Giải mã xe bán tải ngày càng “tung hoành” trên thị trường

Xe bán tải ngày càng khẳng định vị thế của nó khi liên tục chiếm tỷ lệ cao về doanh số. Vậy tại sao dòng xe này ngày càng được ưa chuộng và thịnh hành?

Xe bán tải hay Pickup truck là gì?

Xe bán tải hay Pickup truck là mẫu xe tải nhỏ lai giữa SUV và xe tải có một cabin kín và một thùng phía sau phục vụ cả hai nhu cầu chở khách và chở hàng.

Trong khi khoang chở khách gần giống như xe ô tô con, thì thùng chở hàng nằm tách riêng phía sau là một đặc điểm dễ nhận thấy nhất của dòng Pickup.

Giải mã xe bán tải ngày càng “tung hoành” trên thị trường

Mazda BT-50 một trong những mẫu xe bán tải phổ biến tại Việt Nam

Xe bán tải có kết cấu khung sườn chịu tải cao khá giống SUV cỡ lớn (body on frame) với động cơ mạnh mẽ, gầm cao, có khả năng vượt địa hình tốt, sức kéo và chịu tải tốt hơn xe đa dụng. Nhưng cũng vì thế nên xe bán tải kém êm ái so với SUV.

Mặc dù có công năng như xe tải hạng nhẹ, nhưng gần đây các hãng sản xuất đều chú trọng đến tính năng phục vụ chở khách. Thiết kế của dòng xe này cũng vì thế mà có nhiều thay đổi như việc chú ý nhiều hơn tới cabin chở khách, trang bị nội thất tiện nghi và các tính năng công nghệ chẳng khác gì xe con. Trong khi thùng chở hàng được thu nhỏ lại.

Pickup truck là mẫu xe tải nhỏ lai giữa SUV và xe tải

Ưu điểm của xe bán tải là động cơ mạnh, hệ thống truyền động tốt cùng gầm cao giúp tăng khả năng vượt địa hình, hệ thống treo sau thường là dạng lá nhíp giúp chịu tải tốt hơn khi chở hàng hóa.

Ưu điểm này của Pickup dường như là một lợi thế không hề nhỏ khi tiếp cận thị trường Việt Nam vốn có địa hình đồi núi khá phức tạp.

Ngoài ra, thiết kế của xe bán tải trong những năm gần đây được cải thiện nhiều, kể cả phần nội thất giúp nó đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với Sedan hay SUV.

Các dòng xe bán tải chính

Xe bán tải có khá nhiều các biến thể. Nhưng về cơ bản nó được chia theo kích cỡ do mục đích đã khá rõ với khả năng chở cả khách lẫn hàng hóa nặng.

Xe bán tải cỡ nhỏ

Xe bán tải cỡ nhỏ hay còn được gọi là compact pickup nhỏ hơn một chiếc xe tải nhỏ truyền thống, thường được trang bị động cơ L4, L5, L6 hoặc V6 nhỏ.

Giải mã xe bán tải ngày càng “tung hoành” trên thị trường

Ford Ranger - dòng xe bán tải rất được ưa chuộng

Xe bán tải nhỏ được giới thiệu tại Bắc Mỹ vào những năm 1960 bởi các nhà sản xuất đến từ Nhật Bản. Datsun và Toyota thống trị vào cuối những năm 1970.

Dòng bán tải này bán chạy nhất tại các nước đang phát triển vì có thể di chuyển cả trong đô thị lẫn đường trường, cân đối giữa hai nhu cầu chở người và tải hàng nhưng vẫn tiện nghi như một chiếc SUV.

Những cái tên quen thuộc của dòng xe này có thể kể đến Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Mazda BT-50 hay Toyota Hilux,...

Bán tải cỡ trung

Ở Bắc Mỹ, xe bán tải thường được sử dụng như xe ô tô chở khách đa năng. Chúng được phổ biến không chỉ với công nhân xây dựng hoặc hợp đồng mà còn với người đi làm hàng ngày và gia đình.

Giải mã xe bán tải ngày càng “tung hoành” trên thị trường

Chevrolet Colorado là một trong những mẫu xe bán tải cỡ trung

Vì điều này, xuất hiện nhu cầu về một chiếc xe bán tải lớn hơn cỡ nhỏ nhưng nhỏ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với một chiếc xe bán tải cỡ lớn. Đó chính là dòng xe bán tải cỡ trung (Mid-Size pickup).

Xe bán tải cỡ trung đầu tiên là Dodge Dakota, được giới thiệu vào năm 1987 với động cơ V6. Đến năm 1991, Dodge Dakota thậm chí đã sử dụng cả động cơ V8 trong khi dòng xe này hầu hết chỉ sử dụng động cơ 4 xi-lanh hoặc V6 mà thôi.

Các dòng xe bán tải cỡ trung gồm Chevrolet Colorado, GMC Canyon, Dodge Dakota, Nissan Frontier, Toyota Tacoma, Honda Ridgeline và Ford Explorer SportTrac. Một số loại ít được biết đến hơn như Isuzu i-Series, Mitsubishi Raider và Suzuki Equator.

Xe bán tải cỡ lớn

Xe bán tải cỡ lớn thích hợp để vận chuyển hàng nặng và thực hiện các chức năng khác ở mức độ cao hơn cỡ trung.

Giải mã xe bán tải ngày càng “tung hoành” trên thị trường

GMC Sierra - dòng xe bán tải cỡ lớn có thể chở nhiều hàng hoá

Hầu hết các xe tải cỡ lớn có thể mang ít nhất 450 kg trên thùng sau, một số có khả năng chở hàng tấn hàng hoá.

Các nhà sản xuất xe bán tải cỡ lớn được biết đến có Ford, GM, và Chrysler: Chevrolet Silverado, GMC Sierra, Ram (Dodge Ram), Ford F-Series. Toyota và Nissan sau này cũng góp măt với Toyota Tundra và Nissan Titan.

Xe bán tải hạng nặng

Dòng xe bán tải hạng nặng đặc biệt có khả năng vượt trội về khả năng kéo và sức kéo.

Giải mã xe bán tải ngày càng “tung hoành” trên thị trường

Ram 3500 là dòng bán tải hạng nặng hầm hố

Cách phân loại thông thường các xe bán tải dựa theo trọng tải. Tuy nhiên, với các xe bán tải hạng nặng, nó có thể xử lý nhiều hơn thế tuỳ theo cấu hình tác động đến khả năng kéo. Các động cơ, bộ truyền động, hệ thống làm mát, khung và hệ thống treo,... sẽ xếp hạng cho khả năng kéo khác nhau.

Để kiểm tra khả năng kéo của xe bán tải, bạn cần tham khảo bản hướng dẫn sử dụng xe tải, các miếng dán lưu ý nơi cửa xe hoặc tại các đại lý gần nhất.

Giải mã xe bán tải ngày càng “tung hoành” trên thị trường

Bán tải hạng nặng được biết đến với khả năng kéo cực tốt

Các xe bán tải hạng nặng phổ biến bao gồm Chevrolet Silverado 1500, GMC Sierra 1500, Ram 1500, Ford F-150, Toyota Tundra và Nissan Titan. Những xe tải này có xu hướng có khả năng tải trọng từ 450 kg đến 1350 kg và khả năng kéo từ 2.250 kg tới 4.500 kg.

Ford F-250, Chevrolet Silverado 2500, GMC Sierra 2500 và Ram 2500 có xu hướng tải trọng từ 1350 kg đến 1800 kg cho khả năng kéo 5850 kg. Thậm chí có những chiếc bán tải cho khả năng kéo đến 13.500kg như Ford F-350, Chevrolet 3500, GMC Sierra 3500 và Ram 3500.

Giải mã xe bán tải ngày càng “tung hoành” trên thị trường
Theo Danviet

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast