5 mẫu xe máy có giá bán cao hơn mức đề xuất

Không chỉ xe máy Honda, nhiều sản phẩm của thương hiệu khác cũng gặp phải tình trạng đội giá.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết doanh số xe máy trong năm 2021 đạt gần 2,5 triệu chiếc. Số lượng xe bán ra thực tế còn nhiều hơn do nhiều hãng lớn như Harley-Davidson, KTM, Husqvarna, BMW Motorrad... không thuộc VAMM.

Thông thường, mức giá bán lẻ đề xuất được hãng đưa ra khác với số tiền thực tế người dùng phải chi khi mua xe tại đại lý. Những mẫu xe nhiều người mua thường có giá thực tế cao hơn, và ngược lại.

Dưới đây là danh sách 5 mẫu xe phổ thông hiện có giá thực tế đắt hơn mức bán lẻ đề xuất.

1. Honda Vision

Đây là mẫu xe tạo được khá nhiều sự chú ý trong thời gian qua. Từ khoảng tháng 4 đến nay, giá bán của Honda Vision liên tục tăng cao. Đỉnh điểm là mức giá khoảng 55 triệu đồng cho phiên bản Cá tính, các phiên bản còn lại có giá 44-50 triệu đồng.

5 mẫu xe máy có giá bán cao hơn mức đề xuất

Con số 55 triệu đồng được xem là mức tăng kỷ lục của mẫu xe tay ga này kể từ khi mở bán tại Việt Nam. Honda Việt Nam đưa ra giá đề xuất cho Vision dao động 30,23-34,94 triệu đồng.

Chia sẻ với Zing, nhân viên tại HEAD ở TP.HCM cho biết lượng khách mua Honda Vision vẫn không thay đổi so với trước dù giá bán tăng cao. Đây là dòng xe “ăn khách” nên tình trạng bị kéo giá là chuyện bình thường.

Thế hệ mới nhất của Honda Vision được giới thiệu vào cuối năm 2020. Xe có những nâng cấp về thiết kế cũng như trang bị. Với số tiền khoảng 50 triệu đồng, người dùng còn có nhiều lựa chọn xe tay ga khác như Yamaha Grande Hybrid (45,2-49,6 triệu đồng) hay Suzuki Burgman Street (48,6 triệu đồng).

2. Yamaha FreeGo

Kể từ khi Yamaha Việt Nam điều chỉnh mức giá đề xuất của FreeGo vào tháng 4, tình trạng đội giá bán đã xuất hiện trên mẫu xe này. Trước đó, dòng xe FreeGo ít được chú ý vì có thiết kế không hợp với số đông người dùng trong nước cũng như giá bán không quá chênh lệch với đối thủ Honda Air Blade 125.

Tham khảo tại các cửa hàng bán lẻ xe máy khu vực phía nam, FreeGo bản Tiêu chuẩn có giá bán 30,5-31 triệu đồng, bản Đặc biệt khoảng 36 triệu đồng. Giá bán này đắt hơn mức đề xuất khoảng 1,5 triệu đồng đối với bản Tiêu chuẩn, hơn khoảng 3 triệu đồng đối với bản Đặc biệt.

Yamaha FreeGo có lợi thế hơn Honda Air Blade 125 với hệ thống phanh ABS ở bánh trước (bản Đặc biệt) cũng như được trang bị cổng sạc điện thoại. Dù cùng dùng động cơ 125 cc và có thông số không quá khác biệt, FreeGo cho cảm giác tăng tốc tốt hơn Air Blade 125 khá nhiều.

3. Honda Air Blade 160

Air Blade 160 là dòng xe mới nhất của Honda Việt Nam, đây cũng là mẫu xe thay thế Air Blade 150. Ngay từ khi ra mắt, không ít người dùng dự đoán giá bán thực tế của Air Blade 160 sẽ cao hơn mức đề xuất.

Honda Việt Nam đưa ra giá đề xuất cho Air Blade 160 là 55,99 triệu và 57,19 triệu đồng lần lượt cho bản Tiêu chuẩn và bản Đặc biệt.

Sau gần 2 tuần ra mắt, những chiếc Air Blade 160 đầu tiên được đưa về đại lý. Mức giá thực tế của mẫu xe này từ hơn 61 triệu đồng cho bản Tiêu chuẩn và ít nhất 63 triệu đồng cho bản Đặc biệt. Ở một vài nơi, Air Blade 160 được “hét” giá từ hơn 70 triệu đồng.

Đối thủ Yamaha NVX cũng gặp phải tình trạng đội giá tương tự Air Blade 160, tuy nhiên mức chênh lệch chỉ khoảng 1-1,5 triệu đồng. Mẫu xe của Yamaha có giá bán lẻ đề xuất 53,5-54,5 triệu đồng.

4. Yamaha Janus

Do đối thủ trực tiếp Honda Vision bị đẩy giá lên khá cao, Yamaha Janus cũng đang trong tình trạng giá bán lẻ cao hơn mức đề xuất. Mẫu xe tay ga này được giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2016, Yamaha vừa ra mắt Janus thế hệ mới vào giữa tháng 4 với nâng cấp thiết kế.

Yamaha Việt Nam đưa ra giá bán cho Janus từ 28,2 triệu đồng cho bản Tiêu chuẩn, bản Đặc biệt là 31,7 triệu đồng và bản Giới hạn là 32,2 triệu đồng.

Khảo sát tại một cửa hàng bán xe máy ở TP Thủ Đức (TP.HCM), giá bán Yamaha Janus từ 31,3 triệu đồng cho bản Tiêu chuẩn và 35,6-36,1 triệu đồng cho phiên bản Giới hạn. So với giá đề xuất, mức giá này cao hơn 2,9-3,9 triệu đồng.

5 mẫu xe máy có giá bán cao hơn mức đề xuất

Nhiều khả năng các cửa hàng bán xe sẽ tiếp tục duy trì mức giá này cho Yamaha Janus nếu dòng xe Honda Vision không có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Giá bán khoảng 35 triệu đồng của Janus vào thời điểm hiện tại vẫn tạo đủ khoảng cách an toàn so với những đối thủ như Honda Lead (từ 39 triệu đồng) hay Yamaha Latte (từ 37,3 triệu đồng).

5. Suzuki Satria

Dòng xe hyper-underbone trong nước hiện chỉ có duy nhất Suzuki tham gia với sự đóng góp của 2 cái tên Satria và Raider. Ngoài bộ tem, sự khác nhau giữa 2 mẫu xe này là xuất xứ, Raider lắp ráp trong nước, Satria được nhập khẩu.

Tại Việt Nam, xe nhập khẩu vẫn được nhiều người ưa chuộng hơn xe lắp ráp trong nước, điều này cũng khiến cho giá bán của Satria đắt hơn Raider. Ngay cả Suzuki Việt Nam cũng đưa ra mức cho cho Raider và Satria lần lượt 50,19-50,99 triệu và 52,99 triệu đồng.

Trái ngược với Raider có giá bán tại các đại lý bằng với mức đề xuất hãng đưa ra, Suzuki Satria chính hãng lại có giá thực tế 55 triệu đồng, đắt hơn 2 triệu đồng. Bên cạnh Satria được phân phối chính hãng, Satria nhập khẩu tư nhân cũng được nhiều người lựa chọn với mức giá khoảng 60 triệu đồng.

Suzuki Satria với giá bán thực tế 55 triệu đồng vẫn thấp hơn đối thủ trực tiếp là Honda Sonic, mẫu xe này có giá thị trường khoảng 60,5-62 triệu đồng. Bên cạnh lợi thế về giá bán, Satria còn “ghi điểm” nhờ được bảo hành chính hãng.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast