Đường dây trộm siêu xe từ Anh tuồn về Thái Lan

Hàng chục siêu xe bao gồm Lamborghini, Porsche và BMW trên đường phố Anh bị đánh cắp và chuyển tới Thái Lan tiêu thụ bằng những thủ đoạn từ đơn giản đến tinh vi.

Đáp lại yêu cầu từ phía Anh, các nhà điều tra ở Bangkok đã tiến hành một loạt cuộc khám xét trong những tuần gần đây. Họ đã tịch thu hơn 120 chiếc xe thể thao cao cấp, trong đó nhiều chiếc được xác định là bị đánh cắp từ Anh.

Các nhà điều tra Thái Lan cho biết họ cũng phát hiện hàng loạt gian lận và lỗ hổng mà các tay buôn và các quan chức hải quan tham nhũng lợi dụng để trốn các khoản thuế cao ngất ngưởng của nước này đối với siêu xe, thường là khoảng 328%.

Đường dây quy mô lớn

Trả lời trên AFP, Trung tá Korawat Panprapakorn, phụ trách chỉ đạo cuộc điều tra, cho biết đường dây này đã hoạt động trong một thời gian dài và quy mô có thể lên tới khoảng 1.000 chiếc xe.

Anh là nguồn cung phổ biến các xe hơi hạng sang cho Thái Lan vì cả hai nước đều áp dụng quy định lái xe bên trái đường.

duong day trom sieu xe tu anh tuon ve thai lan

Lamborghini là loại xe thể thao sang trọng bị các tên trộm quốc tế nhắm đến. Ảnh: Getty.

Trong khi nền kinh tế Thái Lan đang sụt giảm trong những năm gần đây, tầng lớp tỷ phú vẫn duy trì những chiếc siêu xe đắt tiền. Hình ảnh siêu xe đi lại trên đường phố Bangkok đã trở nên phổ biến, ngay cả khi chúng chỉ lăn bánh chậm rãi trên các con phố ùn tắc.

Theo Cục Điều tra Đặc biệt của Thái Lan (DSI), Lamborghini dường như là sự lựa chọn hàng đầu, chiếm 32 trong số 122 chiếc xe bị tịch thu.

Các chiêu thức trốn thuế có thể rất tinh vi và cũng có thể vô cùng đơn giản. Ít nhất hai chiếc xe được cho là lắp ráp tại Thái Lan từ các bộ phận được vận chuyển từ Anh để tránh thuế suất gấp 3 lần.

Tám chiếc Lamborghini được khẳng định là mẫu Gallardo rẻ hơn trong khi chúng thực ra là chiếc Aventador đắt hơn nhiều. Các nhân viên hải quan đã không để ý hoặc cố tình làm ngơ trước các dấu hiệu bất thường dễ nhận thấy này.

Theo DSI, trong phần lớn trường hợp, các đại lý khẳng định giá trị của những chiếc xe thấp hơn giá thực, thường là 10.000 USD, để trả thuế ít hơn. 30 doanh nghiệp đang bị điều tra vì vấn đề này.

Các chiếc xe bị đánh cắp được đưa ra nước ngoài theo hình thức gian lận khác. Một số nhà điều tra tại Anh cho biết hầu hết xe được mua trả góp và được chuyển về Thái Lan.

Khi các xe đang được vận chuyển trên biển, chủ xe sẽ báo chúng đã bị đánh cắp và ngừng trả tiền hàng tháng.

Thủ đoạn tinh vi

Cơ quan điều tra chuyên trách của Anh xác nhận họ đang hợp tác với cảnh sát Thái Lan để theo dõi các chiếc xe khả nghi. "38 chiếc xe bị đánh cắp của Anh, được xác định qua động cơ và số khung với trị giá hơn 2,3 triệu bảng Anh, đã được nhập về Thái Lan", cơ quan này cho biết.

7 trong số 34 chiếc xe được xác định và bị DSI thu giữ từ một đại lý ôtô cũ ở Bangkok. Chúng được cảnh sát tìm thấy trong cuộc đột kích STT Auto ở quận Ekkamai của Bangkok, một khu ngoại ô nổi tiếng với các câu lạc bộ đêm, nhà hàng và căn hộ cao cấp.

duong day trom sieu xe tu anh tuon ve thai lan

Chiếc xe thể thao trong một cửa hàng tại Thái Lan bị cáo buộc bán đồ ăn cắp từ Anh. Ảnh: AFP.

Indharasak Techaterasiri, chủ sở hữu đại lý, người có biệt danh "Boy Unity" và nổi tiếng trong giới chơi xe sang, nói với AFP rằng anh bị oan.

Techaterasiri cho biết anh nhập 500-600 xe sang một năm từ Anh và công ty vận chuyển của anh luôn kiểm tra dữ liệu đăng kiểm để đảm bảo các xe được nhập không phải đồ ăn cắp.

Trong số 2 chiếc Lamborghini, 2 chiếc BMW M4, 2 chiếc Porsche Boxter và 1 chiếc Nissan GTR, không có chiếc nào là bị đánh dấu là hàng ăn cắp, bởi vậy có thể chúng chỉ được báo cáo sau khi rời cảng.

"Họ tiếp tục nói trên các bản tin rằng những chiếc xe này đều là hàng ăn cắp, rằng tôi là tội phạm. Thật bất công cho tôi", anh nói.

Cảnh sát Thái Lan cũng buộc tội Boy hạ thấp giá trị thực của nhiều chiếc xe khi khai báo. Tuy nhiên, anh nói rằng giá đến từ hải quan nên đây là lỗi ở phía họ.

Tuần trước, anh đã đệ đơn khởi kiện DSI, cáo buộc họ đóng cửa cửa hàng trưng bày của anh mà không có lệnh bắt. Sau khi Boy rời tòa, cảnh sát Thái Lan thuộc lực lượng khác đã bắt anh vì tội lừa đảo liên quan tới khiếu nại của khách hàng rằng xe của họ có thể là hàng phi pháp.

Dù số siêu xe bị đánh cắp từ Anh đã được xác định nhưng ít khả năng chúng sẽ sớm được trả về nước. DSI cho biết xe chỉ có thể được trả về sau khi có phán quyết của tòa án.

"Công việc khá khó khăn nhưng chúng tôi sẽ điều tra toàn diện. Điều này sẽ tốn thời gian", Phó chủ tịch DSI Korawat cho biết.

Theo AFP/Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast