Những trường hợp lái xe bị thu hồi bằng lái phải học lại, thi lại

Ba trường hợp người điều khiển phương tiện bị tước GPLX phải học lại, thi lại được Bộ GTVT đưa vào Dự thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ trình Chính phủ.

Dự thảo sửa đổi Luật Giao thông đường bộ vừa được Bộ GTVT trình Chính phủ, người vi phạm sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe trong 3 trường hợp.

Cụ thể, tại quy định cấp, cấp lại, đổi và thu hồi giấy phép lái xe (GPLX), người vi phạm sẽ bị thu hồi GPLX trong các trường hợp sau.

Có GPLX bị tước quyền sử dụng từ 4 lần trở lên trong thời gian 3 năm hoặc có tổng thời gian bị tước quyền sử dụng trên 24 tháng.

Người lái xe vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ để xảy ra tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên (làm chết 1 từ người trở lên, làm bị thương 2 người sức khỏe bị tổn hại hơn 60%).

Người có GPLX vi phạm các trường hợp trên, nếu có nhu cầu cấp lại GPLX phải được sát hạch lại sau thời gian ít nhất 12 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền với hình thức thu hồi, tước quyền sử dụng GPLX.

Những trường hợp lái xe bị thu hồi bằng lái phải học lại, thi lại

Dự thảo quy định rõ các trường hợp bị tước bằng lái xe phải học lại, thi lại

Quy định này được đưa vào dự thảo nhằm tăng cường tính răn đe, ngăn ngừa vi phạm giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện.

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Quản lý phương tiện và Người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, để theo dõi số lần vi phạm của người điều khiển phương tiện thì phản có phần mềm quản lý các lần vi phạm của người lái.

Hiện nay Tổng cục Đường bộ VN và Cục CSGT (Bộ Công an) đang quản lý dữ liệu GPLX, theo đó số lần vi phạm của người điều khiển phương tiện sẽ được nhập vào giữ liệu quản lý chung.

Hơn nữa, dự thảo luật sửa đổi cũng bổ sung quy định theo dõi số lần vi phạm hành chính và số lần gây tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng của người lái xe trên cơ sở dữ liệu quản lý GPLX để thu hồi. Tới đây người dân hoàn toàn có thể theo dõi số lần bị tước GPLX qua phần mềm của Tổng cục Đường bộ.

Hệ thống dữ liệu phải công khai minh bạch

Ông Nguyễn Văn Thanh, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng, dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi quy định các trường hợp người vi phạm phải học và thi lại là cần thiết, nhất là đối với trường hợp lái xe vi phạm gây tai nạn giao thông chết người.

Đây được coi là chế tài mạnh để ngăn ngừa vi phạm giao thông.Tuy nhiên, ông Thanh nói rõ, để việc thực hiện thực sự có hiệu quả thì hệ thống dữ liệu vi phạm phải đồng bộ, cập nhập kịp thời các vi phạm của người điều khiển phương tiện. Tránh tình trạng sửa chữa, bỏ qua lỗi vi phạm. “Hệ thống dữ liệu phải cập nhật kịp thời các vi phạm của lái xe, để làm sao các cơ quan quản lý nhà nước và người dân đều giám sát được lẫn nhau. Có như vậy mới thực sự công khai minh bạch; đảm bảo tính răn đe, đem lại hiệu quả trong công tác xử phạt ”, ông Thanh nói.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch UB An toàn giao thông quốc gia cho hay, hiện đã có cơ sở dữ liệu về xử phạt và hoàn toàn có thể biết được lái xe bị xử phạt bao nhiêu lần, hình thức nào, phạt bao nhiêu tiền, bao nhiêu lần bị tước GPLX...

Khi lái xe gây tai nạn nghiêm trọng, cơ quan điều tra sẽ có kết luận, nếu lỗi do lái xe gây ra và làm chết người sẽ bị khởi tố.

Trong suốt thời gian này, lái xe không được hành nghề nên hoàn toàn có thể thu hồi GPLX cho đến khi người đó chấp hành án xong, phải học và thi lại để được cấp lại GPLX.

Theo Vũ Điệp/VietNamNet

Đọc thêm

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.
Mazda CX-5 thế hệ mới lộ diện: Đẹp hơn, rộng hơn, có phiên bản Hybrid

Mazda CX-5 thế hệ mới lộ diện: Đẹp hơn, rộng hơn, có phiên bản Hybrid

Dù đã gần 9 năm tuổi, Mazda CX-5 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của hãng tại Mỹ trong năm 2023 với doanh số đạt hơn 134.000 xe. Sự xuất hiện của CX-50 từng khiến nhiều người nghi ngờ về tương lai của CX-5, nhưng Mazda đã chọn con đường khác: giữ cả hai, và chuẩn bị tung ra CX-5 thế hệ thứ 3 hoàn...
Xem trước mẫu SUV điện 3 hàng ghế của Lexus

Xem trước mẫu SUV điện 3 hàng ghế của Lexus

Lexus – thương hiệu vốn nổi tiếng với những bước đi cẩn trọng – đang dần tăng tốc trong cuộc đua xe điện. Và mẫu SUV 3 hàng ghế chạy hoàn toàn bằng điện sắp ra mắt của hãng chính là minh chứng rõ ràng nhất.