Vinh quang học và làm theo Bác!

(Baohatinh.vn) - Những mô hình, cách làm hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh triển khai đã tạo động lực cổ vũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân tiếp bước hành trình vẻ vang, hiện thực hóa ước mong của Bác: Làm cho Hà Tĩnh nổi bật lên.

Lan tỏa việc học Bác từ xây dựng tập thể, cá nhân điển hình

Vinh quang học và làm theo Bác!

Huyện ủy Thạch Hà tổ chức lễ tổng kết và trao thưởng cuộc thi viết gương người tốt việc tốt, điển hình học Bác năm 2023.

Đưa việc học và làm theo Bác đi vào thực chất, thời gian qua, huyện Thạch Hà đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, hằng năm hướng dẫn, chỉ đạo các tổ chức đảng lựa chọn nội dung, xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình tập thể, cá nhân điển hình.

Theo đó, mỗi cấp ủy đảng xây dựng các gương điển hình tiêu biểu, lựa chọn ít nhất 2 tập thể, 2-3 cá nhân để bồi dưỡng, xây dựng gương điển hình. Năm 2023, các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ huyện đăng ký 133 mô hình tập thể, cá nhân điển hình trên tất cả các lĩnh vực.

Tiêu biểu như: mô hình “Cán bộ, đảng viên Đảng bộ cơ quan Huyện ủy trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; Chi bộ Phòng GD&ĐT với mô hình “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong giáo dục”; “Xây dựng đội ngũ cán bộ Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm, khách quan và trách nhiệm vì công lý” của Chi bộ Tòa án nhân dân huyện; cán bộ, viên chức Trạm Y tế xã Thạch Sơn tích cực rèn luyện chuyên môn, nâng cao hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân; các chi bộ thôn: Mỹ Châu, Ngọc Sơn (Thạch Ngọc) tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận GPMB; Đoàn xã Thạch Lạc xây dựng tủ sách và đẩy mạnh phong trào đọc sách trong học sinh tiểu học...

Ông Lê Văn Sơn - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Hà cho biết: Cùng với đăng ký, các địa phương, đơn vị quan tâm công tác biểu dương, động viên kịp thời, nhân rộng gương người tốt, việc tốt, những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trên các lĩnh vực công tác, đặc biệt là với các đồng chí cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp để làm gương và tạo sức lan tỏa mạnh. Từ năm 2021 đến nay, toàn huyện có 80 mô hình, điển hình (30 tập thể, 50 cá nhân) được vinh danh, khen thưởng ở cấp huyện; 227 mô hình, điển hình (62 tập thể, 165 cá nhân) được các địa phương, đơn vị vinh danh, khen thưởng. Năm 2024, Thạch Hà tiếp tục lựa chọn, vinh danh các tấm gương điển hình, từ đó nhân rộng, lan tỏa các tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Xây dựng hình ảnh cán bộ kiểm sát công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn

Vinh quang học và làm theo Bác!

Đảng bộ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh nỗ lực xây dựng hình ảnh người kiểm sát viên “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” như lời Bác dạy.

Thời gian qua, cán bộ, đảng viên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh luôn phát huy vai trò tiên phong, nêu gương, đặc biệt người đứng đầu cấp ủy, đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống.

Thực hiện chủ đề năm 2023 về học tập và làm theo Bác, Đảng bộ tổ chức quán triệt nội dung thông qua cuộc họp, sinh hoạt chuyên đề đến từng cán bộ, đảng viên. Đồng thời, yêu cầu cụ thể hóa nhiệm vụ theo chương trình công tác năm và chức trách, nhiệm vụ được giao; hằng tháng tổ chức kiểm điểm, đánh giá quá trình thực hiện và lấy đó làm căn cứ đánh giá thi đua, khen thưởng.

Nhờ đó, việc học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp, nhiệm vụ thường xuyên trong mỗi cá nhân, mỗi chi bộ. Từ năm 2020 đến nay, Đảng bộ luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; được Đảng bộ Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Đảng bộ tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị...

Riêng năm 2023, đơn vị thực hiện nhiều chỉ tiêu công tác đạt và vượt so với kế hoạch như: 100% quyết định truy tố đúng thời hạn, đúng tội danh; tỷ lệ xác định án trọng điểm đạt 13,7% (vượt 8,7%); tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm án hình sự, dân sự được tòa án chấp nhận 7/7 vụ đã xét xử (vượt 30%)...

Ông Phan Quý Nhất - Bí thư Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho biết: “Đội ngũ cán bộ, đảng viên, kiểm sát viên toàn Đảng bộ sẽ luôn nỗ lực xây dựng hình ảnh “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” như lời Bác Hồ dạy; thực hiện phương châm “Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả” trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy chi bộ, đơn vị; tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm soát hoạt động tư pháp, thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan sai, bỏ lọt tội phạm, đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả tội phạm, vi phạm pháp luật... góp phần giữ gìn an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.

Tuổi trẻ Công an tỉnh xung kích vì cộng đồng

Vinh quang học và làm theo Bác!

CLB máu sống công an tỉnh hoạt động hiệu quả, góp phần mang đến sự sống cho những người bệnh cần máu.

Sau 5 năm hoạt động tích cực, hiệu quả, Câu lạc bộ (CLB) “Ngân hàng máu sống” Công an tỉnh có hơn 250 thành viên là cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng và một số thành viên công tác ngoài ngành tham gia. Đặc biệt, CLB có Đội máu hiếm với 142 thành viên là những người có nhóm máu AB, trong đó có 1 thành viên có nhóm máu AB (Rh-) là nhóm máu cực hiếm.

Thiếu tá Đặng Đình Tài - Trưởng ban Thanh niên Công an tỉnh, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, CLB đã huy động thành viên tham gia hơn 100 lượt hiến máu cấp cứu, kịp thời giúp đỡ hơn 63 lượt bệnh nhân điều trị tại các bệnh viện trong và ngoài tỉnh. Trong đó, có những ca bệnh CLB huy động đến 5 thành viên cùng tham gia”.

Bên cạnh xung kích trong hiến máu cứu người, các thành viên CLB cũng tích cực tuyên truyền, lan tỏa hành động ý nghĩa này và kêu gọi nhiều người cùng tham gia. Tháng 5/2023, nhân kỷ niệm sinh nhật Bác, CLB vinh dự được BTV Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam vinh danh, biểu dương là 1 trong 11 CLB, tổ, đội, nhóm thanh niên tiêu biểu giai đoạn 2021-2023.

Hoạt động của CLB không chỉ góp phần xây dựng cuộc sống vì cộng đồng, viết thêm những câu chuyện đẹp về người cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân nói chung, Công an Hà Tĩnh nói riêng mà còn là hành động thiết thực thể hiện vai trò xung kích vì cộng đồng của tuổi trẻ.

Cán bộ, Nhân dân thôn Vinh Lộc dựa vào dân để xây dựng nông thôn mới

Vinh quang học và làm theo Bác!

Học Bác phát huy sức mạnh của Nhân dân, thôn Vinh Lộc (Cẩm Lộc) trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM ở Cẩm Xuyên.

Vinh Lộc là thôn vùng giáo của xã Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên) với hơn 93% giáo dân. Đây cũng là thôn có đông dân nhất huyện Cẩm Xuyên với hơn 440 hộ, 1.900 nhân khẩu. Thời gian qua, cán bộ, đảng viên, người dân trong thôn luôn tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Riêng trong năm 2023, 50 hộ dân đã tích cực hiến hơn 1.000 m2 đất, hơn 2.000 m2 tường rào, phá bỏ nhiều loại cây để mở rộng đường giao thông từ 3m lên 4,5m; tích cực phá bỏ vườn tạp; trồng hàng rào xanh và ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường... Các hộ dân trong thôn còn đóng góp kinh phí gần 300 triệu đồng chung sức xây dựng mới nhà văn hóa thôn Vinh Lộc.

Tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao đã giúp người dân Vinh Lộc hỗ trợ nhau cùng ra khơi bám biển, phát triển kinh tế. Từ một xóm đạo nghèo, đến nay, thôn đã vươn lên dẫn đầu toàn xã với mức thu nhập bình quân đầu người đạt từ 4,7-5 triệu đồng/tháng, nhiều hộ có kinh tế khá giả. Nhiều năm qua, cán bộ và Nhân dân thôn Vinh Lộc được tặng nhiều giấy khen trong thực hiện các phong trào thi đua; Chi bộ thôn liên tục đạt trong sạch, vững mạnh, là tập thể điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Đảng bộ xã Cẩm Lộc, Huyện ủy Cẩm Xuyên trao tặng.

Ông Nguyễn Tông Cừ - Bí thư Chi bộ thôn Vinh Lộc cho biết: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy ý chí tự lực, tự cường, khơi dậy khát vọng và truyền thống văn hóa, con người Hà Tĩnh, phục hồi và phát triển KT-XH theo chủ đề năm 2023 của tỉnh, mỗi cán bộ, đảng viên, người dân Vinh Lộc đều phát huy tinh thần trách nhiệm, xác định xây dựng NTM là của dân, do dân, vì dân. Nhờ đó, đến nay, thôn đã hoàn thành hơn 90% các tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Chúng tôi đặt quyết tâm nửa đầu năm 2024 về đích mục tiêu khu dân cư NTM kiểu mẫu”.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast