Tác phẩm báo chí chất lượng cao: Ngọn lửa trao truyền nhiều thế hệ Báo Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong chặng đường phát triển 60 năm đầy tự hào, Báo Hà Tĩnh luôn khẳng định được vị thế là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh. Những bài viết định hướng dư luận xã hội, mang đậm hơi thở cuộc sống, giàu giá trị nhân văn là kết tinh của sự dấn thân, niềm say mê và nhiệt huyết của những người cầm bút.

Tác phẩm báo chí chất lượng cao: Ngọn lửa trao truyền nhiều thế hệ Báo Hà Tĩnh

Ấn phẩm báo in Báo Hà Tĩnh các thời kỳ.

Ở mỗi giai đoạn lịch sử, cán bộ, phóng viên Báo Hà Tĩnh đều thể hiện được bản lĩnh chính trị, trách nhiệm xã hội và kỹ năng nghề nghiệp qua những dòng tin, bài viết sáng tạo nên từ đạn bom, khói lửa; lăn xả đến từng công trường, nhà máy, ruộng vườn để phản ánh kịp thời, sinh động không khí lao động sản xuất sục sôi hay các bài phóng sự điều tra công phu tạo nhiều tiếng vang…

Từ những năm 90 của thế kỷ trước, các giải thưởng vinh danh tác phẩm báo chí xuất sắc bắt đầu được tổ chức. Cũng từ đây, những cây bút của Báo Hà Tĩnh có “sân chơi” nghiệp vụ để khẳng định mình.

Tác phẩm báo chí chất lượng cao: Ngọn lửa trao truyền nhiều thế hệ Báo Hà Tĩnh

Với nhà báo Nguyễn Khắc Hiển - nguyên Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh, lòng yêu nghề và trách nhiệm với xã hội làm nên thành công của một nhà báo.

Gặp Nhà báo Nguyễn Khắc Hiển - nguyên Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh, qua từng câu chuyện từ quá khứ, tôi như được chứng kiến thời làm báo khó khăn nhưng cũng đầy say mê.

“Nhà máy Bia Hasiger xây dựng và đi vào hoạt động năm 1993 được người tiêu dùng đón nhận, bước đầu tạo nguồn thu ngân sách cho Hà Tĩnh. Tuy nhiên, hoạt động của nhà máy vẫn có những ý kiến trái chiều, không đồng thuận. Với quyết tâm tìm ra sự thật, tôi mượn xe ô tô đi vào nhà máy bia ở Thừa Thiên Huế, ra Nghệ An, Thanh Hóa; gặp và trò chuyện với công nhân; trao đổi thực tế với ban giám đốc… để xây dựng bài viết 2 kỳ: “Hasiger từ cái nhìn người trong cuộc”. Tác phẩm đã đem đến những thông tin khách quan, tạo hiệu ứng xã hội tốt, được lãnh đạo tỉnh lúc ấy đánh giá cao. Đây cũng là tác phẩm đạt giải A Giải Báo chí Hà Tĩnh năm 1994” - nhà báo Khắc Hiển kể.

Tác phẩm báo chí chất lượng cao: Ngọn lửa trao truyền nhiều thế hệ Báo Hà Tĩnh

Nhà báo Khắc Hiển trò chuyện với phóng viên về những tác phẩm tâm huyết.

Còn tác phẩm đạt giải C Giải Báo chí toàn quốc (nay là Giải Báo chí quốc gia) năm 1995 “Những đồng đội của tôi” là kỷ niệm khó quên trong cuộc đời làm báo của nhà báo Khắc Hiển.

“Cơ duyên đưa tôi biết hoàn cảnh của anh thương binh Trần Tài quê Đức Thọ. Sau những năm tháng chiến đấu anh dũng, anh bị chấn thương sọ não do bom Mỹ và trở về quê với hai bàn tay trắng, không có một chế độ gì. Ngày ngày, anh gánh nước thuê để kiếm sống, đêm đêm anh kéo đàn được làm từ quả bầu khô để vơi bớt nỗi buồn. Mỗi khi lên cơn tâm thần, anh la hét, vật vã tội nghiệp. Sau khi chứng kiến những bi thương của Trần Tài, tôi đã viết tác phẩm với mong muốn giúp anh được hưởng chế độ thương binh” - nhà báo Khắc Hiển nhớ lại.

Tác phẩm này vinh dự nhận giải A cuộc thi “Viết về kỷ niệm sâu sắc 40 năm Bộ đội Cụ Hồ”, giải A Giải Báo chí Hà Tĩnh năm 1995 và giải C Giải Báo chí toàn quốc. Và hơn hết, điều tác giả thực sự xúc động là sau bài báo, người thương binh ấy đã được các đơn vị liên quan giải quyết đúng chế độ.

Tác phẩm báo chí chất lượng cao: Ngọn lửa trao truyền nhiều thế hệ Báo Hà Tĩnh

Nhà báo Phan Thế Cải ghi dấu ở những phóng sự mang đậm hơi thở cuộc sống .

Cũng là cây bút gạo cội của Báo Hà Tĩnh, nhà báo Phan Thế Cải ghi dấu ở những phóng sự mang đậm hơi thở cuộc sống từ mạch nguồn quê hương. “Ngã ba Đồng Lộc - lối rẽ về hiện tại” là tác phẩm đăng 3 kỳ trên Báo Hà Tĩnh, được gửi tham dự cuộc thi phóng sự, bút ký của Đài Tiếng nói Việt Nam năm 1991-1992 và đạt giải B chung cuộc.

Năm 1992 - lần đầu tiên Hà Tĩnh tổ chức Giải Báo chí Hà Tĩnh, nhà báo Phan Thế Cải đã đạt giải B với tác phẩm “Đất nghèo nuôi chữ”. Năm 1995, cũng ở giải báo chí này, tác giả đạt giải A với tác phẩm “Kỳ Thọ - cắt rốn đói, gói phận nghèo” và sau đó là hàng loạt các giải thưởng báo chí ở cấp, ngành Trung ương, địa phương.

“Tôi vẫn thường tâm sự với đồng nghiệp rằng, làm báo phải tạo được trong tim mình ngọn lửa đam mê thì mới thành công. Người làm báo phải bám sát thực tiễn, đi nhiều, đọc nhiều, ghi chép nhiều để tích lũy tư liệu. Khi nguồn tư liệu dồi dào thì sẽ có cơ hội viết được những tác phẩm giá trị” - nhà báo Phan Thế Cải trải lòng.

Tiếp nối ngọn lửa nghề của các thế hệ đi trước, chúng tôi, những phóng viên trẻ sau này cũng khát khao sáng tạo, cống hiến; trăn trở, tìm tòi, đầu tư nghiêm túc, trách nhiệm trên mỗi tác phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân và cũng là thương hiệu của Báo Hà Tĩnh.

Tác phẩm báo chí chất lượng cao: Ngọn lửa trao truyền nhiều thế hệ Báo Hà Tĩnh

Nhà báo Trương Mai Thủy - đại diện nhóm tác giả Báo Hà Tĩnh nhận giải C Giải Búa liềm vàng năm 2021.

Nhà báo Trương Mai Thủy là người giành khá nhiều giải thưởng ở các cấp. Với chị, bên cạnh việc bám sát dòng chảy liên tục của sự kiện, người làm báo cần dành cho mình những khoảng lặng để nghiên cứu, tìm hiểu sâu những đề tài có giá trị, tác động đến đời sống xã hội.

Tác phẩm báo chí chất lượng cao: Ngọn lửa trao truyền nhiều thế hệ Báo Hà Tĩnh

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà vinh dự nhận giải C - Giải Báo chí quốc gia năm 2018.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà cũng đã giành nhiều giải báo chí Trung ương, địa phương, trong đó có 2 năm liền giành Giải C Giải Báo chí quốc gia: năm 2018 với chùm 4 bài “Cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã”; năm 2019 (thực hiện cùng nhóm phóng viên) với chùm 5 bài “Nông thôn mới Hà Tĩnh - mới từ ý Đảng, lòng dân”.

Anh quan niệm rằng: Báo chí chính là sự sinh động, mỗi lĩnh vực của đời sống xã hội đều có những đề tài hay, vấn đề là người viết có tìm tòi, phát hiện ra điều mới mẻ, khuất lấp trong thực tiễn quen thuộc hằng ngày hay không.

Tác phẩm báo chí chất lượng cao: Ngọn lửa trao truyền nhiều thế hệ Báo Hà Tĩnh

Đi, lắng nghe hơi thở cuộc sống để tích lũy cho mình nguồn tư liệu quý giá là phương pháp “rèn nghề” mà nhà báo Thu Hà (ngoài cùng bên trái) đang nỗ lực thực hiện

Hay như nhà báo trẻ Trần Thu Hà - người đảm nhận tuyên truyền về xây dựng Đảng trên Báo Hà Tĩnh, một lĩnh vực được xem là “khó, khô, khổ”, thế nhưng, với sự nỗ lực và say mê, Thu Hà đã đi, lắng nghe hơi thở cuộc sống để tích lũy cho mình nguồn tư liệu quý giá. Cũng từ phương pháp “rèn nghề” này, Thu Hà cùng đồng nghiệp đã thành công ở một số cuộc thi cấp Trung ương, cấp tỉnh.

Cùng với sự đầu tư dày dặn về nội dung, thời gian gần đây, Báo Hà Tĩnh đặc biệt chú trọng đến hình thức thể hiện. Đây cũng là “điểm cộng” khi tham gia các cuộc thi nghiệp vụ. “Chọn lựa, xử lý hình ảnh, video, âm nhạc, font chữ của tác phẩm báo chí đa phương tiện là phần việc đòi hỏi kỹ thuật viên phải thực sự trở thành một biên tập viên đúng nghĩa. Vậy nên, chúng tôi phải luôn trách nhiệm và sáng tạo để góp phần nâng tầm các bài viết”, anh Nguyễn Huy Tùng - Tổ trưởng Tổ Kỹ thuật chia sẻ.

Tác phẩm báo chí chất lượng cao: Ngọn lửa trao truyền nhiều thế hệ Báo Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Huy Tùng (ngoài cùng) luôn trách nhiệm và sáng tạo để góp phần nâng tầm các bài viết.

Các thế hệ kế cận của Báo Hà Tĩnh đã được xướng tên ở Giải Báo chí Quốc gia, Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng), Giải Báo chí về xây dựng nông thôn mới toàn quốc, cùng nhiều giải cấp tỉnh, ngành đang ngày một thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết được các đồng nghiệp đi trước trao truyền.

Với chúng tôi, khi tác phẩm của mình được vinh danh cũng là lúc niềm hạnh phúc vỡ òa, tự hứa với lòng mình phải cố gắng hơn, nỗ lực hơn để xứng đáng với nghề, với những tin yêu của tập thể Báo Hà Tĩnh và sự mong chờ của bạn đọc, của Nhân dân. Và quan trọng hơn, những tác phẩm báo chí chất lượng cao được đầu tư nhiều trí tuệ, công sức cũng sẽ mang tới giá trị truyền thông đặc biệt, tác động đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Từ năm 2015 đến nay, đã có gần 100 tác phẩm của trên 30 tác giả và nhóm tác giả đạt Giải Báo chí quốc gia và của tỉnh, của ngành. Trong số đó có 60 tác phẩm đạt Giải Báo chí Trần Phú, 26 tác phẩm đạt giải “Báo chí viết về gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến và xây dựng NTM Hà Tĩnh”; 12 giải cấp bộ, ngành Trung ương (5 giải C Giải Báo chí quốc gia, 1 giải C Giải Búa liềm vàng toàn quốc).

Chủ đề 60 năm Báo Hà Tĩnh ra số đầu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast