Hyundai đe dọa ngôi vương của Toyota

Hyundai Motor đã vươn lên trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới và đang ấp ủ nhiều tham vọng về tương lai điện khí hóa.

Trong năm 2021, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã bán được 6,6 triệu xe trên toàn thế giới, xếp sau Toyota với doanh số 10,5 triệu xe và Tập đoàn Volkswagen với 8,9 triệu xe. Năm nay, kết quả có vẻ cũng khả quan, dù các vấn đề về chuỗi cung ứng vẫn còn tồn tại và Hyundai đã phải tạm dừng sản xuất tại một nhà máy lớn ở Nga.

Hyundai đe dọa ngôi vương của Toyota

Mẫu xe điện Ioniq 6 (Ảnh: Hyundai).

“Chúng tôi đang tăng trưởng tốt, và năm nay tình hình rất lạc quan”, chủ tịch kiêm đồng CEO Jaehoon Chang chia sẻ với hãng tin Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn gần đây. “Việc quản lý chuỗi cung ứng là bí quyết của chúng tôi. Chúng tôi cố gắng thật linh hoạt và tối ưu hóa, bảo vệ hoạt động sản xuất ở mức cao nhất có thể, dù nguồn cung chip bán dẫn khan hiếm”.

Không phải chỉ có mỗi doanh số cao giúp cho Hyundai trở thành một tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Doanh thu năm nay của tập đoàn dự kiến tăng 21% lên 141.7 nghìn tỷ won (108 tỷ USD), mức tăng trưởng cao nhất trong số các nhà sản xuất ô tô lớn.

Một lý do quan trọng phía sau thành công không ngừng của Hyundai là các kế hoạch điện khí hóa đầy tham vọng. Tập đoàn đã ra mắt các mẫu Hyundai Ioniq 5, Kia EV6, và Genesis GV60 trong vòng hai năm, và dự kiến giới thiệu 31 mẫu xe điện vào năm 2030, thuộc tất cả các thương hiệu. Ông Chang cho biết, công ty đang có sự tăng trưởng doanh số theo đúng kế hoạch là đến năm 2030 sẽ đạt mốc doanh số 1,87 triệu xe điện/năm, đủ để chiếm lấy 11% thị phần tại Mỹ và 7% trên thị trường toàn cầu.

Thành công của Hyundai trong lĩnh vực xe điện đến vào đúng thời điểm Toyota tiếp tục phát triển xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu, còn VW đang chật vật triển khai các dự án xe điện.

Tuy nhiên, không phải cái gì cũng màu hồng với Hyundai và các kế hoạch điện khí hóa. Việc Mỹ thông qua đạo luật kìm hãm lạm phát yêu cầu xe điện phải được lắp ráp tại Bắc Mỹ cũng có thể ảnh hưởng đến doanh số, trong khi công ty tiếp tục xây dựng nhà máy sản xuất xe điện và pin trị giá 5,5 triệu USD ở Georgia (Mỹ).

Theo Bloomberg/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast