Tài xế Việt đau đầu tìm cách che nắng cửa sổ trời

Dùng bìa carton, tấm cách nhiệt hay thiết kế cả dàn kéo ra, vào là một số cách người dùng xe có cửa sổ trời chống nóng trong mùa hè.

Cửa sổ trời, đặc biệt là loại toàn cảnh (panorama) từng là tùy chọn của những dòng xe sang nhưng hiện nhiều trên cả những dòng xe tầm trung tại Việt Nam. Ưu điểm của cửa sổ trời toàn cảnh là khiến không gian xe có cảm giác rộng rãi, sáng sủa, nhất là những xe có nội thất tối màu. Bên cạnh đó, có thể mở cửa sổ trời khi đang chạy để lấy gió tươi vào khoang xe mà không ồn như khi mở cửa kính bên hông. Tuy nhiên, vào mùa hè, những ngày nhiệt độ cao ngưỡng 37 độ C trở lên, cửa sổ trời lại đem lại nhiều khó chịu.

Tài xế Việt đau đầu tìm cách che nắng cửa sổ trời

Cửa sổ trời toàn cảnh trên mẫu Jeep Grand Cherokee. Ảnh: Phạm Hải

Thông thường, với cửa sổ trời nhỏ chỉ ở khu vực tài xế, bên dưới sẽ có tấm che dày dặn, có khả năng cách nhiệt tốt. Với cửa sổ trời toàn cảnh như xe ở ảnh trên, tùy từng hãng, bên dưới có thể có tấm xe hoặc không. Hầu hết các hãng đều cho biết kính trần xe được sử dụng loại có khả năng cách nhiệt tốt nhưng người dùng vẫn cho rằng hiệu quả không phù hợp với thời tiết quá nóng ở Việt Nam, ngay cả với loại có tấm che.

Anh Ngọc Cường (Nghệ An) đã phải mua thêm tấm cách nhiệt cho trần xe VinFast VF9, vì nắng chiếu thẳng vào cabin qua tấm kính cửa sổ trời toàn cảnh, hấp nhiệt, cho cảm giác nóng hầm trên đầu, ngay cả khi bật điều hòa mạnh nhất và xe đã dán phim cách nhiệt toàn bộ. Tấm cách nhiệt có giá 400.000 đồng, hiệu quả cách nhiệt tốt, khoang lái không còn nóng như trước.

Cường nói lắp tấm cách nhiệt này không đẹp mắt, hành khách không thể quan sát bên ngoài, nhưng anh không còn cách giải quyết nào khác. “Khi trời mát, tôi lại tháo tấm này cất đi”, Cường cho biết.

Trong mùa nắng, những chủ xe thường chỉ nhau dùng cách tấm lót bạc, loại thường dùng để cách nhiệt khi đi cắm trại, với mức giá khoảng vài trăm nghìn đồng để che trần xe. Tấm bạt này được gắn lên trần bằng các giác hút nhựa, cao su hoặc đơn thuần là nhét vào các khe hở.

Nhiều chủ xe sử dụng Santa Fe, Kia Carnival... cũng có cửa sổ trời toàn cảnh, dù đã có tấm màng chắn nắng theo xe vẫn cần một số cách khác. Đơn giản, tạm bợ nhất có thể là sử dụng các tấm bìa carton, hoặc dán giấy che kính. Tốn kém hơn một chút là dùng những miếng dán hình oval che nắng, hay thậm chí đắt tiền hơn nữa, dùng những tấm cách nhiệt được giới thiệu làm bằng chất liệu rỗng, nên hiệu quả cách nhiệt cao, với giá 3-5 triệu đồng tùy xe.

Một biện pháp nữa được nhiều người sử dụng là thay loại phim cách nhiệt tối màu, có độ xuyên sáng dưới 20% và có thể dán thêm một lớp phim chuyên biệt ở bên ngoài, vừa bảo vệ mặt kính khỏi trầy xước, vừa tăng khả năng chống nóng. Tuy vậy, chi phí cho dán phim cũng ngốn tiền triệu.

Với cách sử dụng các tấm che, các chuyên gia lái xe an toàn khuyên người dùng không nên lạm dụng để gắn cho cả cửa hông, vì khuất tầm nhìn. Bên cạnh đó, việc gắn tấm chắn lên trần xe cũng cần đảm bảo chắc chắn, không để rơi xuống khoang lái đi xe đang chạy, có thể gây mất tập trung cho lái xe hoặc che mắt tài xế. Các núm cao su dùng để hít lên bề mặt kính có dạng hình cầu, nếu mặt trời chiếu đúng góc có thể khiến tia sáng hội tụ, có thể khiến tấm che bắt lửa nếu lắp trên trần kính, mặc dù xác suất xảy ra cháy rất nhỏ.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast