Không có giấy phép lái xe bị phạt bao nhiêu tiền?

Khi điều khiển ô tô, xe máy tham gia giao thông, người lái xe phải mang theo đăng ký xe, bằng lái xe,… để xuất trình khi bị kiểm tra, nếu không có sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải mang theo các giấy tờ như: đăng ký xe; giấy phép lái xe; bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Trường hợp lái xe không mang theo một trong các loại giấy tờ trên thì sẽ bị xử phạt về lỗi không mang giấy tờ xe theo quy định của pháp luật.

Mức phạt người điều khiển mô tô, xe máy không mang theo giấy phép lái xe

Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;

Không có giấy phép lái xe bị phạt bao nhiêu tiền?

Không mang theo một trong các loại giấy tờ trên thì sẽ bị xử phạt về lỗi không mang giấy tờ xe theo quy định của pháp luật

Không mang theo một trong các loại giấy tờ trên thì sẽ bị xử phạt về lỗi không mang giấy tờ xe theo quy định của pháp luật

b) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe;

c) Người điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 5, điểm c khoản 7 Điều này.

Như vậy trong trường hợp người điều khiển mô tô, xe máy không mang theo một trong 3 loại giấy tờ trên thì sẽ bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng. Trường hợp người điều khiển mô tô, xe máy không mang theo bất kỳ giấy tờ nào trong 3 giấy tờ trên thì tổng mức phạt sẽ phải nộp là từ 300.000 - 600.000 đồng.

Mức phạt người điều khiển ô tô không mang theo giấy tờ xe

Khoản 3 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 8 Điều này;

b) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy đăng ký xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);

c) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Như vậy trong trường hợp người điều khiển ô tô không mang theo một trong 3 loại giấy tờ trên thì sẽ bị phạt tiền từ 200.000 – 400.000 đồng. Trường hợp người điều khiển mô tô, xe máy không mang theo bất kỳ giấy tờ nào trong 3 giấy tờ trên thì tổng mức phạt sẽ phải nộp là từ 600.000 – 1.200.000 đồng.

Theo Danviet

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast