Những lưu ý khi sử dụng ôtô trong mùa nắng nóng tại Việt Nam

Nắng nóng kéo dài và có phần cực đoan khiến cho không ít tài xế gặp lúng túng với các vấn đề trên chiếc xe của mình.

Việc phải đỗ xe hay sử dụng ôtô trong thời gian dài dưới thời tiết nắng nóng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người trong xe cũng như chất lượng của vật liệu nội thất. Để hạn chế việc ôtô bị tích nhiệt trong thời tiết nắng nóng tại Việt Nam, người dùng có thể thực hiện các phương pháp sau.

Che chắn xe khỏi ánh nắng trực tiếp

Trước tiên, người lái cần hạn chế việc đậu xe trong thời gian dài dưới nắng nóng, bởi nắng nóng sẽ làm cho xe dễ bị hư hỏng, hao mòn, thậm chí dễ gây cháy nổ. Nếu phải dừng xe lâu, hãy tìm chỗ có bóng cây mát hoặc chỗ râm mát có mái che, đảm bảo cho chiếc xe ít bị phơi nắng.

Có thể sử dụng kết hợp các tấm che nắng, ô che xe… để che chắn phần kính lái trên xe giúp giảm thiểu ánh nắng chiếu trực tiếp vào trong xe.

Những lưu ý khi sử dụng ôtô trong mùa nắng nóng tại Việt Nam

Dùng tấm chắn nắng nếu đỗ xe không lâu dưới trời nắng.

Trường hợp đỗ xe trong bãi đỗ xe hoặc ở mặt đường, người dùng hãy cố gắng tìm kiếm vị trí có mái che hoặc bóng cây, nếu không hãy che phủ xe bằng bạt để giảm thiểu tối đa lượng nhiệt hấp thụ vào trong xe.

Bên cạnh đó, người dùng tại Việt Nam cũng được khuyến cáo nên dán phim cách nhiệt để hạn chế tác động của nắng nóng và các tia có hại cho sức khỏe của con người.

Với những xe có cửa sổ trời, người sử dụng nên dán nóc với decal màu sáng để hạn chế hấp thu nhiệt, bọc lớp cách nhiệt cho trần xe, lắp tấm cách nhiệt ở cửa sổ trời.

Làm mát xe trước sử dụng

Xe đỗ dưới trời nắng dù chỉ một thời gian ngắn cũng đủ làm cho không khí trong xe nóng và ngột ngạt. Vì vậy trước khi lái xe, hãy bật quạt gió, hạ kính cửa và chờ vài phút để luồng khí trong xe được lưu thông và giảm bớt nhiệt độ.

Những lưu ý khi sử dụng ôtô trong mùa nắng nóng tại Việt Nam

Cần làm mát khoang nội thất trước khi vận hành xe.

Sau đó hãy khởi động xe và bật điều hòa để có thể bắt đầu di chuyển. Thói quen này tuy chỉ mất vài phút nhưng đem lại hiệu quả cao, người lái và hành khách không phải tiếp xúc trực tiếp với không khí nóng trong khoang xe.

Kiểm tra áp suất lốp

Như đã biết, lốp xe là bộ phận rất quan trọng ảnh hưởng đến khả năng vận hành và an toàn của chiếc xe. Ngày nay, công nghệ sản xuất lốp xe đã chế tạo ra những chiếc lốp bền bỉ hơn và chịu được nắng mưa hơn so với trước đây, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn những nguy hiểm nếu người dùng chủ quan không kiểm tra lốp thường xuyên.

Lái xe trời nóng cần chú ý đầu tiên là áp suất lốp của từng bánh xe. Đối với những chiếc xe đời mới, áp suất lốp xe hiển thị luôn trên bộ TPMS được trang bị trên xe. Người dùng hãy quan sát xem áp suất giữa các bánh xe có đạt tiêu chuẩn không (thông thường là 2,2 – 2,5 kg/cm3). Nếu có một lốp không đảm bảo, hãy xử lý trước khi bắt đầu di chuyển.

Những lưu ý khi sử dụng ôtô trong mùa nắng nóng tại Việt Nam

Luôn giữ áp suất ở thông số tiêu chuẩn.

Trên những chiếc xe đời cũ chưa được trang bị bộ cảm biến áp suất lốp, người dùng trước tiên cần quan sát bằng mắt xem có dấu hiệu gì bất thường hay không, mỗi lần bơm lốp cần chú ý thông số áp suất, tránh bơm quá thông số tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, người dùng nên trang bị thêm bộ cảm biến áp suất lốp để có thể chủ động theo dõi tình trạng của từng bánh xe, đảm bảo an toàn cho quá trình di chuyển.

Nắng nóng không những khiến cho các chi tiết trên xe tăng nhiệt độ, mà còn làm cho mặt đường cũng hấp thụ nhiều nhiệt hơn. Vì thế, lốp xe trong mùa nóng cũng sẽ mòn nhanh hơn và dễ gặp phải các vấn đề hư hỏng.

Những lưu ý khi sử dụng ôtô trong mùa nắng nóng tại Việt Nam

Mặt đường nắng nóng cũng ảnh hưởng đến chất lượng lốp xe.

Người dùng hãy thường xuyên kiểm tra chi tiết từng lốp xe, kiểm tra bề mặt lốp xem bị mòn nhiều hay ít, đã đến mức phải thay lốp hay chưa; kiểm tra các vết nứt, tróc trên bề mặt lốp và thành lốp, nếu có dấu hiệu nguy hiểm hãy thay thế lốp ngay lập tức. Bên cạnh đó cũng cần kiểm tra la-zăng(vành xe) xem có dấu hiệu bị cong vênh hay không, tránh các nguy cơ xảy ra tai nạn khi sử dụng xe.

Rửa xe

Việc làm đơn giản này không những giúp chiếc xe được sạch sẽ mà qua việc làm sạch bụi bẩn bám vào các chi tiết trên xe, nhất là phần đầu xe (chủ yếu ở két nước tản nhiêt) còn giúp cho khả năng tản nhiệt của xe tốt hơn. Tuy nhiên, người dùng cần tránh việc rửa xe bằng áp lực quá cao sẽ làm bong tróc sơn xe, làm hỏng két nước và phá hủy một số chi tiết nhỏ khác.

Những lưu ý khi sử dụng ôtô trong mùa nắng nóng tại Việt Nam

Rửa xe cũng là cách bảo quản xe trong mùa nắng nóng.

Do đặc trưng khí hậu ở nước ta nên việc chăm sóc, bảo quản và chú ý khi lái xe trời nóng nên là một trong những kĩ năng lái xe cần thiết của mỗi tài xế. Hy vọng qua những kinh nghiệm trên sẽ giúp cho việc lái xe mùa nóng trở nên đơn giản, dễ chịu hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast