Lexus – thương hiệu vốn nổi tiếng với những bước đi cẩn trọng – đang dần tăng tốc trong cuộc đua xe điện. Và mẫu SUV 3 hàng ghế chạy hoàn toàn bằng điện sắp ra mắt của hãng chính là minh chứng rõ ràng nhất.
Dự kiến có tên gọi Lexus TZ, mẫu SUV cỡ lớn này sẽ được giới thiệu vào năm sau, với ít nhất hai phiên bản TZ450e và TZ550e, cùng khả năng sẽ có thêm một biến thể thể thao F Sport.
Lấy ý tưởng từ bản Lexus Electrified SUV Concept 2021, phiên bản sản xuất thương mại của TZ mới đây đã được nhà thiết kế kỹ thuật số Theophilus Chin (biệt danh Theottle) phác họa lại với những điều chỉnh hợp lý hơn cho một chiếc xe thực tế.
Ở phần đầu xe, cụm đèn pha "tương lai" của bản concept được thay bằng thiết kế hiện đại hơn, nhưng bám sát ngôn ngữ đặc trưng của Lexus. Đèn định vị và cản trước gần như giữ nguyên, cho thấy Lexus có thể sẽ không đi quá xa so với bản thiết kế gốc.
Hai bên thân xe cũng được "hiện thực hóa" bằng cách bỏ tay nắm cửa âm, thay bằng loại truyền thống, đồng thời bổ sung gương chiếu hậu thường và bộ mâm phù hợp với xe thương mại. Đây đều là những chi tiết cần thiết nếu mẫu xe này thực sự được đưa lên dây chuyền sản xuất.
Phần đuôi xe được tinh chỉnh với cụm đèn hậu nhỏ gọn hơn, không kéo dài xuống phần hông như bản concept. Tuy vậy, tổng thể vẫn bị đánh giá là hơi "bận rộn" về mặt thị giác – và có lẽ Lexus sẽ còn tinh chỉnh thêm để tạo nên một thiết kế ấn tượng hơn.
Dù Lexus chưa công bố chi tiết kỹ thuật chính thức, nhưng việc đăng ký nhãn hiệu TZ450e và TZ550e trong năm 2023 cho thấy ít nhất hai phiên bản động cơ – pin đang được phát triển.
Nhiều khả năng mẫu TZ sẽ chia sẻ nền tảng với mẫu Toyota bZ5X, và dùng chung hệ thống truyền động với Lexus RZ. Tuy nhiên, do kích thước lớn và cấu hình 3 hàng ghế, TZ – đặc biệt là bản TZ550e – được kỳ vọng sẽ sở hữu gói pin dung lượng lớn hơn để đảm bảo hiệu suất.
Đối thủ đáng gờm trong phân khúc này là Kia EV9, hiện cung cấp hai tùy chọn pin: 76,1 kWh và 99,8 kWh. Nếu Lexus muốn cạnh tranh sòng phẳng, việc trang bị gói pin tương đương hoặc cao hơn là điều gần như bắt buộc.
Rò rỉ dầu động cơ là dấu hiệu cảnh báo hệ thống bôi trơn đang gặp trục trặc. Phần lớn các trường hợp đều bắt nguồn từ những hư hỏng nhỏ, nếu được xử lý sớm sẽ tránh được nhiều thiệt hại về sau.
Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á nằm trong nhóm thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng sử dụng xe điện trong một năm trở lại đây, cùng tỷ lệ giảm phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch nằm ở mức tốt.
Dù chỉ mới ra mắt thế hệ hoàn toàn mới vào năm 2024, Hyundai Santa Fe tiếp tục trở thành tâm điểm trong giới thiết kế khi mới đây, bản phác họa đồ họa CGI cho phiên bản 2027 đã bất ngờ xuất hiện.
Trải nghiệm thực tế của cộng đồng chủ xe cho thấy VinFast VF 3 không chỉ “tỏa sáng” nơi phố thị đông đúc mà phù hợp với nhu cầu của mọi người dùng trên toàn quốc.
Kế hoạch rút lại lệnh cấm xe xăng từ năm 2035 của EU cho thấy quá trình điện hóa ngành công nghiệp ôtô châu Âu đang bước vào giai đoạn điều chỉnh lớn, giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu và thực tế nhu cầu xe điện chững lại.
Nhiều người cho rằng ô tô để lâu không chạy thì mỗi ngày phải nổ máy vài phút cho nóng máy. Tuy nhiên, quan niệm này không những không cần thiết mà còn có thể khiến chiếc xe xuống cấp nhanh hơn.
Thực tế cho thấy, không cần đến các công nghệ hay thiết bị đắt tiền, chỉ với vài thay đổi nhỏ trong thói quen vận hành, xe có thể giảm tiêu hao tới 15–20%.
Với nhiều tiểu thương, tài xế dịch vụ, VinFast EC Van mang lại đúng những gì mọi người đang tìm kiếm ở một chiếc xe giao hàng: Gọn gàng, linh hoạt và tiết kiệm.
Tháng 12 trở thành cao điểm giảm giá khi các hãng xe và đại lý đồng loạt tung ưu đãi chưa từng có trong 3 năm qua nhằm chạy nước rút doanh số và kéo giá ô tô xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
Nhiều tài xế có thói quen bật điều hòa ngay khi khởi động xe để làm mát nhanh không gian bên trong. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kỹ thuật, đây lại là thói quen "lợi bất cập hại".
Những đánh giá chi tiết từ các chủ xe đã di chuyển hàng vạn km cho thấy VinFast VF 5 không chỉ bền bỉ, vận hành ổn định mà còn sở hữu mức chi phí vận hành “nhẹ như xe đạp”.
Qua quá trình làm sạch dữ liệu đăng ký xe, CSGT phát hiện nhiều trường hợp một cá nhân đứng tên số lượng phương tiện bất thường. Có người đứng tên hơn 7.000 môtô, thậm chí có trường hợp sở hữu trên 100 ôtô theo giấy đăng ký.
Không chỉ đẹp, cá tính, dễ vận hành, VinFast VF 3 còn là mẫu xe “gánh” thay các nỗi lo về chi phí, giúp người dùng dễ dàng sở hữu ô tô hơn bao giờ hết.
Với nhu cầu tìm một mẫu xe dễ mua, dễ lái nhưng vẫn đủ tiện nghi và an toàn, anh Hoàng Nam, một tài xế dịch vụ tỏ ra hài lòng khi chiếc VinFast VF 6 đáp ứng vượt mong đợi của một người dùng lần đầu sở hữu ô tô.
Với mẫu xe Lạc Hồng 900 LX, Việt Nam chính thức bước vào hàng ngũ những quốc gia hiếm hoi trên thế giới có khả năng sản xuất xe nguyên thủ với khả năng chống đạn và tiện ích hạng nhất.
Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện.
Với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ tuần hoàn không khí quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.