Các nút điều khiển trên xe ô tô cần ghi nhớ khi học lái xe

Việc có quá nhiều nút chức năng điều khiển trên ô tô dễ khiến nhiều người lúng túng, nhất là người lần đầu làm quen với xe.

Các nút điều khiển trên xe ô tô cần ghi nhớ khi học lái xe

Tuy nhiên nếu đã nắm rõ công dụng cũng như cách thức hoạt động thì người dùng hoàn toàn có thể nhanh chóng sử dụng một cách thành thạo.

Nút khởi động Start/Stop

Nút khởi động Start/Stop là nút điều khiển dễ thấy nhất trên ô tô. Khi khởi động xe, chủ xe chỉ cần phải nhấn nút Start/Stop, đồng thời đạp chân phanh để khởi động xe. Nếu chỉ nhấn nút khởi động thì chỉ có tác dụng bật hệ thống điện trên xe, còn động cơ vẫn chưa hoạt động.

Các nút điều khiển trên xe ô tô cần ghi nhớ khi học lái xe

Nút khởi động Start/Stop là nút điều khiển dễ thấy nhất trên ô tô

Chỉnh gương chống chói

Nếu di chuyển vào buổi tối, tài xế dễ bị chói mắt bởi xe đi đằng sau chiếu đèn phản chiếu qua gương chiếu hậu trong. Điều này có thể dẫn tới không kiểm soát được khoảng cách với xe phía trước và dễ xảy ra va chạm. Những người có kinh nghiệm lái xe cho biết, với những loại xe sử dụng gương chiếu hậu trong không có chức năng chống chói, tài xế chỉ cần chủ động gạt lẫy nhỏ ngay dưới gương để giảm ánh sáng rọi lên từ đèn xe phía sau.

Khóa cửa tự động

Hầu hết các mẫu xe hơi hiện nay đều trang bị nút mở khóa và khóa cửa ngay vị trí dưới tay cầm mở cửa bên trong. Nút mở khóa và khóa cửa được ký hiệu bằng hình khóa đóng và khóa mở tương ứng. Tài xế có thể nhấn nút để mở hoặc đóng tất cả các cửa, đồng thời cửa cũng sẽ tự động đóng khi tài xế đi quá 20-25 km/h.

Các nút điều khiển trên xe ô tô cần ghi nhớ khi học lái xe

Hầu hết các mẫu xe hơi hiện nay đều trang bị nút mở khóa và khóa cửa ngay vị trí dưới tay cầm mở cửa bên trong

Nút điều chỉnh ghế

Hầu hết các mẫu xe ô tô đời mới đều cho phép tài xế chỉnh theo các hướng dựng, ngả, nâng cao hoặc hạ thấp. Tùy tầm giá mà xe trang bị ghế chỉnh điện hay chỉnh tay. Với những xe có ghế chỉnh tay, nút điều chỉnh ghế lái thường được đặt ngay bên hông ghế hoặc ở cửa xe, thuận tầm tay của người lái dễ dàng.

Bật đèn chiếu xa

Khi di chuyển trong đô thị, chủ xe chỉ cần sử dụng đèn chiếu gần. Tuy nhiên, khi đi trên đường quốc lộ hoặc cao tốc thì có thể sử dụng đèn chiếu xe. Để điều chỉnh từ đèn chiếu gần thành đèn chiếu xe, tài xế chỉ cần đẩy cần điều khiển về phía taplo và ngược lại nếu muốn chuyển lại về đèn chiếu gần.

Điều khiển gạt mưa

Cần điều khiển gạt mưa được lắp đặt phía sau vô lăng, bên phải tài xế. Với những xe có 2 gạt mưa cả phía trước và phía sau thì điều khiển gạt mưa phía trước được ký hiệu bằng hình rẻ quạt, gạt mưa phía sau ký hiệu bằng hình chữ nhật. Khi muốn sử dụng gạt mưa phía trước, tài xế kéo cần về phía mình để phun nước lên kính và gạt theo chiều xuống một nấc thì gạt mưa trước sẽ hoạt động.

Các nút điều khiển trên xe ô tô cần ghi nhớ khi học lái xe

Cần điều khiển gạt mưa được lắp đặt phía sau vô lăng, bên phải tài xế

Để tăng tốc độ gạt nước khi di chuyển vào những ngày trời mưa thì tài xế xoay công tắc chứa ký hiệu rẻ quạt để điều chỉnh. Khi muốn dừng lại thì tài xế đẩy lại cần hướng lên trên về vị trí ban đầu. Tương tự, đối với gạt mưa sau, tài xế kéo cần hướng ra ngoài để phun nước lên kính và xoay nút chứa ký hiệu hình chữ nhật.

Phanh tay điện tử

Với những xe không sử dụng phanh kéo mà dùng phanh tay điện tử, tài xế cần chú ý đến nút hình chữ P và nhấn nút này để kích hoạt và khi muốn bỏ phanh tay chỉ cần móc ngược nút. Tuy nhiên, nhiều mẫu xe cũng được thiết kế ngược lại, tức móc ngược nút là kích hoạt phanh còn nhấn nút là bỏ phanh.

Khóa trẻ em

Nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ ngồi phía sau, tránh trường hợp trẻ tự ý mở cửa ra ngoài, các nhà sản xuất xe ô tô đã thiết kế ra nút khóa trẻ em đặt ngay gần cửa xe bên trong. Tùy theo thiết kế mà trên cửa có một lẫy hoặc khe nhỏ như ổ khóa. Chủ xe cần xoay, gạt lẫy hoặc lấy chìa xoay ổ khóa để kích hoạt chức năng này.

Ngoài các nút chức năng trên, một chiếc xe hơi sẽ còn rất nhiều các nút chức năng khác. Tài xế cần tìm hiểu nguyên lý hoạt động và hướng dẫn sử dụng các nút trên ô tô để có một chuyến hành trình an toàn và thoải mái, đặc biệt là đối với tài xế mới.

Theo Cartimes

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast