Toyota Hilux âm thầm biến mất khỏi thị trường Việt Nam

Toyota Việt Nam đã tạm ngừng nhập khẩu dòng xe Hilux từ tháng 1/2022 do không đáp ứng quy định khí thải mới.

Trong tháng 5, Toyota Hilux có doanh số bằng 0, điều tương tự cũng diễn ra trong tháng 4. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, mẫu bán tải này chỉ mới đạt tổng doanh số 10 xe. Trên trang chủ của Toyota Việt Nam vẫn còn hiển thị Hilux trong danh mục sản phẩm, nhưng thực tế mẫu xe này đã âm thầm biến mất khỏi thị trường.

Toyota Hilux âm thầm biến mất khỏi thị trường Việt Nam

Toyota Hilux âm thầm biến mất khỏi thị trường Việt Nam.

Theo tìm hiểu của Zing, Toyota Việt Nam đã ngừng nhập khẩu mẫu Hilux từ tháng 1/2022. Nguyên nhân được đại diện hãng giải thích do mẫu xe này được trang bị động cơ Euro 4, trong khi quy định mới bắt buộc các mẫu xe nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính Phủ, từ ngày 1/1/2022, các sản phẩm ôtô lắp ráp, sản xuất và nhập khẩu mới bắt buộc phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Trong khi các loại xe đang lưu hành trên thị trường và đang sử dụng sẽ không phải áp dụng kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn này.

Trong khi đó, 4 phiên bản Toyota Hilux tại Việt Nam đều được trang bị động cơ diesel 4 xy-lanh, 2GD-FTV, Euro 4, do đó không đáp ứng được quy định tiêu chuẩn khí thải mới. Hãng xe Nhật Bản cũng đã cân nhắc và quyết định tạm ngừng nhập khẩu mẫu xe này.

“Theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới tại Việt Nam bắt buộc ôtô phải đạt chuẩn khí thải Euro 5, trong khi động cơ Toyota Hilux chỉ đạt chuẩn Euro 4. Chúng tôi cũng cân nhắc khả năng nhập khẩu Hilux tiêu chuẩn Euro 5, nhưng điều này cũng có nhiều bất cập”, một lãnh đạo của Toyota Việt Nam cho biết.

Toyota Hilux âm thầm biến mất khỏi thị trường Việt Nam

Động cơ 2GD-FTV của Toyota Hilux chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

Theo vị này, các mẫu xe đạt chuẩn khí thải Euro 5 bắt buộc phải sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn mức 5. Trong khi đó tại Việt Nam, số lượng trạm xăng có dầu diesel mức 5 (DO-V) còn khá ít. Nếu người dùng đổ nhiên liệu không đúng chuẩn có thể khiến động cơ gặp lỗi, hỏng hóc. Cân nhắc vấn đề này, hãng quyết định tạm ngừng nhập khẩu Toyota Hilux từ tháng 1.

Theo thống kê từ Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA), vào đầu năm 2022, có hơn 1.100 cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc có bán dầu diesel mức 5 (DO-V).

Tại Việt Nam, Toyota Hilux được bán với 4 phiên bản, tùy chọn động cơ diesel 2.4L hoặc 2.8L, giá bán 628-913 triệu đồng. Trong năm 2021, mẫu xe này đạt tổng doanh số 4.413 xe, xếp thứ 2 trong phân khúc bán tải sau Ford Ranger (15.650 xe).

Vẫn chưa biết liệu Toyota Việt Nam có tiếp tục phân phối Hilux trong tương lai hay không, nhưng sự biến mất của mẫu xe này trên thị trường là điều gây đáng tiếc, khi Hilux được xem là một trong những lựa chọn bán tải phổ biến tại Việt Nam và là đối trọng đáng gờm nhất của Ford Ranger.

Theo Zing

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.