Vì sao nhà giàu đổ dồn tiền cho siêu xe, xe siêu sang?

Bị suy yếu vì đầu vào thiếu hụt, doanh số bán ôtô đang chậm lại, nhưng siêu xe, xe siêu sang đang đạt mức cao kỷ lục.

Vì sao nhà giàu đổ dồn tiền cho siêu xe, xe siêu sang?

Lạm phát và đại dịch khiến nhiều người phải tìm cách chi tiêu phù hợp với thời kỳ mới, nhưng người giàu thì ngược lại - Ảnh: Motor1

Trong những năm gần đây, phân khúc siêu xe, xe siêu sang đã có sự phát triển vượt bậc khi ngày càng có nhiều người giàu có lựa chọn vung tiền cho một chiếc xe cao cấp. Chẳng hạn, Aston Martin đã bán được gần 2.000 xe ở Mỹ, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với DBX. Danh sách chờ mua xe Ferrari đã kéo dài tới 3 năm sau.

Phát biểu với Automotive News , Alan Haig của công ty tư vấn Haig Partners cho biết, doanh số bán hàng kết hợp của McLaren, Maserati, Lamborghini, Bentley, Rolls-Royce, Aston Martin và Ferrari tại Mỹ đã tăng 5% từ năm 2018. Ông nói: “Thị trường ngày nay ít biến động hơn và sinh lợi nhiều hơn do sự gia tăng của các hộ gia đình giàu có. Các nhà sản xuất chạy đua sản phẩm mới với giá ngày càng cao”.

Vì sao nhà giàu đổ dồn tiền cho siêu xe, xe siêu sang?

Có nhiều lý do để dẫn đến hiện tượng oái oăm này - Ảnh: Ferrari

Một lý do thúc đẩy là đại dịch COVID-19. Do không thể vung tiền cho những kỳ nghỉ đắt tiền hay những trải nghiệm khác, giới nhà giàu chuyển sang mua sắm các thương hiệu xa xỉ, bao gồm cả ôtô. Điều đó giúp cho Bugatti, Bentley, Rolls-Royce đạt được mức doanh thu và lợi nhuận khủng.

Một số mẫu xe “gánh” cho sự tăng trưởng này. Với Aston Martin, đó là dòng SUV. Với Bentley, Bentayga chiếm tới 40% trong 4.212 xe bán ra ở Mỹ hồi năm ngoái. Trong số 8.405 xe Lamborghini được giao trên toàn cầu, 5.021 chiếc là Urus.

Một lý do khác là thái độ tiêu dùng thay đổi. Trước đây, người giàu hay đi BMW, Mercedes-Benz, nhưng giờ thì họ khát khao nhiều hơn thế. Chủ một đại lý xe sang, Mike Ward, cho biết: “Lexus có thể là chiếc xe hằng ngày, nhưng họ cần sự mới mẻ, sang trọng hơn”.

“Cốt lõi của hoạt động kinh doanh lúc này thực ra không có gì mới. Nếu bạn nói với người Mỹ rằng họ không thể có thứ gì đó, thì họ nhất định phải có”, một chủ đại lý kinh doanh xe sang khác tóm lại cơn sốt hiện nay.

Theo Tuoitre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast