Tương lai các dòng xe hơi kết nối là bề mặt thông minh

Thay vì sử dụng các dãy nút bấm, người dùng có thể điều khiển xe hơi bằng các mặt phẳng thông minh, được tích hợp với nhiều tính năng hiện đại trong tương lai.

Tương lai các dòng xe hơi kết nối là bề mặt thông minh

Ảnh: CONTINENTAL / DPA

Với xu hướng kết nối IoT, các dạng màn hình điều khiển được dự đoán sẽ thay thế nút bấm trên nhiều vị trí bên trong xe hơi.

Andreas Wlasak, trưởng phòng thiết kế công nghiệp tại Faurecia, cho biết: "Các thế hệ xe hơi tiếp theo sẽ được thiết kế với nội thất có tính tương tác hoàn toàn, tức là các chức năng sẽ hiển thị khi bàn tay của người lái chạm tới các bề mặt thay cho công tắc."

Những bề mặt này được gọi là "bề mặt thông minh", được sử dụng như một nguồn cung cấp thông tin trong buồng lái, đồng thời tích hợp nhiều chức năng khác hỗ trợ người lái điều chỉnh các tùy chọn, thiết lập ánh sáng, tải trọng, điều hòa, gương chiếu hậu… để quá trình di chuyển trơn tru nhất có thể.

Andreas Brueninghaus, chuyên gia thiết kế nội thất ô tô tại Continental, nói thêm: "Các bề mặt này còn cảnh báo các tín hiệu ở cửa bên hoặc ở phía sau xe, tùy thuộc vào tầm nhìn của người lái mà sẽ được phát hiện bởi camera bên trong, mang đến những thông tin quan trọng nhất mà người lái cần chú ý để tránh gây tai nạn."

Tuy nhiên, Wlasak cũng nhấn mạnh sự xuất hiện của bề mặt thông minh không có nghĩa sẽ mở đầu cho một kỷ nguyên mới của nội thất "vô hồn".

Ông chia sẻ: "Các vật liệu truyền thống vẫn sẽ được kết hợp với công nghệ kỹ thuật số, đảm bảo người lái sử dụng những chiếc xe của tương lai nhưng vẫn có cảm giác quen thuộc với các kết cấu da và gỗ đan xen cùng các bề mặt thông minh."

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast