Đề xuất không gia hạn giảm 50% phí trước bạ ôtô

Với việc hụt thu ngân sách 3.700 tỷ đồng và bị đánh giá “phân biệt đối xử” xe nhập khẩu và sản xuất trong nước, Bộ Tài chính kiến nghị không tiếp tục giảm phí trước bạ.

Trong báo cáo mới đây gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính ước tính, chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ ôtô sản xuất trong nước theo Nghị định 70 (thực hiện từ 28/6) đã giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng.

Đề xuất không gia hạn giảm 50% phí trước bạ ôtô

Đồng thời, trong quá trình thực hiện, đại sứ quán một số nước như Indonesia, Thái Lan và Eurocham ý kiến và gặp Bộ Tài chính kiến nghị về việc phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và sản xuất trong nước.

Vì vậy, cơ quan này kiến nghị Thủ tướng không xem xét tiếp tục kéo dài thời gian giảm phí trước bạ này khi Nghị định 70 hết hiệu lực từ ngày 1/1/2021 và nhấn mạnh, đây chỉ là “giải pháp ngắn hạn”, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, sản xuất lắp ráp ôtô trong nước trước ảnh hưởng của đại dịch.

Ngược lại, cơ quan này đề nghị Thủ tướng tiếp tục giảm thêm 6 tháng với các khoản phí, lệ phí đã điều chỉnh tại 21 Thông tư như giảm 50% phí cấp giấy phép hoạt động của tổ chức tín dụng, giảm 50% phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng...

Ước tính ngân sách giảm khoảng 1.000 tỷ đồng khi giảm số phí, lệ phí trên nhưng cơ quan này vẫn đề xuất gia hạn đến 30/6/2021 để tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của Covid-19. Các thông tư này sẽ hết hiệu lực từ 1/1/2021.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề nghị các bộ ngành khẩn trương đánh giá và đề xuất điều chỉnh mức thu các khoản phí, lệ phí (gồm cả các khoản đã giảm trong năm 2020) để tiếp tục hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Theo VNE

Đọc thêm

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.