Không có chuyện bằng lái xe hạng B1 không được điều khiển ô tô

Nhiều ý kiến cho rằng, theo dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, bằng B1 không được lái ô tô và bằng A1 không được lái xe 150cc.

Không có chuyện bằng lái xe hạng B1 không được điều khiển ô tô

Tài xế có bằng B1 hiện tại vẫn được điều khiển xe ô tô số tự động dù dự thảo Luật GTĐB sửa đổi được ban hành thời gian tới

Bằng B1 vẫn lái xe số tự động như thường

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Xe Giao thông, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết, việc thay đổi các hạng GPLX (bằng) để phù hợp chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho việc sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và GPLX nước ngoài tại Việt Nam, đảm bảo thực hiện các cam kết của Chính phủ Việt Nam đã ký kết khi tham gia Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ.

Hạng GPLX theo Luật GTĐB năm 2008 được chuyển đổi sang hạng GPLX mới tương đương như việc chuyển đổi GPLX Việt Nam sang GPLX quốc tế đã được thực hiện từ năm 2015 theo quy định tại Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT ngày 06/7/2015 của Bộ GTVT quy định về cấp và sử dụng GPLX quốc tế.

Việc điều chỉnh phân hạng GPLX không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân. Theo đó:

Đối với người đã được cấp GPLX: Tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX (GPLX hạng A1 không thời hạn). Trường hợp hết hạn, thì đổi sang GPLX theo hạng mới (GPLX hạng A3 được đổi sang GPLX hạng B1, GPLX hạng B1 số tự động được đổi sang GPLX hạng B2, GPLX hạng B1, B2 số sàn được đổi sang GPLX hạng B …).

Đối với người cấp mới, cấp đổi GPLX: Theo hạng GPLX mới.

Đang sử dụng bằng A1 vẫn được điều khiển xe máy trên 125cc

Nhiều người cho rằng, theo dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, bằng lái xe hạng A1 sẽ không được điều khiển xe máy có dung tích 125cc trở lên. Điều này đồng nghĩa với việc người có bằng A1 hiện nay sẽ không được điều khiển một số mẫu xe có dung tích động cơ 150cc như: Honda SH 150cc, Honda Winner 150cc, Yamaha Exciter 150cc...

Tuy nhiên, theo giải thích ở phần trên, nếu đã có GPLX hạng A1 (không thời hạn), người dân vẫn tiếp tục điều khiển xe máy có dung tích động cơ dưới 175cc, không phải đổi sang GPLX mới.

Các trường hợp khác cũng tương tự.

Như vậy, khi chuyển đổi hệ thống tên gọi các hạng GPLX sẽ không “hồi tố” đối với các bằng lái xe cũ. Người dùng sẽ không phải thi lại bằng, đổi bằng. Sau khi luật mới được thực hiện sẽ cấp GPLX theo mẫu mới cho người dân có nhu cầu đổi, cấp mới hoặc cấp lại GPLX .

Điểm mới tại dự thảo Luật GTĐB là có thêm hạng GPLX A0 cấp cho xe máy có dung tích động cơ dưới 50cc/ xe máy điẹn có công suất dưới 4kW.

Theo quy định hiện hành có tất cả 12 hạng GPLX, bao gồm: A1, A2, A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1), B2, C, D, E, FB2, FD, FE.

Tuy nhiên, tại Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi), Bộ GTVT đề xuất chia GPLX thành 17 hạng khác nhau gồm: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE theo đúng với hệ thống GPLX của các nước tham gia Công ước Vienna.

Không có chuyện bằng lái xe hạng B1 không được điều khiển ô tô
Không có chuyện bằng lái xe hạng B1 không được điều khiển ô tô
Không có chuyện bằng lái xe hạng B1 không được điều khiển ô tô
Tin liên quan:
  • Không có chuyện bằng lái xe hạng B1 không được điều khiển ô tô
    Lùi thời gian áp dụng bộ câu hỏi mới thi sát hạch lái xe đến 1/8/2020

    Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản hướng dẫn các Sở Giao thông Vận tải, trung tâm đào tạo lái xe sử dụng bộ 600 câu hỏi dùng để sát hạch lái xe cơ giới đường bộ. Đáng chú ý, bộ 600 câu hỏi mới dùng để sát hạch cấp giấy phép sẽ được thực hiện từ ngày 1/8/2020, thay vì 1/6/2020 như dự định trước đó.

  • Không có chuyện bằng lái xe hạng B1 không được điều khiển ô tô
    Từ 1/6, Hà Tĩnh áp dụng bộ đề 600 câu hỏi thi lái xe, trả lời sai 1 câu bị trượt

    Từ ngày 1/6/2020, Hà Tĩnh sẽ áp dụng bộ đề thi 600 câu hỏi về học và thi môn lý thuyết Luật Giao thông đường bộ thay thế bộ đề thi với 450 câu hiện tại. Cơ cấu câu hỏi và bộ đề thi trắc nghiệm có sự thay đổi, trong đó có 60 câu hỏi điểm liệt (tức là trả lời sai 1 câu hỏi cũng bị trượt).

Theo Yến Chi/Baogiaothong

Đọc thêm

Bài 2: Huy động tổng lực, dồn sức trên những “đại công trường”

Bài 2: Huy động tổng lực, dồn sức trên những “đại công trường”

Để mục tiêu hoàn thành 2.343 ngôi nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng trước ngày 19/5/2025, các địa phương trong toàn tỉnh đang đứng trước khối lượng công việc lớn. Trên chặng nước rút, cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh cùng hướng về cơ sở với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt; mỗi thành viên ban chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát các cấp phải thấm nhuần nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ sản phẩm”.
Bài 1: Quyết tâm về đích trước thời hạn của cả nước

Bài 1: Quyết tâm về đích trước thời hạn của cả nước

Vận dụng sáng tạo bài học kinh nghiệm trong làm nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2021-2025, cả hệ thống chính trị ở Hà Tĩnh đã sớm vào cuộc, chủ động triển khai chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước. Với sự khẩn trương, chủ động triển khai kế hoạch và huy động các nguồn lực, Hà Tĩnh đặt mục tiêu hoàn thành chương trình trước ngày 19/5/2025 (trước mốc thời gian chung của cả nước hơn 6 tháng).
Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy

Chính phủ ban hành Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.