Rolls-Royce Cullinan: Đối thủ đáng gờm của Bentley Bentayga

Được đánh giá là đối thủ nặng ký nhất của Bentley Bentayga, Rolls-Royce Cullinan sở hữu nội thất sang trọng bậc nhất, khả năng off-road tối ưu cùng mức giá 325.000 USD.

Được thai nghén từ năm 2015, mẫu SUV siêu sang Rolls-Royce Cullinan vừa chính thức ra mắt trong sự chờ đợi của tín đồ xế hộp trên toàn thế giới. Xuất hiện trước đối thủ Cullinan gần 3 năm, Bentley Bentayga ra mắt lần đầu tại triển lãm Frankfurt 2015, được đánh giá chiếc SUV mạnh và nhanh nhất thời điểm bấy giờ.

rolls royce cullinan doi thu dang gom cua bentley bentayga

Nhận thấy nhu cầu SUV ngày càng tăng cao do tính thực dụng, chạy địa hình tốt và là dòng sản phẩm tất yếu của bất kì thương hiệu nào, cả Bentley và Rolls-Royce quyết lấn sân vào phân khúc mới nhưng vẫn giữ những giá trị cao cấp, sang trọng vốn có.

Cuộc chiến giữa Rolls-Royce và Bentley chưa bao giờ có dấu hiệu kết thúc, đối đầu trên từng phân khúc xe. Sự ra mắt của Rolls-Royce Cullinan càng khiến giới mộ điệu thêm phấn khích.

Ngoại thất

Rolls-Royce Cullinan 2019 được xây dựng trên nền tảng khung gầm Architecture of Luxury hoàn toàn bằng nhôm đã từng ra mắt trên Phantom thế hệ mới. Xe có chiều dài tổng thể 5.341 mm, rộng 2.164 mm, cao 1.835 mm và trục cơ sở 3.295 mm.

Với kích thước lớn như thế, chẳng có gì bất ngờ khi Rolls-Royce Cullinan 2019 nặng đến 2.660 kg. So với Bentley Bentayga, Rolls-Royce Cullinan 2019 dài hơn 200 mm, hẹp hơn 166 mm và trục cơ sở dài hơn 303 mm.

Chính những điều này góp phần ảnh hưởng đến cái nhìn bên ngoài của hai mẫu xe. Thiết kế lưới tản nhiệt cho đến cụm đèn pha tròn đến những đường dập nổi mang hơi thở của Bentley cung cấp cho Bentley Bentayga một cái nhìn sắc nét, dáng vẻ thể thao mà vẫn không quá cồng kềnh. Trong khi đó, ấn tượng đầu tiên khi nhìn vào Rolls-Royce Cullinan lại là một anh chàng đô con, lực lưỡng có phần nghiêm túc.

Phần đầu của Cullinan khá to, cụm đèn hình chữ nhật, lưới tản nhiệt hình nền Pantheon và biểu tượng Spirit of Ecstasy đặc trưng trong gia đình Rolls-Royce. Khác với nét mềm mại uyển chuyển của Bentayga, Rolls-Royce Cullian có phần đầu góc cạnh, cứng cáp và kém mượt mà hơn, giống như những mẫu Phantom thế hệ cũ.

Nội thất và trang bị an toàn

Cả Bentley Bentayga và Rolls-Royce Cullinan đều sở hữu thiết kế nở hậu. Nhưng Bentayga mang hình dáng mềm mại hơn. Không gian chứa đồ của Cullinan có thể tích 560 lít nếu mang theo tùy chọn 2 ghế ngồi phía sau, và 600 lít nếu được tháo ra. Cullinan là mẫu Rolls-Royce đầu tiên trong lịch sử có hàng ghế thứ 2 có thể gập xuống, tạo ra tổng dung tích 1.930 lít.

rolls royce cullinan doi thu dang gom cua bentley bentayga

Trong khi đó, đối thủ đồng hương Bentayga có thể tích khoang hành lý là 431 lít khi có 4 hành khách trên xe, tăng lên 484 lít nếu tháo hàng ghế sau, tổng không gian nội thất là 1.774 lít. Rõ ràng có thể thấy Rolls-Royce Cullinan vượt trội hơn đối thủ.

Là hai thương hiệu xe siêu sang hàng đầu thế giới, thật khó để đánh giá sự chênh lệch trong tiện nghi nội thất của hai chiếc SUV này. Cullinan trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe và an toàn tiên tiến, bao gồm công nghệ quan sát trong đêm (Night Vision), cảnh báo vật cản, cảnh báo buồn ngủ.

Những trang bị an toàn nổi bật khác trên Cullinan gồm camera 360, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo va chạm, cảnh báo khi có xe vượt, cảnh báo chệch làn đường hỗ trợ giữa làn đường. Hệ thống hiển thị trên kính lái HUD kích thước 7x3 inch, hệ thống định vị GPS và phát Wi-Fi.

Đối thủ Bentayga cũng không kém cạnh khi cũng được trang bị các tính năng an toàn tương tự. Nhưng điểm nổi bật trong khoang hành khách là Cullinan có vách kính để ngăn cách với khoang chứa đồ phía sau. Tiện ích này mang đến không gian yên tĩnh và nhiệt độ luôn tối ưu ngay cả khi cửa khoang hành lý đang mở. Điều này không thể tìm thấy trên Bentayga.

Khả năng off-road

Rolls-Royce Cullinan có trục lái được nâng cấp để phù hợp với các loại địa hình khó. Phuộc trước dạng xương đòn đôi mới, trong khi phía sau dùng loại đa liên kết 5 điểm. Hệ thống dẫn động 4 bánh mới, kết hợp với chế độ off-road mở tối đa mô-men xoắn.

rolls royce cullinan doi thu dang gom cua bentley bentayga

Rolls-Royce tuyên bố Cullinan là mẫu SUV siêu sang có khả năng lội nước tốt nhất thế giới, ở mức 540 mm. Khi off-road, hệ thống treo khí nén sẽ chủ động đẩy bất kỳ bánh xe nào nếu hệ thống phát hiện mất bám, để đảm bảo tất cả bánh xe luôn bám bề mặt địa hình.

rolls royce cullinan doi thu dang gom cua bentley bentayga

Còn chiếc Bentley Bentayga có khoảng sáng gầm xe 244 mm, trang bị hệ thống treo khí nén tự cân bằng, thiết bị chống nghiêng thân xe chủ động giống như đối thủ nhưng khả năng lội nước kém hơn ở mức 500 mm.

Sức mạnh động cơ

Trái tim của Cullinan nằm bên dưới nắp capo. Xe sử dụng động cơ tăng áp V12 6,75 lít, cho công suất 563 mã lực và mô-men xoắn lên tới 850 Nm tại 1.600 vòng/phút. Khả năng tăng tốc của Cullinan vẫn chưa được Rolls-Royce công bố, chiếc xe có tốc độ giới hạn tối đa 250 km/h.

Do ra mắt trước Cullinan 3 năm, đến nay Bentley Bentayga đã có 5 phiên bản khác nhau bao gồm động cơ xăng V8 4.0 lít, diesel V6 4.0 lít, động cơ hybrid và phiên bản mạnh nhất của Bentayga trang bị động cơ W12 6.0 lít, 12 xy-lanh, sản sinh công suất 600 mã lực, mô-men xoắn 900 Nm, kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh.

Sức mạnh này giúp chiếc SUV siêu sang dễ dàng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 4,1 giây trước khi cán vận tốc tối đa 301 km/h. Bentley Bentayga có giá bán từ 191.307 USD đến 326.830 USD. Trong khi đó, Rolls-Royce Cullinan có giá khởi điểm từ 325.000 USD.

Theo Tri Thức Trực Tuyến

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast