Thi cán bộ kiểm tra cơ sở giỏi: Đợt “tập huấn” với hình thức khác biệt

(Baohatinh.vn) - Vậy là Hội thi "Cán bộ kiểm tra cơ sở giỏi năm 2018" ở Hà Tĩnh đã khép lại với nhiều dấu ấn tại đêm chung kết tối 30/9. Sôi nổi, chuyển tải nội dung cụ thể, các tình huống đậm chất đời thực được giải quyết thấu đáo… đó là lý do để nhiều người gọi hội thi này như là đợt tập huấn.

Đưa vấn đề “hóc búa” vào … câu hát

Đã từ lâu, dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là chất liệu không thể thiếu trong các hội thi, hội diễn ở Hà Tĩnh. Không ngoại lệ, hội thi "Cán bộ kiểm tra cơ sở giỏi năm 2018" đã mượn các làn điệu ví, giặm để “gửi” những nội dung có tính khu biệt – công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật trong Đảng. Xử lý vấn đề này quả thực không đơn giản.

Điều này giải thích tại sao, xã Đức Long (Đức Thọ) đã mượn hình ảnh Bác Hồ để “dẫn chuyện” (phần thi tự giới thiệu) trong đêm thi chung kết. Cách “vào đề” như vậy đã làm cho người xem thấy được sự gần gũi ngay từ đầu. Không chỉ thông qua tái hiện hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, những lời dạy của người về công tác kiểm tra, giám sát cũng được đội thi lồng ghép khéo léo. Các đội thi tiếp theo cũng đã chuyển tải mượt mà lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, truyền thống 70 năm ngành kiểm tra Đảng vào những làn điệu ví, giặm thân thuộc.

Thi cán bộ kiểm tra cơ sở giỏi: Đợt “tập huấn” với hình thức khác biệt

Phần thi chào hỏi của đội UBKT Đảng ủy xã Đức Long

Để câu hát mượt mà hơn, các đội thi đã sáng tạo bằng việc mở rộng không gian nội dung chuyển tải: Từ công tác kiểm tra ở đơn vị, câu hát dẫn người nghe về với những miền đất, những tên làng, tên sông, những danh nhân hào kiệt, truyền thống của các lực lượng, đơn vị.

Nếu xã Cẩm Hà tự hào về Cẩm Xuyên quê hương Tổng Bí thư Hà Huy Tập, nơi có khu du lịch Thiên Cầm, xã Đức Long (Đức Thọ) hát về Tùng Lĩnh thông reo, thì phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) lại đưa vào lời ca những đổi thay của trung tâm đô thị.

Thi cán bộ kiểm tra cơ sở giỏi: Đợt “tập huấn” với hình thức khác biệt

Làn điệu dân ca ví, giặm đã giúp chuyển tải những nội dung kiểm tra, giám sát tới cán bộ, đảng viên, người dân

Tổ chức từ đảng ủy cơ sở đến đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, dân ca ví, giặm trong phần thi mở đầu đã là chất liệu để các địa phương, đơn vị tự hào về truyền thống. Các ngành, lực lượng có tính chuyên biệt như công an, quân sự, hải quan, ngân hàng… cũng đã dày công sáng tạo kịch bản để làm nên những lời hát mang màu sắc riêng. Ngay trong đêm chung kết, UBKT Đảng ủy Phòng Hậu cần – Kỹ thuật (Đảng bộ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) không chỉ ngợi ca công tác kiểm tra, giám sát ở đơn vị mà còn khẳng định lời Bác Hồ dạy, chuyển tải tình quân – dân thắm thiết, nghĩa tình.

Đợt “tập huấn” với hình thức khác biệt

Cùng với phần thi tự giới thiệu, các đội thi từ cơ sở đến tỉnh đều trải qua 2 vòng tiếp theo: Hiểu biết kiến thức nghiệp vụ; xử lý tình huống. Đây là những nội dung chuyên sâu về công tác kiểm tra, giám sát.

Theo ông Đậu Xuân Đại – Bí thư Đảng ủy xã Thạch Văn (Thạch Hà): “Hai phần thi này dầu hình thức khác nhau nhưng đã cung cấp nhiều vấn đề đảng viên, nhân dân, kể cả lãnh đạo địa phương cũng chưa hẳn đã nắm rõ. Đó là những vấn đề rất cụ thể. Ví dụ, tổ chức đảng biểu quyết hình thức kỷ luật với đảng viên nhưng không có hình thức nào đủ đa số phiếu thì xử lý như thế nào; vấn đề cán bộ, đảng viên sử dụng bằng không hợp lý hàng chục năm… Khi gặp những vấn đề này, cấp ủy, UBKT cơ sở sẽ rất lúng túng, thậm chí trước đây thấy xử lý khác nhưng nay áp dụng quy định mới hướng xử lý lại cụ thể hơn”.

“Lâu nay công tác kiểm tra, giám sát rất ít khi được lan tỏa trong cộng đồng, hội thi đã giúp cán bộ, đảng viên hiểu rõ hơn công tác này, đồng thời giúp phòng tránh các sai phạm có thể xảy ra. Riêng hội thi cấp cụm của huyện tổ chức tại xã Thạch Văn đã thu hút hơn 500 cán bộ, đảng viên, nhân dân đến xem, cổ vũ. Bản thân chúng tôi cũng nhận thức rằng, để làm tốt công tác kiểm tra, giám sát phải cập nhật kiến thức đầy đủ, nắm chắc các quy định” – ông Đại trao đổi.

Thi cán bộ kiểm tra cơ sở giỏi: Đợt “tập huấn” với hình thức khác biệt

Đội thi UBKT xã Thạch Văn (Thạch Hà) thảo luận, ôn luyện trước khi tham gia chung kết

Đại diện đội thi UBKT Đảng ủy Agribank Hà Tĩnh (Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh) cũng chia sẻ: Trong phần thi kiến thức, bộ câu hỏi đã đề cập nhiều nội dung giúp ích rất lớn cho chúng tôi như: Những trường hợp tố cáo nào không giải quyết; quy trình một cuộc kiểm tra được thực hiện các bước như thế nào; Đảng ủy cơ sở lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát thông qua những nội dung nào…

Ông Nguyễn Quốc Thảo - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Hương Khê cho rằng: “Nhiều nội dung trong các phần thi, mình cũng phải đọc đi đọc lại tài liệu mới đưa ra được câu trả lời chưa nói đến cơ sở. Cho nên, đây cũng là dịp để cán bộ làm công tác kiểm tra trau dồi thêm kiến thức”.

Thi cán bộ kiểm tra cơ sở giỏi: Đợt “tập huấn” với hình thức khác biệt

Phần thi xử lý tình huống của đội Agribank Hà Tĩnh

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Cẩm Xuyên Biện Minh Thuyết đánh giá: “Ở phần thi hiểu biết về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, các đội thi đã thể hiện sự nghiêm túc, tập trung, tự tin trả lời đúng trọng tâm các câu hỏi đã được lựa chọn, nhất là trong thực hiện Quy định 30-QĐ/TW, Quy định 102-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Quy định 86-QĐ/TW của Bộ chính trị... Ở phần thi xử lý tình huống, các thí sinh đã nắm vững kiến thức xử lý các tình huống cụ thể bảo đảm nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng. Bên cạnh việc trả lời phần lý thuyết, các thí sinh đã gắn giữa lý luận và liên hệ thực tiễn ở cơ sở một cách chặt chẽ làm phong phú thêm nội dung hội thi”.

Từ các hội thi cấp cơ sở đến cấp huyện, cấp tỉnh, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Cẩm Xuyên cho rằng: “Kết quả thu được lớn nhất của cuộc thi không phải là những giải thưởng mà đó là cung cấp lượng kiến thức về Đảng và kỹ năng, nghiệp vụ, các quy định của trung ương, hướng dẫn của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng tới các đảng bộ, chi bộ, đảng viên”.

Thi cán bộ kiểm tra cơ sở giỏi: Đợt “tập huấn” với hình thức khác biệt

Phần thi kiến thức nghiệp vụ của UBKT Đảng ủy Phòng Hậu cần – Kỹ thuật

Theo đánh giá của UBKT Tỉnh ủy, hội thi lần này đã cung cấp nhiều nội dung khá “nặng đô” về nghiệp vụ - những nội dung các cuộc tập huấn thường đề cập - như: Khái niệm, nguyên tắc, phương pháp, thẩm quyền về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; thẩm quyền và trách nhiệm của các cấp ủy, chi bộ đối với công tác kiểm tra, giám sát; nhiệm vụ của ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở; cách thức xử lý, tổ chức thực hiện những vấn đề cụ thể về kiểm tra, giám sát, giải quyết tố cáo trong Đảng, giải quyết khiếu nại về kỷ luật đảng; thi hành kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm…

Cũng theo UBKT Tỉnh ủy, trong đợt tổ chức hội thi này, nhiều đơn vị như: TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Khối doanh nghiệp, Quân sự, Hương Khê, Công an, Hồng Lĩnh… đã đầu tư công phu, chuẩn bị kỹ lưỡng, nhiều đội thi có những phần thi có chất lượng.

Thi cán bộ kiểm tra cơ sở giỏi: Đợt “tập huấn” với hình thức khác biệt

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng và Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái trao giải nhất cho đội UBKT Đảng ủy xã Cẩm Hà

Với 62 hội thi từ cơ sở đến tỉnh thu hút 460 đội tham gia, trong đó đêm chung kết được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Tĩnh, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho rằng: “Hội thi thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị, có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đội ngũ cán bộ kiểm tra cơ sở tham gia với tinh thần hào hứng; để dự thi đòi hỏi phải nghiên cứu, tìm hiểu; tại hội thi đã truyền tải được kiến thức, kinh nghiệm… Đây là những kết quả rất tích cực mà hội thi đưa lại, thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng”.

Chủ đề NGÀNH KIỂM TRA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast