7 bước kiểm tra nhanh ô tô để du xuân an toàn mà bạn cần biết

Kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn và có một hành trình thuận lợi.

7 bước kiểm tra nhanh ô tô để du xuân an toàn mà bạn cần biết

Kiểm tra xe là việc cần thiết trước mỗi chuyến đi dài ngày - Ảnh: NAM PHONG

Áp suất lốp

Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng của ô tô. Để đảm bảo việc phanh hiệu quả, bám đường và đánh lái được chính xác, lốp cần được bơm đủ áp suất. Lốp xe non hơi hoặc căng quá đều ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.

7 bước kiểm tra nhanh ô tô để du xuân an toàn mà bạn cần biết

Áp suất lốp phù hợp có thể kiểm tra ở nhãn đính kèm trên xe - Ảnh: NAM PHONG

Chính vì tầm quan trọng của yếu tố này, nhiều dòng xe trên thị trường đã được trang bị hệ thống giám sát áp suất lốp để thông tin đến tài xế. Nhiều người lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu khác để lắp thêm cho xe. Thông tin về áp suất lốp phù hợp thường được các hãng xe gắn kèm trên một số vị trí dễ tìm như trên cửa xe.

Độ sâu gai lốp

Lốp xe mòn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng xử lý trong điều kiện thực tế từ đánh lái cho đến phanh. Do đó, bên cạnh kiểm tra áp suất lốp, người dùng cần kiểm tra độ mòn gai lốp và thay thế nếu cần thiết.

Gạt mưa và nước rửa kính

Kính chắn gió bị bẩn, không đảm bảo tầm nhìn gây khó chịu và ảnh hưởng đến an toàn của chuyến đi. Dù là chi tiết nhỏ, người dùng nên kiểm tra cần gạt mưa định kỳ để đảm bảo không bị mòn quá, mất khả năng vận hành hiệu quả. Bên cạnh đó, nước rửa kính cũng nên được kiểm tra trước chuyến đi.

Đèn

7 bước kiểm tra nhanh ô tô để du xuân an toàn mà bạn cần biết

Hệ thống đèn cần được kiểm tra trước mỗi chuyến đi dài - Ảnh: NAM PHONG

Để chuyến đi thêm an toàn, người dùng nên kiểm tra hệ thống đèn trước và sau. Với những địa hình núi cao thường xảy ra hiện tượng sương mù, đèn góp phần quan trọng cho quá trình vận hành.

Dầu máy

Đây là chi tiết rất quan trọng cần kiểm tra trước chuyến đi, giúp động cơ hoạt động trơn tru hiệu quả. Người dùng có thể kiểm tra mức dầu máy bằng que thăm dầu tích hợp kèm ở nắp bình dầu. Trên nhiều dòng xe hiện đại, hệ thống sẽ có cảnh báo với người dùng khi dầu thấp hơn mức cần thiết. Người dùng nên bảo dưỡng xe định kỳ theo các mức khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc theo thực tế vận hành.

Nước làm mát động cơ

Két nước làm mát thường được nhà sản xuất đánh dấu mực nước. Do đó, người dùng có thể kiểm tra trước mỗi chuyến đi và tiếp thêm nước nếu cần thiết. Hệ thống nước làm mát giúp giải nhiệt động cơ và giữ xe vận hành trơn tru trong cả hành trình.

7 bước kiểm tra nhanh ô tô để du xuân an toàn mà bạn cần biết

Nước rửa kính, nước làm mát, dầu máy, dầu phanh đều có thể kiểm tra ngay dưới nắp capo - Ảnh: NAM PHONG

Dầu phanh

Là chi tiết cần thiết để giúp hệ thống phanh vận hành hiệu quả. Bình chứa dầu phanh thường được đặt dưới nắp capo và có đánh dấu riêng. Người dùng có thể kiểm tra theo mức thấp nhất được nhà sản xuất đánh dấu và nạp thêm nếu cần thiết. Bên cạnh đó, trong sách hướng dẫn sử dụng, hãng ô tô cũng nêu rõ loại dầu phanh phù hợp với xe.

Bảo dưỡng xe định kỳ

Trong quá trình sử dụng, người dùng nên chú ý đến các mốc bảo dưỡng định kỳ được nhà sản xuất khuyến cáo, để đảm bảo độ bền và sự an toàn của xe. Đồng thời, việc này cũng giúp người dùng giảm thiểu thời gian kiểm tra nhiều chi tiết trước mỗi chuyến đi, nhất là trong dịp cao điểm như kỳ nghỉ Tết, mùa lễ hội.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast