5 chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ năm 2021

Những quy định và chính sách mới về ô tô sắp được triển khai, mọi người nên tham khảo để nắm rõ.

1. Chấm dứt ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, mức thu trở lại theo Nghị định số 20/2019/NĐ-CP

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 28/6/2020.

5 chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ năm 2021

Theo Nghị định, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước có mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/2/2019.

Tuy nhiên kể từ ngày 1/1/2021, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định cũ tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP.

2. Áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới

Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây đã có văn bản gửi các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc, yêu cầu sẵn sàng triển khai áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008.

5 chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ năm 2021

Theo quyết định 16/2019 của Thủ tướng về quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng mức 1.

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1/1/2021.

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1/1/2020.

Xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu phải lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu áp dụng mức 4 kể từ ngày 15/5/2019.

3. Ô tô nhập khẩu có nguồn gốc từ châu Âu được giảm thuế nhập khẩu

Ngày 8/6/2020 Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được Quốc hội phê duyệt. Theo cam kết, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ được giảm thuế ngay hoặc giảm theo lộ trình.

5 chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ năm 2021

Cụ thể, mức thuế nhập khẩu ô tô từ EU vào Việt Nam năm nay sẽ tiếp tục được giảm theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu của Hiệp định EVFTA được quy định cụ thể tại Nghị định số 111/2020/NĐ-CP.

5 chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ năm 2021

Như vậy, từ ngày 1/1/2021, thuế nhập khẩu ô tô có nguồn gốc từ châu Âu sẽ giảm từ 6,7 đến 7,8% so với năm 2020. Điều này kéo theo giá bán của các mẫu xe có nguồn gốc từ châu Âu nhập về Việt Nam như BMW, Audi, Mercedes-Benz sẽ giảm đáng kể.

4. Bổ sung nội dung thi sát hạch cấp bằng lái ô tô

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được ghi nhận tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT. Theo đó, từ ngày 01/01/2021, tất cả các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và sát hạch lái xe ô tô.

5 chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ năm 2021

Tất cả người thi bằng lái ô tô (hạng B1, B2, C, D, E, các hạng F) sẽ phải thi thêm nội dung sát hạch lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông. Thiết bị mô phỏng bao gồm: Hệ thống máy tính, phần mềm mô phỏng và cabin học lái ô tô sẽ được sử dụng cả trong đào tạo và sát hạch.

Nếu đạt tất cả các nội dung thi bao gồm: Lý thuyết - Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông - Lái xe trong hình - Lái xe trên đường, học viên sẽ được công nhận trúng tuyển và cấp Bằng lái xe ô tô.

5. Ô tô 4 chỗ không còn phải lắp bình chữa cháy từ 10/01/2021

Ngày 24/11/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy (PCCC). Theo đó, phương tiện giao thông cơ giới từ 04 chỗ ngồi trở lên đến 09 chỗ ngồi cần đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC tại Điều 8 Nghị định này:

- Đảm bảo điều kiện hoạt động đã được kiểm định;

- Vật tư, hàng hóa bố trí, sắp xếp trên phương tiện phải bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy.

Trong khi đó, tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 79/2014/NĐ-CP hiện đang có hiệu lực, phương tiện giao thông cơ giới từ 04 chỗ ngồi trở lên phải đáp ứng các điều kiện an toàn PCCC như:

- Có quy định, nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về PCCC, thoát nạn phù hợp với đặc điểm, tính chất hoạt động;

- Người điều khiển phương tiện phải được học tập kiến thức về PCCC trong quá trình đào tạo cấp giấy phép điều khiển phương tiện;

- Có phương tiện chữa cháy phù hợp với yêu cầu, tính chất, đặc điểm của phương tiện, bảo đảm về số lượng, chất lượng và hoạt động theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC hoặc theo quy định của Bộ Công an…

5 chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ năm 2021

Như vậy, từ ngày 10/01/2021 - ngày Nghị định này có hiệu lực, xe ô tô trên 04 chỗ không còn phải lắp bình chữa cháy trên xe. Đồng thời, nhiều điều kiện khác cũng được bãi bỏ.

Theo Danviet

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.