VinFast Fadil - “kẻ ngáng đường” xe giá rẻ Hàn Quốc

Lật đổ sự thống trị phân khúc xe đô thị cỡ A của i10, mẫu xe thương hiệu Việt Fadil làm được điều mà xe Nhật không thể.

Tháng 1/2021, Fadil dẫn đầu phân khúc hatchback cỡ A với 1.746 xe tiêu thụ. Hyundai i10 xếp thứ hai, bán 1.393 xe. Trước đó vào 2020, tổng lượng bán ra của Fadil đạt 18.016 xe, nhỉnh hơn 447 xe so với i10. Đây là lần đầu tiên trong 5 năm qua, ngôi vương phân khúc này không thuộc một trong hai thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai và Kia.

VinFast Fadil - “kẻ ngáng đường” xe giá rẻ Hàn Quốc

Fadil lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Đức Huy

Phân khúc xe đô thị cỡ A vốn là mảnh đất dữ của xe Nhật , trước lẫn sau khi Fadil xuất hiện (giao xe từ tháng 6/2019). Xe Hàn có thể lép vế ở nhiều phân khúc khác, nhưng với dòng xe giá rẻ, dành cho người mua lần đầu và dạng hatchback, i10 của Hyundai và Morning của Kia thể hiện ưu thế tuyệt đối.

Năm 2018, khi thị trường ngày càng trở nên chật chội, các hãng, đặc biệt Nhật tìm hướng đi mới ở phân khúc xe đô thị cỡ A. Suzuki mang về Celerio, Toyota có Wigo, Honda phân phối Brio. Tất cả đều nhập khẩu và đều không tạo được đột phá lớn vì ít phiên bản lựa chọn, khoảng giá hẹp.

Trong 2020, Suzuki ngưng nhập khẩu Celerio vì doanh số thấp, Mitsubishi khai tử Mirage để dồn lực đầu tư các mẫu bán chạy hơn như Xpander, Attrage. Ngoài các vị trí dẫn đầu thuộc về Fadil, i10, Morning thì Honda Brio là mẫu xe Nhật bán chạy nhất nhưng cũng chỉ ở mức 2.906 xe, kém vị trí thứ ba đến hơn 3.300 xe. Áp đảo quân số nhưng xe Nhật không thể lật đổ sự thống trị của xe Hàn.

i10 và Morning sở hữu dải sản phẩm rộng và đa dạng các mức giá nhất nhờ nguồn gốc lắp ráp trong nước. Hai mẫu xe này cũng tạo được thói quen lựa chọn cho khách sắm xe lần đầu phục vụ gia đình hoặc kinh doanh dịch vụ từ nhiều năm trước, một phần nhờ việc bỏ qua mảng kinh doanh này của các hãng Nhật. Chevrolet Spark là sản phẩm Mỹ từng tham chiến nhưng đã ngưng bán từ lâu.

Doanh số bán hàng của i10 trong 2020 giảm nhẹ 3%, còn Morning là con số đáng báo động, giảm 37%. Với sản phẩm của Hyundai, mẫu xe này đang ở giai đoạn cuối vòng đời. Hãng cũng không tạo ra nhiều nâng cấp đáng kể về phom dáng, động cơ hay tiện nghi trong 2 năm qua.

Tương tự là Morning, mẫu xe lắp ráp bởi Trường Hải cũng một thời gian dài không nâng cấp sản phẩm. Đến tháng 11/2020, Kia Morning được làm mới với phong cách trẻ trung hơn nhưng chỉ ở bản cao cấp nhất, giá 439 triệu đồng, động cơ không đổi, giá tăng 56 triệu đồng so với bản cũ.

Trong khi đó, VinFast Fadil nổi lên như một lựa chọn tiềm năng cho nhóm khách hàng mua xe lần đầu. Hãng xe Việt tạo ra nhiều giải pháp để Fadil dễ thuyết phục khách nhất, từ ưu đãi giảm 10% giá xe khi trả thẳng, ưu đãi lãi suất vay 0% trong 2 năm đầu đến các chương trình khuyến mãi khác. Và dù giá xe đắt nhất phân khúc, 425-499 triệu đồng nhưng các ưu đãi thường xuyên của VinFast giúp Fadil có giá “mềm” đi đáng kể.

Động cơ 1,4 lít, công suất 98 mã lực, mạnh nhất phân khúc cũng tạo ra ưu thế cho chính Fadil. Trang bị an toàn đi kèm phong phú hàng đầu phân khúc: cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, chống lật, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo.

Trong 2021, Hyundai i10 nhiều khả năng sẽ được TC Motor ra mắt thị trường. Sức ép từ Fadil ngày càng hiện hữu hơn khi tháng 1 vừa qua, i10 tiếp tục để mất ngôi vương vào tay đối thủ. Doanh số Hyundai i10 nếu cộng thêm Kia Morning, vẫn đủ sức giúp xe Hàn làm chủ cuộc chơi ở phân khúc xe giá rẻ nhất thị trường. Nhưng với việc vươn lên bán chạy nhất thời gian gần đây, Fadil trở thành thách thức không nhỏ của hai mẫu xe Hàn Quốc tại Việt Nam.

Theo Phạm Trung/VNE

Đọc thêm

Toyota sắp ra mắt 'pin dự phòng' cho ô tô

Toyota sắp ra mắt 'pin dự phòng' cho ô tô

Tại sự kiện Japan Mobility Show Bizweek 2024 diễn ra cuối tháng 10, Toyota sẽ giới thiệu loại bình chứa hydro có công dụng như một viên pin dự phòng trên ô tô.
Ô tô nhập về Việt Nam giá ngày càng rẻ

Ô tô nhập về Việt Nam giá ngày càng rẻ

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong 9 tháng đầu năm ước đạt 124.090 chiếc với giá trị 2,566 tỷ USD, tăng mạnh 32,6% về lượng nhưng chỉ tăng 16,0% về giá trị. Giá trị trung bình nhập xe rẻ hơn trước.
Mua ô tô Honda được hỗ trợ lên đến 220 triệu đồng

Mua ô tô Honda được hỗ trợ lên đến 220 triệu đồng

Nhằm kích cầu mua sắm cũng như mang đến cho khách hàng cơ hội dễ dàng sở hữu những mẫu xe ô tô Honda, Honda Việt Nam (HVN) phối hợp cùng hệ thống nhà phân phối triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn từ ngày 7-31/10/2024 cho các dòng xe: Honda BR-V, Honda HR-V, Honda Accord...
Vì sao nhiều doanh nghiệp vận tải sẵn sàng đền cọc mua xe xăng, sớm chuyển đổi sang xe điện?

Vì sao nhiều doanh nghiệp vận tải sẵn sàng đền cọc mua xe xăng, sớm chuyển đổi sang xe điện?

Với ưu thế rõ ràng về chất lượng, chi phí và khả năng bảo vệ môi trường, hàng chục doanh nghiêp vận tải tại Việt Nam đang cùng chung mục tiêu chuyển đổi sang phương tiện xanh. Thậm chí có hãng đã sẵn sàng bỏ cọc, đền tiền với xe xăng thương hiệu Nhật Bản, để đồng hành với xe điện.
Có nên thay dầu ô tô tại tiệm rửa xe?

Có nên thay dầu ô tô tại tiệm rửa xe?

Ngoài chất lượng, lượng dầu thay thế thì việc chọn loại dầu phù hợp cũng là kỹ năng đòi hỏi phải thực hiện cẩn thận, giúp xe vận hành trơn tru.