụ thể, thiết thực, có chất lượng tốt, đảm bảo nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng.

Các cuộc sinh hoạt chi bộ điểm thực sự trở thành đợt tập huấn nghiệp vụ cụ thể, sâu sắc, toàn diện, hiệu quả về công tác xây dựng Đảng ở các loại hình chi bộ, góp phần thiết thực trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên ở Đảng bộ TX Kỳ Anh.

Công tác chuẩn bị của bí thư, phó bí thư, chi ủy viên và của mỗi đảng viên cho một kỳ sinh hoạt đã được chuẩn bị chu đáo hơn từ lựa chọn nội dung, phân công chuẩn bị nội dung, điều hành họp chi bộ, ý kiến phát biểu thảo luận của các đảng viên. Đặc biệt là việc phân công nhiệm vụ đảng viên được cụ thể hóa gắn với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên hoặc nhóm đảng viên tùy theo yêu cầu nhiệm vụ được phân công.

Sinh hoạt chi bộ ở thị xã Kỳ Anh: Bài học từ thực tiễn với cách tiếp cận mới

BTV Thị ủy dự sinh hoạt với khối trường học tại Trường THCS Sông Trí vào tháng 7/2020.

Bên cạnh đó, nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt đã được phát huy tốt, nhất là trong quá trình thảo luận đã tạo được không khí cởi mở, dân chủ, đoàn kết để đảng viên sẵn sàng bày tỏ chính kiến, quan điểm của mình, đóng góp nhiều ý kiến quý báu để xây dựng chi bộ, xây dựng phong trào, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Cấp ủy, chi bộ cũng đã nghiêm túc tiếp thu một cách cầu thị những ý kiến thẳng thắn, trung thực, có tính xây dựng; đối với những ý kiến trái chiều phải thảo luận kỹ và biểu quyết theo nguyên tắc tập trung dân chủ.

Sinh hoạt chi bộ ở thị xã Kỳ Anh: Bài học từ thực tiễn với cách tiếp cận mới

Ông Trần Bình Thạnh, Bí thư Chi bộ TDP Liên Phú, Kỳ Liên tham luận tại hội nghị rút kinh nghiệm chuyên đề "Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ" (Ảnh tư liệu)

Kết quả bước đầu của “chủ trương đúng cộng với cách làm hay” về nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, góp phần xây dựng Đảng bộ TX Kỳ Anh vững mạnh về mọi mặt, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, sớm đưa TX Kỳ Anh trở thành thành phố phía Nam Hà Tĩnh.

Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Kỳ Anh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast