Thắm xanh một dải non Hồng

(Baohatinh.vn) - Mùa xuân, khi những nhành cây trổ lá cũng là lúc người người nghĩ về Đảng ta. Cũng là lẽ thường tình thôi, bởi từ khi có Đảng, mùa xuân mới thực thắm xanh trên dải đất nghìn năm văn hiến, xóa tan bao đêm tối mịt mùng.

Đảng ta sinh vào mùa xuân. Đảng đưa đất nước tới những “mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi”. Bởi vậy, “vui xuân, mừng Đảng” đã trở thành mệnh đề không thể tách rời, khẳng định niềm tin yêu, lòng biết ơn với quá khứ hào hùng và cả những dự định ấp ủ mong sớm thành trái ngọt.

Thắm xanh một dải non Hồng

Trên các dãy núi, dòng sông của mảnh đất Hà Tĩnh đã hình thành nên nhiều vùng địa linh. Ảnh: Đậu Hà.

Khi bản Tuyên ngôn Độc lập và câu hỏi “Tôi nói đồng bào nghe rõ không?” vang vọng tại quảng trường mùa thu năm ấy cũng là lúc, người dân Việt Nam bắt đầu hình thành tinh thần công dân, thay vì con người thần dân dưới chế độ vương triều. Để rồi từ đó, dân ta dưới sự dẫn dắt của Đảng đã tự viết nên lịch sử của chính mình, cũng là lịch sử sang trang mới của dân tộc. “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập”.

Thắm xanh một dải non Hồng

Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra kỷ nguyên mới cho lịch sử dân tộc. Ảnh tư liệu.

Với ý thức làm chủ vận mệnh đất nước, người dân Việt Nam đã “rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi), đập tan ách đô hộ của thực dân Pháp và tiếp đó là đế quốc Mỹ. Những hoạch định chiến lược của kẻ thù với sự yểm trợ ghê gớm của vũ khí tối tân đã hoàn toàn bị phá sản trên đất Việt Nam bởi sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng quyện hòa với tinh thần của một dân tộc “nhất định không chịu làm nô lệ”.

Cả dân tộc đồng lòng “dù đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành cho được độc lập”. Tinh thần ấy, có lẽ trên thế giới chỉ có mỗi Việt Nam. Biết bao người con đã ngã xuống cho Tổ quốc này, máu của các anh đã chảy chung dòng với máu của cha ông suốt hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Nhờ vậy mà “ta tự hào đi lên ôi Việt Nam!” (Chu Minh).

Thắm xanh một dải non Hồng

Trưa 30/4/1975, xe tăng của Quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập - sào huyệt cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu.

Một Đảng dẫn đường, gan góc trong đấu tranh cách mạng ngay sau đó phải bắt tay vào công cuộc kiến thiết đất nước, đối mặt với khó khăn chưa có tiền lệ - lãnh đạo đất nước trong hòa bình. Các sức ép sống còn về KT-XH trở thành đòi hỏi buộc Đảng phải tự nhìn nhận mình, sẵn sàng đổi mới.

Vậy là, từ những bước “xé rào”, Đảng ta mạnh dạn thoát ra khỏi những vỏ bọc khó khăn của giáo điều để đổi mới một cách mạnh mẽ và đầy dũng khí. Thắng lợi của công cuộc đổi mới là bài học kinh nghiệm quan trọng cho Đảng ta suốt từ bấy đến nay trong hành trình lãnh đạo đất nước. Đảng ta đã luôn vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn tình hình để giải quyết các vấn đề bức thiết mang tính thời đại. Cũng từ đó, khái niệm “đổi mới phương thức lãnh đạo” đã trở đi trở lại trong nhiều văn kiện của Đảng, thành quen thuộc với cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là tại những hội nghị Trung ương gần đây.

Trong bối cảnh các thế lực thù địch chờ chực để thực hiện mưu đồ xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng, Đảng ta phải trăn trở bao lần để “tự mình trong sạch” thông qua nhiều chủ trương, trong đó trực diện nhất là đấu tranh không khoan nhượng với cán bộ, đảng viên suy thoái, biến chất. Biết rằng, đó là cuộc cách mạng khó khăn gian khổ và phải hy sinh nhiều thứ, nhưng con tàu của đất nước cần đi tới và phải mạnh mẽ vượt qua ngàn sóng cả, nên Đảng xác định: xu thế không thể đảo ngược. Cắt những cành sâu, dẫu đau xót, nhưng là để sáng ngời phẩm chất của một đảng chân chính, một đảng vì dân tộc mà ra đời, trưởng thành qua bao sóng gió chông gai. Có như thế, Tổ quốc ta mới vững vàng trên con đường “Ta đi tới”, bất luận tác động vô cùng lớn của thời đại 4.0, của những cuộc xung đột và chia rẽ trên thế giới.

Đường xuân đã mở. Dưới ánh sáng nghị quyết của Đảng, cả dân tộc đồng tâm “xiết tay nhau đứng quanh Đảng Cộng sản Việt Nam” để thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Hòa trong khí thế của cả nước, Hà Tĩnh dâng lên Đảng, Bác Hồ trăm nghìn việc tốt trong một năm đã qua, trong đó nổi bật là cả hệ thống chính trị cùng người dân đã chung sức, đồng lòng thực hiện vượt 15 chỉ tiêu, đạt 11 chỉ tiêu đề ra trong năm 2023. Nhành xuân của năm 2024 đã thắm trên đất núi Hồng - sông La huyền thoại. Hà Tĩnh chào xuân trong khí thế của một vùng đất giàu văn hóa, thường trực mối quan tâm phát huy nguồn lực nội sinh của văn hóa, con người Hà Tĩnh để vươn tới trở thành một trong những cực phát triển của Bắc Trung Bộ.

Thắm xanh một dải non Hồng

Khu di tích Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (Hương Sơn). Ảnh: Thanh Hải

Đón xuân Giáp Thìn, nhớ xuân Nhâm Thìn năm 1952 với những câu thơ xuân chất chứa của Bác Hồ: “Năm mới thi đua mới/ Thắng lợi ắt về ta”. Tinh thần thi đua sẽ thấm vào từng vạt áo sẫm mồ hôi, từng khối óc giàu nghị lực của con người Hà Tĩnh để năm 2024 này, Hà Tĩnh sẽ cán đích các mục tiêu quan trọng, tạo đà cho năm 2025 mang về một bản tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX với nhiều thành tựu, làm bệ phóng cho mục tiêu trở thành tỉnh khá của cả nước trong những năm tiếp theo.

Đó cũng là những quả ngọt hướng về những sự kiện trọng đại của đất nước gắn liền với niềm tự hào về văn hóa, con người Hà Tĩnh như: kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024); kỷ niệm 110 năm ngày sinh Anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng - người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên (20/10/1914 - 20/10/2024); kỷ niệm 300 năm ngày sinh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác - ông tổ của ngành y học cổ truyền Việt Nam (1724-2024)...

Thắm xanh một dải non Hồng

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Đức Thọ ấn nút phát động phong trào “Thi đua 120 ngày cao điểm” hướng tới kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Một dải núi Hồng, sông La đã thắm xanh hơn giữa đất trời chào năm mới. Thế núi, hình sông đã kết tinh nên những phẩm chất lẫm liệt của con người Hà Tĩnh từ ngàn đời. Núi vẫn cao cho dáng đứng, sông vẫn dài cho bước đi (diễn giải ý thơ Xuân Hoài) cho một Hà Tĩnh trong kỷ nguyên mới năng động, sáng tạo và giàu sức sống, làm nên những thành tựu huy hoàng, xây chắc nền tảng cho tương lai.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast