Tất cả những xe độ đèn ở Việt Nam sẽ bị từ chối đăng kiểm?

Với những xe độ bóng đèn mới giúp sáng hơn nhưng không ảnh hưởng tới xe ngược chiều liệu có bị từ chối đăng kiểm hay không.

Cục Đăng kiểm Việt Nam ngày 26/10/2018 đã có văn bản số 6688/ĐKVN-VAR gửi các đơn vị đăng kiểm, yêu cầu thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia về việc xử lý tình trạng các phương tiện sử dụng đèn chiếu sáng phía trước có cường độ lớn sai quy định. Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thực hiện đúng các quy định trong công tác kiểm định: “Kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau không đúng theo thiết kế của nhà sản xuất”.

Tất cả những xe độ đèn ở Việt Nam sẽ bị từ chối đăng kiểm?

Cá nhân tôi rất phản đối chuyện độ đèn rồi sử dụng một cách vô ý thức hoặc đèn zin nhưng vẫn tùy tiện bật pha (đèn chiếu xa). Tuy nhiên, đối với những người độ đèn và sử dụng có ý thức thì sao? Như xe của tôi, do là xe đời cũ nên nhà sản xuất chỉ trang bị bóng đèn chiếu sáng là bóng halogen (đời sau được trang bị bóng LED), nhưng vì bóng LED gắn vào chóa zin gây tán sáng quá mức nên tôi đã chọn giải pháp độ bi-xenon, người làm cho tôi là một người chuyên độ đèn, rất có tâm bởi khi làm đèn, anh canh chỉnh rất kỹ để ánh sáng gom, không hắt lên cao làm chói mắt xe ngược chiều.

Dù mang tiếng là xe độ đèn nhưng quả thật, cường độ sáng vẫn còn thua xa những dòng xe cao cấp và thực tế trong hơn 2 năm sử dụng, tôi chưa hề bị những người đi ngược chiều phản ứng hay “đá đèn” vì chói mắt. Thế nhưng văn bản 6688/ĐKVN-VAR nói rằng “Kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau không đúng theo thiết kế của nhà sản xuất”.

Tôi có thể hiểu là bất cứ chỗ nào không đúng thiết kế của nhà sản xuất cũng đều bị từ chối đăng kiểm? Ví dụ đèn hậu xe tôi do xe đời trước bóng halogen không bền tôi thay bằng bóng LED của Philips hoặc Osram (cường độ sáng tương đương, không hề ảnh hưởng đến người đi đường) thì bị từ chối đăng kiểm hoặc bị phạt vì “không đúng thiết kế của nhà sản xuất”? Thậm chí gắn thêm camera hành trình cũng có thể bị từ chối vì “có lắp thêm thiết bị điện?".

Thiết nghĩ cơ quan chức năng nên nghiên cứu và quy định rõ thế nào là “cường độ lớn sai quy định” bởi ngay chính một dòng xe nhưng đời xe khác nhau thì loại đèn chiếu sáng cũng có thể khác nhau (do hãng sản xuất cải tiến để kích cầu), vậy những xe đời đầu nếu thay cụm đèn chiếu sáng của xe đời sau cũng là sai quy định. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng nên nghiên cứu quy định cụ thể thế nào là “gây chói mắt” bởi nhiều xe dù độ bi-xenon nhưng ánh sáng rất gom, đường cắt rất thấp... thậm chí xe ngược chiều còn dễ chịu hơn bóng halogen.

Ở các nước gần Việt Nam ta như Thái Lan, Indonesia, Malaysia... xe độ rất nhiều nhưng tôi quan sát thấy dù độ nhưng không làm phiền đến ai, không gây nguy hiểm cho người khác. Rất mong các cơ quan chức năng nghiên cứu đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể hơn trong việc đăng kiểm hoặc xử phạt, vì nhiều trường hợp chưa có điều kiện “lên đời”, phải thay linh kiện của xe đời sau hoặc có cải tiến nhưng không gây chói, nguy hiểm cho người khác thì không đáng bị cấm, chỉ có những người dùng sai mục đích hoặc vô ý thức mới đáng bị phê phán lên án, bị từ chối và bị phạt.

Theo VnExpress

Độc giả Hòa Văn

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.