Toyota Hilux âm thầm biến mất khỏi thị trường Việt Nam

Toyota Việt Nam đã tạm ngừng nhập khẩu dòng xe Hilux từ tháng 1/2022 do không đáp ứng quy định khí thải mới.

Trong tháng 5, Toyota Hilux có doanh số bằng 0, điều tương tự cũng diễn ra trong tháng 4. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, mẫu bán tải này chỉ mới đạt tổng doanh số 10 xe. Trên trang chủ của Toyota Việt Nam vẫn còn hiển thị Hilux trong danh mục sản phẩm, nhưng thực tế mẫu xe này đã âm thầm biến mất khỏi thị trường.

Toyota Hilux âm thầm biến mất khỏi thị trường Việt Nam

Toyota Hilux âm thầm biến mất khỏi thị trường Việt Nam.

Theo tìm hiểu của Zing, Toyota Việt Nam đã ngừng nhập khẩu mẫu Hilux từ tháng 1/2022. Nguyên nhân được đại diện hãng giải thích do mẫu xe này được trang bị động cơ Euro 4, trong khi quy định mới bắt buộc các mẫu xe nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính Phủ, từ ngày 1/1/2022, các sản phẩm ôtô lắp ráp, sản xuất và nhập khẩu mới bắt buộc phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Trong khi các loại xe đang lưu hành trên thị trường và đang sử dụng sẽ không phải áp dụng kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn này.

Trong khi đó, 4 phiên bản Toyota Hilux tại Việt Nam đều được trang bị động cơ diesel 4 xy-lanh, 2GD-FTV, Euro 4, do đó không đáp ứng được quy định tiêu chuẩn khí thải mới. Hãng xe Nhật Bản cũng đã cân nhắc và quyết định tạm ngừng nhập khẩu mẫu xe này.

“Theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới tại Việt Nam bắt buộc ôtô phải đạt chuẩn khí thải Euro 5, trong khi động cơ Toyota Hilux chỉ đạt chuẩn Euro 4. Chúng tôi cũng cân nhắc khả năng nhập khẩu Hilux tiêu chuẩn Euro 5, nhưng điều này cũng có nhiều bất cập”, một lãnh đạo của Toyota Việt Nam cho biết.

Toyota Hilux âm thầm biến mất khỏi thị trường Việt Nam

Động cơ 2GD-FTV của Toyota Hilux chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

Theo vị này, các mẫu xe đạt chuẩn khí thải Euro 5 bắt buộc phải sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn mức 5. Trong khi đó tại Việt Nam, số lượng trạm xăng có dầu diesel mức 5 (DO-V) còn khá ít. Nếu người dùng đổ nhiên liệu không đúng chuẩn có thể khiến động cơ gặp lỗi, hỏng hóc. Cân nhắc vấn đề này, hãng quyết định tạm ngừng nhập khẩu Toyota Hilux từ tháng 1.

Theo thống kê từ Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA), vào đầu năm 2022, có hơn 1.100 cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc có bán dầu diesel mức 5 (DO-V).

Tại Việt Nam, Toyota Hilux được bán với 4 phiên bản, tùy chọn động cơ diesel 2.4L hoặc 2.8L, giá bán 628-913 triệu đồng. Trong năm 2021, mẫu xe này đạt tổng doanh số 4.413 xe, xếp thứ 2 trong phân khúc bán tải sau Ford Ranger (15.650 xe).

Vẫn chưa biết liệu Toyota Việt Nam có tiếp tục phân phối Hilux trong tương lai hay không, nhưng sự biến mất của mẫu xe này trên thị trường là điều gây đáng tiếc, khi Hilux được xem là một trong những lựa chọn bán tải phổ biến tại Việt Nam và là đối trọng đáng gờm nhất của Ford Ranger.

Theo Zing

Đọc thêm

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.